+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 23/11: Ukraine muốn Mỹ chuyển giao hệ thống radar giám sát tầm ngắn Sentinel

    (ĐS&PL) - Hệ thống radar giám sát tầm ngắn Sentinel được cho là “rất quan trọng để Ukraine vượt qua mùa đông” trong cuộc xung đột với Nga.

    Ngày 21/11, tờ Politico dẫn một nguồn thạo tin cho biết Ukraine đang thúc đẩy việc Mỹ chuyển giao hệ thống radar giám sát tầm ngắn Sentinel trong gói viện trợ quân sự tiếp theo. Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh phương Tây chọn cung cấp vũ khí cũ hơn, thay vì vũ khí tiên tiến cho Kiev.

    Theo Politico, yêu cầu về hệ thống Sentinel nếu so với xe tăng M1 Abrams, tiêm kích F-16 hay hệ thống tên lửa đạn đạo ATACMS là quá nhỏ nhưng cũng “rất quan trọng để Ukraine vượt qua mùa đông” trong cuộc xung đột với Nga.

    Đáng chú ý, hệ thống radar này có thể giúp bảo vệ các nhà máy nơi Kiev có ý định chế tạo vũ khí thay vì nhập khẩu, một khi họ tranh thủ được sự giúp đỡ của các công ty quốc phòng phương Tây.

    cang thang nga ukraine ngay 2311 ukraine muon my chuyen giao he thong radar giam sat tam ngan sentinel
    Hệ thống radar giám sát tầm ngắn Sentinel được cho là “rất quan trọng để Ukraine vượt qua mùa đông” trong cuộc xung đột với Nga. Ảnh minh họa: Defense Express

    Các quan chức Ukraine cho rằng những nỗ lực phản công của nước này thất bại là do phương tây tỏ ra miễn cưỡng trong việc cung cấp thêm vũ khí, theo nguồn tin của Politico.

    Về vấn đề này, Trung tướng Igor Romanenko - cựu Phó Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine chia sẻ với Al Jazeera rằng các mục tiêu chiến lược vẫn chưa đạt được trong năm 2023, đồng thời thừa nhận khó có thể có bước đột phá nào từ nay tới cuối năm.

    “Vũ khí phải được cung cấp đúng thời hạn, chứ không phải theo cách mà các đồng minh của chúng ta đang làm”, Trung tướng Igor Romanenko nói, dẫn chứng sự chậm trễ kéo dài trong việc cung cấp cũng như chất lượng của viện trợ quân sự.

    Tại Ukraine, có những lo ngại rằng mùa đông tới sẽ khó khăn do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng. Được biết, các nhà máy điện của Ukraine, bao gồm cả những nhà máy hỗ trợ tổ hợp công nghiệp quân sự của nước này, nằm trong các mục tiêu của Nga, kể từ cuộc tấn công năm 2022 của Kiev vào cầu Crimea.

    XEM THÊM: Nga triển khai “mắt thần” tại Ukraine để bảo vệ hệ thống phòng không S-400?

    Trong diễn biến liên quan, hôm 20/11, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với CNBC rằng Ukraine vẫn “hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ để vận hành cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự”, đồng thời bà cho biết đây là “ưu tiên quan trọng”.

    cang thang nga ukraine ngay 2311 ukraine muon my chuyen giao he thong radar giam sat tam ngan sentinel1
    Hệ thống radar AN/MPQ-64 Sentinel. Ảnh: Defense Express

    Tuy nhiên, viện trợ của Mỹ cho Ukraine trong tương lai vẫn chưa rõ ràng khi Quốc hội Mỹ chưa thống nhất được gói tài trợ khiến cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều hài lòng.

    Tuần trước, một dự luật chi tiêu lưỡng đảng không gồm viện trợ cho Ukraine hoặc Israel đã được các nhà lập pháp Mỹ ở cả hai đảng chấp thuận, như một biện pháp tạm thời để duy trì hoạt động của chính phủ cho tới đầu năm 2024.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-23-11-ukraine-muon-my-chuyen-giao-he-thong-radar-giam-sat-tam-ngan-sentinel-a600660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan