+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 15/11: EU cảnh báo Ukraine về giới hạn đạn dược

    (ĐS&PL) - Nhà ngoại giao hàng đầu Josep Borrell của EU mới đây tiết lộ khối này không còn đủ đạn dược dự phòng để cung cấp cho Ukraine.

    Hãng tin RT dẫn lời ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết quân đội của các nước thành viên EU đã cung cấp cho Ukraine tất cả số đạn dược mà họ có thể tìm thấy trong kho dự trữ hiện có, vì vậy giờ đây khối phải chờ sản xuất thêm.

    Ông Borrell đưa ra nhận xét này trước cuộc họp của Hội đồng Ngoại giao EU đồng thời nhấn mạnh về cam kết của EU sẽ cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Ukraine trước tháng 3/2024.

    “Con đường đầu tiên – cung cấp những gì quân đội có trong kho dự trữ của họ – đã hoàn thành. Bây giờ, từ kho dự trữ của quân đội, rất khó để lấy thêm”, nhà ngoại giao hàng đầu của EU lưu ý rằng khối này đã cung cấp cho Ukraine hơn 300.000 quả đạn pháo.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 15 11 2023 eu canh bao ukraine ve gioi han dan duoc
    EU không còn đạn dược dự phòng để cung cấp cho Ukraine. Ảnh: NYT

    Theo ông Borrell, dòng đạn dược gửi đến Ukraine hiện sẽ phụ thuộc vào năng lực sản xuất của các nhà sản xuất vũ khí trong khối. “Hãy nhớ rằng ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu đang xuất khẩu rất nhiều. Khoảng 40% sản lượng đang được xuất khẩu sang nước thứ ba nên không phải là thiếu năng lực sản xuất”, ông nói với các phóng viên.

    Trước đó, hãng tin Bloomberg dựa trên một số nguồn tin và tài liệu thu được đã chỉ ra rằng, EU đến nay mới chỉ đạt được khoảng 30% mục tiêu cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine mặc dù hơn một nửa thời gian dành cho kế hoạch này đã trôi qua.

    Dựa trên khối lượng hợp đồng đã ký cho đến nay, nguồn tin của Bloomberg nhận định có nguy cơ EU sẽ không đạt được mục tiêu gửi 1 triệu viên đạn pháo đến Ukraine đúng thời hạn. Một số quốc gia thành viên thậm chí đã yêu cầu riêng với bộ phận chính sách đối ngoại của EU gia hạn thêm thời gian.

    Trong khi đó, một số ước tính cho thấy các nhà máy của Nga sẽ sản xuất khoảng 2 triệu viên đạn vào năm tới, phía Moscow cũng được cho là đã nhận được nguồn cung đạn dược từ Triều Tiên và tiếp tục mua thêm đạn pháo từ thời Liên Xô.

    Giới chức Ukraine gần đây liên tục kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí và các thiết bị phòng không trước khi mùa đông đến. Phát biểu tại hội nghị Reuters NEXT diễn ra hôm 8/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Kiev đã có chiến lược mới nhằm tiếp tục đẩy mạnh phản công đang bị đình trệ và sẽ cố gắng giành chiến thắng trước Nga trong thời gian ngắn.

    Chúng tôi có một kế hoạch. Chúng tôi có những thành phố rất cụ thể, những hướng đi cụ thể. Tôi không thể chia sẻ tất cả các chi tiết nhưng chúng tôi có một số bước tiến chậm ở phía Nam, chúng tôi cũng có những bước tiến ở phía Đông. Và một số, tôi nghĩ là những bước đi tốt... gần vùng Kherson”, ông Zelensky nói và khẳng định viện trợ quân sự từ các đối tác lúc này là rất cần thiết.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-15-11-2023-eu-canh-bao-ukraine-ve-gioi-han-dan-duoc-a599569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan