+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 29/10: Tổng thống Belarus nhận định về tình hình xung đột

    (ĐS&PL) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng, cả Nga và Ukraine đang gặp phải nhiều vấn đề, nhìn chung tình hình xung đột hiện bế tắc nghiêm trọng.

    Báo Thế Giới & Việt Nam dẫn thông tin trên Reuters cho hay, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng, Nga và Ukraine đang rơi vào bế tắc trên tuyến đầu của cuộc xung đột nên hai bên cần ngồi vào bàn đàm phán để hòa giải.

    “Hai bên đang gặp phải nhiều vấn đề, nhìn chung tình hình xung đột hiện tại đang bế tắc nghiêm trọng, không bên nào có thể làm bất cứ điều gì, củng cố hoặc nâng cao vị thế của mình một cách đáng kể. Họ đối đầu ở đó và cố thủ… Nhân lực đang dần cạn kiệt”, Tổng thống Lukashenko nhận định.

    Bên cạnh đó, Tổng thống Lukashenko cho biết, việc Ukraine yêu cầu Nga rời khỏi lãnh thổ của nước này cần được giải quyết tại bàn đàm phán để hai bên không phải tiếp tục hứng chịu nhiều tổn thất.

    “Chúng ta cần ngồi vào bàn đàm phán không điều kiện tiên quyết và đi đến thỏa thuận. Điều quan trọng là cần phải ban hành được lệnh ngừng bắn", nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 2910 tong thong belarus nhan dinh ve tinh hinh xung dot ava
    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng điều quan trọng là cần phải ban hành được lệnh ngừng bắn. Ảnh minh họa: Reuters/Sputnik

    Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã kéo dài hơn 1 năm và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Moscow từng cảnh báo, việc phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev chỉ khiến chiến sự leo thang và kéo dài.

    Đồng thời, Nga cũng nêu rõ quan điểm luôn sẵn sàng đàm phán với Ukraine, song điều kiện đầu tiên là Kiev phải hủy bỏ sắc lệnh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cấm đàm phán với Moscow.

    Về phía Ukraine, VTC News dẫn thông tin từ Reuters cho biết, Kiev vừa tổ chức thảo luận quốc tế về công thức hòa bình do nước này đề xuất nhằm chấm dứt xung đột với Nga. Cuộc thảo luận diễn ra trong ngày 28 - 29/10 tại Malta với sự tham dự của quan chức đến từ 60 quốc gia.

    Tổng thống Zelensky nói rằng, công thức hòa bình 10 điểm mà ông nêu ra vào tháng 11/2022 là cách duy nhất để chấm dứt xung đột, gồm việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, buộc Nga rút toàn bộ binh sĩ … Kế hoạch được các nước phương Tây ủng hộ nhưng bị Nga bác bỏ.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 29/10: Nga tuyên bố tiêu diệt loạt UAV Ukraine tấn công Crimea

    Trong 2 lần trước đó, sự kiện được tổ chức tại Đan Mạch vào tháng 6 và Ả Rập Xê-út vào tháng 8, có sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước nhưng không có Nga.

    Được biết, Moscow và Kiev đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ cuộc đàm phán ở Istanbul vào cuối tháng 3/2022, một tháng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Nhiều đề xuất hoà bình cho cuộc xung đột đã được đưa ra nhưng chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-29-10-tong-thong-belarus-nhan-dinh-ve-tinh-hinh-xung-dot-a597171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan