+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 15/11: Tổng thống Zelensky hé lộ tình hình tại “chảo lửa” Avdiivka 

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các cuộc tấn công của Nga tại khu vực phía Đông Donetsk, bao gồm cả thành phố Avdiivka, “rất dữ dội”.

    Reuters đưa tin ngày 14/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, việc bảo vệ Avdiivka ở phía Đông là chìa khóa cho các kế hoạch tác chiến của Kiev, với việc những tổn thất nặng nề của Nga ở thành phố này có khả năng làm suy yếu nỗ lực của Moscow nhằm tiến hành “cuộc xung đột rộng lớn hơn”.

    Trong bài phát biểu qua video, ông Zelenskiy chia sẻ các cuộc tấn công của Nga tại khu vực phía Đông Donetsk, bao gồm cả thành phố Avdiivka, “rất dữ dội”.

    “Ở gần Avdiivka, Nga thiệt hại về binh sĩ và trang thiết bị nhanh hơn, với quy mô lớn hơn so với gần Bakhmut”, Tổng thống Ukraine nói, đề cập đến những tháng giao tranh ác liệt mà đỉnh điểm là việc lực lượng Nga giành được quyền kiểm soát thị trấn ở phía Đông Bakhmut vào tháng 5/2023.

    Ông Zelenskiy nói thêm: “Việc chống lại sức ép từ họ là vô cùng khó khăn. Càng nhiều lực lượng Nga bị tiêu diệt gần Avdiivka, tình hình chung sẽ càng tồi tệ đối với đối phương, cũng như diễn biến chung của cuộc xung đột”.

    cang thang nga ukraine ngay 1511 tong thong zelensky he lo tinh hinh tai chao lua avdiivkaava
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói việc bảo vệ Avdiivka ở phía Đông là chìa khóa cho các kế hoạch tác chiến của Kiev. Ảnh minh họa: Reuters

    Các báo cáo chính thức của Nga về giao tranh ở phía Đông không đề cập đến Avdiivka, dù blogger nổi tiếng của Nga Rybar tiết lộ đã có một số bước tiến ở các vị trí xung quanh thành phố này.

    Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng của Moscow đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công xung quanh các ngôi làng gần Bakhmut, nơi mà Ukraine giành lại quyền kiểm soát kể từ tháng 5/2023. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, 300 binh sĩ của Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương.

    Được biết, Bakhmut cách Avdiivka khoảng 50km về phía Bắc và cách thành phố Donetsk do Nga kiểm soát chỉ 20km về phía Tây. Theo ông Oleksandr Shtupun - người phát ngôn quân đội Ukraine, giao tranh đang diễn ra ác liệt nhất tại phía Nam thành phố Avdiivka.

    “Trong 3 ngày qua, đối phương đã tăng cường sử dụng bom dẫn đường tại Donetsk, đặc biệt là xung quanh Avdiivka”, ông Oleksandr Shtupun nói, đồng thời cho biết thêm rằng, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 18 cuộc tấn công của Nga trong 24 giờ qua.

    XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 15/11: Hamas tiết lộ thời điểm Hezbollah can dự vào cuộc xung đột

    Trong diễn biến liên quan, theo thông tin trên Reuters, ông Andriy Yermak - Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine thừa nhận lực lượng của Kiev đã được thành lập tại bờ Đông của sông Snipro, sau nhiều tuần có nhiều báo cáo trái ngược nhau.

    “Bất chấp mọi khó khăn, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã giành được một vị trí vững chắc ở bờ trái (phía Đông) của sông Dnipro”, ông Andriy Yermak chia sẻ trong bài phát biểu trước Viện Nghiên cứu Hudson ở Mỹ.

    Đồng thời, ông Andriy Yermak cũng tiết lộ: “Từng bước một, họ đang phi quân sự hóa Crimea. Chúng tôi đã đi được 70% quãng đường và cuộc phản công của chúng tôi đang tiến triển”.

    Trong khi đó, hồi tuần trước, quân đội Nga thông tin lực lượng của họ đã ngăn chặn nỗ lực của Kiev nhằm xây dựng một đầu cầu ở bờ phía Đông và các đảo lân cận, khiến khoảng 500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-15-11-tong-thong-zelensky-he-lo-tinh-hinh-tai-chao-lua-avdiivka-a599616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan