+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 15/11: Thủy quân lục chiến hàng đầu qua đời, Nga rút tàu chiến khỏi Crimea

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đã rút nhiều tàu chiến trong biên chế Hạm đội Biển Đen khỏi Crimea sau các cuộc tấn công gần đây của quân đội Ukraine.

    Theo thông tin mới nhất do Newsweek đăng tải, giới chức Nga xác nhận ông Yan Sukhanov - lính thủy đánh bộ hàng đầu của Hạm đội Biển Đen đã thiệt mạng sau khi bị thương trong một trận chiến với Ukraine.

    Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm Mikhail Razvozhaev hôm 13/11 thông báo trong một tuyên bố rằng, ông Sukhanov - tham mưu trưởng Lữ đoàn bộ binh hải quân cận vệ riêng biệt số 810 thuộc Hạm đội Biển Đen bị thương ở Mariupol. Trong quá trình điều trị tại một bệnh viện ở Moscow, do các vết thương nặng và bệnh lý nền nên ông Sukhanov đã không thể qua khỏi.

    Trong khi đó, các thành viên của Atesh – một phong trào quân sự do người Ukraine người Tatars ở Crimea tuyên bố rằng nhiều tàu chiến trong Hạm đội Biển Đen của Nga đã bí mật rời khỏi bán đảo này do liên tục hứng chịu các cuộc tấn công của quân đội Ukraine.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 15 11 2023 thuy quan luc chien hang dau qua doi nga rut tau chien khoi crimea
    Nga rút hàng loạt tàu chiến khỏi bán đảo Crimea. Ảnh: Newsweek

    “Điều này được thực hiện do các cuộc tấn công tên lửa thành công của lực lượng Ukraine vào hạm đội Nga”, Atesh cho biết đồng thời nhấn mạnh động thái này cho thấy rõ "sự hoảng loạn thực sự" trong nội bộ Hạm đội Biển Đen.

    Theo đại diện của Atesh, phần lớn các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen đã rời ra khỏi bán đảo Crimea và được tập trung tại Novorossiysk - một thành phố thuộc vùng Kuban của Nga.

    Kể từ khi chiến sự với Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Hạm đội Biển Đen của Nga được cho là đã phải chịu tổn thất đáng kể về cả nhân lực và khí lực. Các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Ukraine được cho là đã làm hư hại ít nhất 17 tàu Nga.

    Điều này ngày càng trở lên đáng lo ngại hơn trong thời gian gần đây khi Ukraine liên tiếp mở các đợt tập kích bằng tên lửa, máy bay không người lái và xuồng tự sát nhằm vào các mục tiêu Nga trên hoặc xung quanh bán đảo Crimea như một phần của kế hoạch phản công giành lại lãnh thổ.

    Trước đó, ngày 4/11, lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào xưởng đóng tàu ở cảng Kerch ở bán đảo Crimea. Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleschuk viết trên Telegram rằng xưởng đóng tàu bị tấn công là "nơi đồn trú của một trong những tàu hiện đại nhất của Hải quân Nga" - một con tàu có khả năng mang tên lửa Kalibr siêu thanh cực mạnh.

    Ông Oleshchuk ám chỉ rằng quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình SCALP của Pháp, phóng từ máy bay chiến đấu Ukraine trong cuộc tấn công. Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận rằng một trong những tàu của họ tại xưởng đóng tàu Zaliv đã bị “hư hỏng” nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về vụ việc.

    Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng vũ trang Ukraine (StratCom) thông tin rằng khí tài được nhắc là tàu tên lửa Askold. Con tàu bị tên lửa bắn trúng vào phần trung tâm - nơi đặt bệ phóng tên lửa hành trình Kalibr hoặc P-800 Onyx vì vậy nhiều khả năng đã bị hư hỏng nặng và khó có thể sửa chữa.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-15-11-2023-thuy-quan-luc-chien-hang-dau-qua-doi-nga-rut-tau-chien-khoi-crimea-a599557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan