+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 19/10: Ông Biden yêu cầu viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho đang có ý định đề xuất với Quốc hội một dự luật viện trợ trị giá 100 tỷ USD cho Ukraine, Israel, Đài Loan (Trung Quốc) và các vấn đề biên giới với Mexico.

    Hãng tin NBC News dẫn nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ gửi để xuất về dự luật viện trợ trị giá 100 tỷ USD cho Ukraine, Israel, Đài Loan (Trung Quốc) và các vấn đề biên giới Mỹ - Mexico lên Quốc hội vào ngày 20/10 tới.

    Trong gói viện trợ mới này, khoảng 60 tỷ USD sẽ được  gửi đến Ukraine và 40 tỷ USD còn lại sẽ được phân bổ để cung cấp viện trợ cho Israel, Đài Loan và giải quyết các vấn đề liên quan đến biên giới Mỹ - Mexico. Tuy nhiên, trong khi đa số các thành viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều ủng hộ việc gửi viện trợ quân sự cho Israel thì Đảng Cộng hòa lại ít bị thuyết phục hơn về việc tăng thêm sự giúp đỡ cho Ukraine. 

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 19 10 ong biden yeu cau vien tro 60 ty usd cho ukraine
    Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho đang có ý định đề xuất với Quốc hội một dự luật viện trợ mới bao gồm 60 tỷ USD dành cho Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Tháng trước, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa thậm chí đã quyết không thông qua kế hoạch tài khóa năm 2024 nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden không bỏ khoản hỗ trợ trị giá 24 tỷ USD khỏi dự luật chi tiêu mới nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa.

    Nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho rằng, Mỹ đã viện trợ Ukraine quá nhiều và tuyên bố phản đối việc tiêu tiền thuế của người dân để tài trợ cho các hoạt động quân sự của Kiev. Theo tính toán gần đây của Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã phê duyệt ít nhất 113 tỷ USD viện trợ cho Kiev, bao gồm hơn 40 tỷ USD hỗ trợ quân sự.

    Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post đầu tháng này, quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine Gennady Kovalenko cũng thừa nhận Ukraine đang “phụ thuộc 100% vào Mỹ” và viện trợ của Mỹ là "thiết yếu" khi chiến sự với Nga vẫn tiếp tục kéo dài mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 17/10 nhấn mạnh, năng lực tài chính của Washington vẫn đủ để hỗ trợ cả Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga cũng như Israel trong cuộc xung đột leo thang với Hamas. Theo New York Times, Israel đã yêu cầu Mỹ viện trợ khẩn cấp 10 tỷ USD để chống lại nhóm Hamas ở Gaza.

    Tuy nhiên, bà Yellen cũng cảnh báo vẫn chưa rõ nguy cơ kinh tế tiềm ẩn từ một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường dầu mỏ và khí tự nhiên toàn cầu vốn đã biến động mạnh. Việc này đã và đang góp phần gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở một số nền kinh tế phương Tây trong năm qua.

    Phương Uyên(Theo Tass và NBC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-19-10-2023-ong-biden-yeu-cau-vien-tro-60-ty-usd-cho-ukraine-a595777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan