+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 20/10: Tình báo Anh tiết lộ "gánh nặng an ninh" của Nga ở Crimea

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Anh nhận định cây cầu Crimea nối bán đảo cùng tên với lãnh thổ Nga hiện đang là "gánh nặng an ninh" đáng kể đối với Moscow.

    Theo thông tin mới nhất từ Newsweek, Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng sau hai lần bị Ukraine tấn công, cây cầu Crimea nối bán đảo cùng tên với lãnh thổ Nga đã trở thành "gánh nặng an ninh" đáng kể đối với Moscow.

    Cây cầu này là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Moscow với Crimea - bán đảo ở Biển Đen được Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014. Lực lượng Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và đường sắt dài 19 km của Nga vào tháng 10/2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm nay, gây thiệt hại tương đối lớn.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 20 10 tinh bao anh tiet lo ganh nang an ninh cua nga o crimea
    Cầu Crimea được cho là "gánh nặng an ninh" của Nga ở bán đảo Crimea. Ảnh: Getty Images

    Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hôm 19/10 rằng Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin mới đây tuyên bố nước này đã hoàn thành khắc phục thiệt hại đối với cầu Crimea từ cuộc tấn công hồi tháng 7 trước thời hạn. Tuy nhiên, các hoạt động trên cây cầu vẫn còn bị hạn chế.

    “Mặc dù đã hoạt động trở lại nhưng việc sử dụng cây cầu vẫn bị hạn chế do các thủ tục được ban hành sau vụ tấn công đầu tiên của Ukraine vào tháng 10/2022. Xe tải và xe chở vật tư nhiên liệu tiếp tục được yêu cầu di chuyển bằng phà”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ.

    Các quan chức Anh cho biết, cây cầu vẫn sẽ là một mắt xích quan trọng trong việc duy trì sự chiếm đóng của Nga ở Crimea và các lực lượng của nước này ở miền Nam Ukraine. Song, giờ đây nó "gần như chắc chắn là một gánh nặng an ninh đáng kể của Nga, cần được bảo vệ trên nhiều lĩnh vực bao gồm cả việc sử dụng các hệ thống phòng không và các biện pháp phòng không".

    “Niềm tin của lực lượng an ninh Nga vào khả năng bảo vệ công trình lớn và dễ bị tổn thương này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi sự khéo léo của các cơ quan quân sự và an ninh Ukraine”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

    Trong khi đó, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges - cựu tư lệnh Quân đội Mỹ ở Châu Âu nói với Newsweek rằng việc nhắm mục tiêu vào cây cầu là một phần trong cuộc phản công “đa miền” của Ukraine nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, bao gồm cả bán đảo Crimea.

    “Cuộc phản công không chỉ dừng lại ở phần mặt đất, nơi họ băng qua các bãi mìn trong chiến hào. Đó là một phần quan trọng. Nhưng tôi nghĩ đó là phần nhằm mục đích cắt đứt cái gọi là cầu đất liền”, ông Hodges nói.

    Phương Uyên(Theo Newsweek và Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-20-10-tinh-bao-anh-tiet-lo-ganh-nang-an-ninh-cua-nga-o-crimea-a595936.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan