+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 16/2: Ukraine sắp mất thành trì quan trọng tại Donbass?

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho rằng, việc Avdiivka có nguy cơ thất thủ liên quan đến tình trạng thiếu đạn dược.

    RT đưa tin trong một cuộc họp báo hôm 15/2, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, các lực lượng Nga có thể sắp giành quyền kiểm soát thành trì Avdiivka tại Donbass sau cuộc giao tranh “đặc biệt căng thẳng”.

    “Chúng tôi nhận được báo cáo từ phía Ukraine rằng tình hình nguy cấp, Nga tiếp tục gây áp lực lên các vị trí của Ukraine mỗi ngày”, ông Kirby nói, đồng thời cho biết thêm “Avdiivka có nguy cơ thất thủ”.

    Theo RT, không rõ Kiev đã tổn thất bao nhiêu binh sĩ khi cố giữ Avdiivka. Ông Kirby cho rằng, việc thành phố này có nguy cơ thất thủ liên quan đến tình trạng thiếu đạn dược.

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD. Theo ông, điều này sẽ “cung cấp cho Kiev đạn pháo mà họ rất cần để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy của Nga”.

    Mặc dù Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ bổ sung cho Ukraine hồi đầu tuần này nhưng dự luật vẫn đang gặp trở ngại tại Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 162ukraine sap mat thanh tri quan trong tai donbass
    Một binh sĩ Ukraine ngồi tại vị trí của mình ở Avdiivka hôm 18/8/2023. Ảnh: AP/ RT

    Nằm cách Donetsk chỉ 10km về phía Bắc, Avdiivka được quân đội Ukraine sử dụng làm nơi phát động các cuộc tấn công ở thành phố kể từ năm 2014. Họ đã xây dựng những boongke sâu tại đó và các blogger quân sự Nga so sánh thành phố này với một “pháo đài”.

    Theo thông tin trên Reuters, các quan chức Nga nói rằng cả hai bên đều coi Avdiivka là “chìa khóa” để Moscow giành quyền kiểm soát hoàn toàn các tỉnh Donetsk và Luhansk, đồng thời là cửa ngõ vào thành phố Donetsk.

    Nga đang cố gắng bao vây và giành quyền kiểm soát Avdiivka sau gần 2 năm tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, trong khi vị trí của Kiev tại thành phố này dường như ngày càng không chắc chắn, với việc các tuyến tiếp tế bị đe dọa.

    Thế nhưng, Kiev dường như như quyết tâm giữ Avdiivka bằng mọi giá, với việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tuần trước bổ nhiệm Tướng Aleksandr Syrsky làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine.

    Tướng Syrsky ngay lập trức triển khai Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine - một đơn vị tinh nhuệ được trang bị vũ khí phương Tây - đến Avdiivka tiếp viện cho Lữ đoàn cơ giới số 110 đang bị bao vây và suy kiệt.

    “Đối phương đang tích cực luân chuyển quân xung quanh Avdiivka và đang triển khai lực lượng cùng trang thiết bị mới đến đây. Tình hình tại thời điểm mà lữ đoàn được điều động đến vô cùng cùng nguy cấp”, Lữ đoàn xung kích số 3 cho hay.

    Được biết, Lữ đoàn xung kích số 3 từng tham gia một cuộc phản công tại miền Đông Ukraine vào mùa hè năm 2023, cũng như cuộc giao tranh ở Bakhmut. Phó chỉ huy lữ đoàn Maksym Zhorin tiết lộ, cuộc giao tranh tại Avdiivka khốc liệt hơn nhiều so với trận Bakhmut trước đó. Các lực lượng của Kiev tại Avdiivka cũng dông hơn và được trang bị vũ khí nhiều hơn.

    Giới chức Ukraine chưa thừa nhận thất bại tại Avdiivka, thế nhưng phóng viên người Đức Julian Roepcke hôm 15/2 nói rằng “quân đội Ukraine đang trong quá trình rút lui”, còn lực lượng Nga đang “nhanh chóng tiến vào bên trong và xung quanh thành phố”. Theo phóng viên Roepcke, lực lượng Nga đã cắm cờ tại cửa ngõ Avdiivka.

    XEM THÊM: Hé lộ số tiền Mỹ tiêu tốn mỗi năm để bảo trì siêu du thuyền tịch thu từ tỷ phú Nga

    Trong diễn biến liên quan, theo Reuters, cũng trong ngày 15/2, Ukraine cho biết họ đang điều động quân từ một số khu vực ở thành phố Avdiivka đến các vị trí tốt hơn sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

    Phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy nói: “Tại Avdiivka, một cuộc điều động đang được tiến hành tại một số nơi nhằm rút các lực lượng của chúng tôi về những vị trí thuận lợi hơn, ở một số khu vực để buộc đối phương phải rời khỏi vị trí”.

    “Vì thế, thông báo quan trọng liên quan tới tất cả những điều này là nguồn tiếp tế cho Avdiivka và việc rút quân khỏi đó không dễ dàng”, ông nói thêm. Cũng theo ông Lykhoviy, quân đội Ukraine đã kích hoạt “huyết mạch hậu cần dự bị” được chuẩn bị từ trước.

    Ông Lykhoviy cũng cho hay, Nga đã tập trung khoảng 50.000 binh sĩ tại mặt trận Avdiivka, ngoài ra các nhóm tấn công chiến thuật Nga tham gia vào cuộc giao tranh trong thành phố này đang ngày càng mở rộng quy mô.

    Trong khi đó, Tổng thống Zelensky hôm 15/2 chia sẻ: “Tại mặt trận Avdiivka và miền Đông nói chung, chúng tôi đang làm mọi việc có thể nhằm đảm bảo các binh sĩ có đủ năng lực quản lý và công nghệ để bảo vệ tính mạng cho càng nhiều người dân Ukraine càng tốt”.

    Đinh Kim (Theo RT, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-16-2-ukraine-sap-mat-thanh-tri-quan-trong-tai-donbass-a610707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan