+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 25/3: Nga đẩy mạnh tấn công bằng UAV ở miền Nam Ukraine

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine cho biết Nga gần như đã tăng gấp đôi số lượng các cuộc tấn công bằng UAV ở vùng lãnh thổ miền Nam.

    Kyiv Independent dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh miền Nam Ukraine hôm 24/3 cho biết, lực lượng Nga đã tăng gần gấp đôi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) ở 3 khu vực phía Nam Ukraine.

    Trong ngày qua, các lực lượng Nga đã triển khai 234 máy bay không người lái FPV ở các tỉnh Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Kherson - tăng số gần 40% so với những ngày trước đó.

    “Có một xu hướng ổn định là tăng ít nhất 15% các cuộc tấn công bằng UAV mỗi ngày. Nhưng các hệ thống tác chiến điện tử của chúng tôi đang chống lại chúng một cách hiệu quả”, Bộ Tư lệnh miền Nam cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 25 3 2024 nga day manh tan cong bang uav o mien nam
    Nga đẩy mạnh tấn công bằng UAV ở miền Nam Ukraine. Ảnh: Pravda

    Xung đột Nga - Ukraine đã ghi nhận tần xuất 2 bên sử dụng máy bay không người lái FPV ngày càng tăng. Đây là những UAV chỉ có giá vài trăm tới vài nghìn USD, có cấu tạo tương đối thô sơ như lại có khả năng mang theo chất nổ và tạo ra đòn giáng thực sự vào phương tiện hoặc binh lính đối phương.

    Tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết các máy bay không người lái góc FPV đôi khi còn hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh và sẽ nhanh chóng trở thành "vũ khí thay đổi cuộc chơi" mới trên chiến trường.

    “Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù bản thân công nghệ này khá đơn giản. Nhưng hóa ra nó lại rất hiệu quả”, ông Fedorov nói.

    Ukraine hiện đang nỗ lực tích trữ loại vũ khí này để đối phó với tình trạng thiếu hụt đạn pháo trên tiền tuyền. Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiến hành một loạt hoạt động gây quỹ, dồn nguồn lực để mua thêm máy bay không người lái FPV.

    Giới quan sát nhận định rằng Ukraine thống trị hoạt động sản xuất máy bay không người lái FPV vào đầu năm 2023. Nga kể từ đó đã nỗ lực đẩy mạnh các chương trình sản xuất loại vũ khí này của riêng mình để không mất đi ưu thế trên không

    Chuyên gia Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sợ tại Mỹ trước đó nhận định rằng Nga có lẽ đang sản xuất các mẫu FPV với số lượng "tăng theo cấp số nhân". Song, ông từa nhận rất khó để nói chính xác có bao nhiêu máy bay không người lái FPV đã được Moscow triển khai trên chiến trường.

    Trong khi đó, Đại tá Oleksandr Shtupu - phát ngôn viên nhóm tác chiến Tavria thuộc quân đội Ukraine thừa nhận, máy bay không người lái FPV đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhiệm vụ chiến đấu đều có thể được thực hiện với sự trợ giúp của chúng.

    Phương Uyên (Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-25-3-2024-nga-day-manh-tan-cong-bang-uav-o-mien-nam-a615794.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan