+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 9/11: Ukraine thu được “lợi ích to lớn” ở Crimea

    (ĐS&PL) - Quan chức cấp cao Ukraine tuyên bố nước này đã đạt được những lợi “lợi ích to lớn” sau một loạt các cuộc tấn công nhằm vào bán đảo Crimea thời gian gần đây.

    Theo báo cáo của Ukrinform, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov hôm 8/11 cho biết, nước này đã đạt được "những lợi ích to lớn" trong việc phá hủy các tài sản quân sự của Nga ở bán đảo Crimea.

    “Hiện tại, chúng tôi đang đạt được thành công lớn theo hướng Crimea. Những gì liên quan đến thiệt hại đối với tài sản Nga trên bán đảo Crimea và sự tàn phá đối với Hạm đội Biển Đen là những thành tựu to lớn của đất nước chúng tôi", ông Danilov nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 9 11 ukraine thu duoc loi ich to lon o crimea1
     Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksii Danilov. Ảnh: Kyiv Independent

    Thời gian gần đây, Ukraine đã liên tiếp mở các đợt tập kích bằng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và xuồng tự sát nhằm vào các mục tiêu Nga trên hoặc xung quanh bán đảo Crimea. Các cuộc tấn công hầu như không gây thương vong về người nhưng đã khiến Nga chịu tổn thất đáng kể về cơ sở hạ tầng cũng như các khí tài quân sự đặt tại đây.

    Như đã đưa tin trước đó, ngày 4/11, lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào xưởng đóng tàu ở cảng Kerch ở bán đảo Crimea. Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleschuk viết trên Telegram rằng xưởng đóng tàu bị tấn công là "nơi đồn trú của một trong những tàu hiện đại nhất của Hải quân Nga" - một con tàu có khả năng mang tên lửa Kalibr siêu thanh cực mạnh.

    Ông Oleshchuk ám chỉ rằng quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình SCALP của Pháp, phóng từ máy bay chiến đấu Ukraine trong cuộc tấn công. Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận rằng một trong những tàu của họ tại xưởng đóng tàu Zaliv đã bị “hư hỏng” nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về vụ việc.

    Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng vũ trang Ukraine (StratCom) thông tin rằng khí tài được nhắc là tàu tên lửa Askold. Con tàu bị tên lửa bắn trúng vào phần trung tâm - nơi đặt bệ phóng tên lửa hành trình Kalibr hoặc P-800 Onyx vì vậy nhiều khả năng đã bị hư hỏng nặng và khó có thể sửa chữa.

    Con tàu Askold bị phá hủy là tàu hộ tống lớp Karakurt tương đối mới được giới thiệu vào năm 2018, thiết kế để mang tên lửa hành trình chống hạm Kalibr hoặc Onyx. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Nga đã hạ thủy tổng cộng 3 tàu hộ tống lớp Karakurt thuộc Dự án 22800 như vậy từ nhà máy đóng tàu Zalyv.

    Với công nghệ tàng hình, tàu Askold được coi là một trong những tàu mới và hiện đại nhất trong Hạm đội Biển Đen của Nga. Với thủy thủ đoàn gồm 39 người, tàu có thể đạt tốc độ tối đa 55,5km/h, tầm hoạt động từ 4.000-4.500km và thời gian hoạt động trên biển rơi vào khoảng 15 ngày.

    Một trong những ưu điểm chính của Askold là khả năng cơ động và tốc độ, có thể tấn công ở phạm vi chiến lược. Nếu được trang bị vũ khí siêu thanh, quân đội Nga có thể sử dụng chúng như một biện pháp răn đe chiến lược.

    Phương Uyên (Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-9-11-ukraine-thu-duoc-loi-ich-to-lon-o-crimea-a598769.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan