+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 18/2: Tổng thống Zelensky tiết lộ lý do Kiev rút quân khỏi Avdiivka

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa nêu lý do Ukraine rút quân khỏi “điểm nóng” Avdiivka, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev.

    VietNamNet dẫn thông tin từ Pravda cho hay, ngày 17/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trong khuôn khổ Hội nghị An ninh Munich (Đức). Tại đây, ông Zelensky đã giải thích lý do rút quân khỏi Avdiivka và kêu gọi các đồng minh phương Tây tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev.

    Cụ thể, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay: "Chúng tôi quyết định rút quân và chuyển sang phòng thủ ở vị trí khác nhằm tránh bị cô lập. Điều này không đồng nghĩa với việc Ukraine lùi lại vài km và Nga giành được thứ gì đó. Đối phương không chiếm được gì. Quyết định này hoàn toàn là để bảo vệ tính mạng của các binh sĩ, các chỉ huy biết rõ họ cần phải làm gì".

    Tổng thống Zelensy đồng thời nhấn mạnh, tuy buộc phải rời khỏi điểm nóng tại mặt trận phía Đông nhưng tỷ lệ thương vong của Ukraine ở Avdiivka vẫn thấp hơn nhiều so với Nga.

    cang thang nga ukraine ngay 182 tong thong zelensky tiet lo ly do kiev rut quan khoi avdiivka1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Bloomberg

    Cũng theo ông Zelensky, quân đội Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt đạn dược trầm trọng và họ không thể đẩy lùi lực lượng Nga nếu không nhận được sự hỗ trợ từ phương Tây.

    "Việc chúng tôi thiếu hụt đạn pháo và vũ khí tầm xa là nguyên nhân khiến đối phương có thể thích nghi với cường độ của cuộc xung đột. Làm ơn đừng hỏi Ukraine khi nào cuộc xung đột kết thúc, mọi người hãy tự hỏi vì sao Nga vẫn có thể tiếp tục. Nếu chúng tôi bị bỏ lại một mình, đối phương sẽ đạt được mọi mục tiêu", ông Zelensky nói.

    Trong bài phát biểu ở Munich, Tổng thống Zelensky cũng gửi lời mời thăm Ukraine tới cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Nếu ông Trump tới Ukraine, tôi sẵn sàng cùng ông ấy ra thị sát tiền tuyến. Nếu chúng ta định thảo luận về cách kết thúc xung đột, ông ấy cần thấy điều gì đang xảy ra", ông cho biết.

    Trong diễn biến liên quan, báo Dân Trí dẫn thông tin từ AFP cho hay, tuyên bố của Tổng thống Zelensky tương tự phát biểu trước đó của Tướng Oleksandr Syrsky - tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Ukraine.

    "Quyết định rút các đơn vị của chúng tôi khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn... Tính mạng của binh sĩ có giá trị cao nhất", Tướng Syrsky cho hay. Được biết, đây là quyết định quan trọng đầu tiên của ông kể từ khi được bổ nhiệm.

    Trong khi đó, Tướng Oleksandr Tarnavsky - chỉ huy lực lượng bảo vệ Avdiivka tiết lộ rằng binh sĩ Ukraine đang nắm giữ tuyến phòng thủ thứ hai.

    XEM THÊM: Cận cảnh vũ khí bí mật Ukraine phá hủy hai bệ phóng Grad tối tân Nga

    Trận giao tranh Avdiivka, cách thành phố Donetsk do Nga kiểm soát chưa đầy 10km về phía Bắc, là một trong những trận khốc liệt nhất trong cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm. Nhiều người so sánh trận giao tranh này với trận giao tranh ở Bakhmut từng khiến hàng chục nghìn binh sĩ thiệt mạng.

    Avdiivka có giá trị biểu tượng quan trọng. Theo nhận định của các chuyên gia, Moscow hy vọng việc giành được thành phố sẽ khiến Ukraine gặp khó khăn hơn khi muốn oanh tạc Donetsk.

    cang thang nga ukraine ngay 182 tong thong zelensky tiet lo ly do kiev rut quan khoi avdiivka
    Khói bốc lên trên một khu vực ở Avdiivka hôm 15/2. Ảnh: Reuters

    AFP dẫn lời nhà phân tích Mykola Bielieskov cho biết, việc giành được Avdiivka sẽ không mang lại lợi ích cho Nga, vì các vị trí của Moscow ở thành phố Donetsk "vẫn không được an toàn tuyệt đối ngay cả khi Avdiivka trở thành tàn tích".

    "Tôi nghi ngờ rằng Nga, sau những tổn thất đáng kinh ngạc như vậy, có khả năng biến những thành công hạn chế ở quy mô cục bộ thành bước đột phá lớn", ông Bielieskov thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine bày tỏ ý kiến.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-18-2-tong-thong-zelensky-tiet-lo-ly-do-kiev-rut-quan-khoi-avdiivka-a610919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan