+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 30/1: Lý do Nga vẫn duy trì tấn công Ukraine bất chấp tổn thất lớn

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đã tổn thất một lượng lớn xe tăng trên chiến trường Ukraine nhưng vẫn có thể duy trì nhịp độ tấn công nhờ khả năng sản xuất bù đắp.

    Business Insider dẫn thông tin mới nhất từ tình báo Bộ Quốc phòng Anh lực lượng mặt đất của Nga để mất tới 365 xe tăng chiến đấu chủ lực kể từ đầu tháng 10 – tương đương khoảng hơn 100 chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, Moscow có đủ năng lực sản xuất để bù đắp những tổn thất này, duy trì tấn công Ukraine trên toàn mặt trận.

    “Nga có thể sản xuất mới ít nhất 100 xe tăng chiến đấu chủ lực mỗi tháng và do đó vẫn duy trì được khả năng thay thế tổn thất trên chiến trường và tiếp tục hoạt động tấn công ở mức độ này trong tương lai gần”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 30 1 2024 ly do nga van duy tri tan cong ukraine bat chap ton that lon
    Bức ảnh cho thấy các phương tiện quân sự Nga bị bỏ lại ở mặt trận Avdiivka. Ảnh: Telegram

    Ngoài xe tăng, quân đội Nga cũng được cho là đã mất tới 700 xe bọc thép kể từ tháng 10 nhưng “chỉ đạt được những lợi ích lãnh thổ nhỏ”. Ukrainska Pravda tháng trước dẫn thống kê từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết,  kể từ đầu năm 2023 họ đã tiêu diệt hơn 500 xe tăng Nga khi chúng khai hỏa và cố gắng chọc thủng các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

    “Trong số những chiếc xe tăng Nga bị phá hủy có những chiếc T-90 và T-90M tiên tiến nhất, mỗi chiếc có giá gần 5 triệu USD”, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) nêu rõ Nga đã sử dụng những thiết giáp này như một phần của đội quân "nắm đấm thép" để tiến công vào Avdiivka và Bakhmut.

    Theo Cơ quan An ninh Ukraine, việc phá hủy xe tăng Nga là kết quả của hành động chung của SBU và Lực lượng vũ trang Ukraine. Để khiến Moscow thiệt hại nhiều nhất có thể, một kho vũ khí chống tăng và máy bay không người lái hiện đại đã được sử dụng.

    Trong gần 2 năm xung đột diễn ra, quân đội Nga được cho là đã mất đi một lượng lớn đội xe bọc thép và xe tăng. Tuy nhiên, rất khó để có được thống kê chính xác về số lượng xe bọc thép và xe tăng Nga đã bị hư hại, phá hủy, bị thu giữ hoặc bị bỏ rơi.

    Giới phân tích nhận định tổn thất về các phương tiện chiến đấu của Nga tăng nhanh chóng khi nước này phát động chiến dịch tiến công nhằm giành lấy thành phố Avdiivka từ phía Ukraine từ tháng 10/2023. Thành phố này được coi là trở ngại lớn trong việc ngăn chặn lực lượng Nga đạt được mục tiêu giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

    Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch tấn công lớn nhất trong nhiều tháng qua với hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe bọc thép nhằm cố gắng chiếm lấy Avdiivka. Binh lính Nga hiện đang có mặt ở phía Đông, Bắc và Nam thành phố. Trong khi đó, lực lượng phòng thủ Ukraine tập trung thực hiện các bước phòng thủ tích cực nhằm gây tổn thất về quân nhân và trang thiết bị cho lực lượng Nga, khiến đối phương kiệt sức trên toàn tuyến.

    Phương Uyên (Theo Newsweek và Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-30-1-2024-ly-do-nga-van-duy-tri-tan-cong-ukraine-bat-chap-ton-that-lon-a609210.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan