+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 6/12: Chủ tịch Hạ viện Mỹ nêu điều kiện phê duyệt thêm viện trợ cho Kiev

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói rõ rằng nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine phụ thuộc vào điều này.

    The Hill đưa tin ngày 5/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã viết thư cho Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young, trong đó bày tỏ sự phản đối yêu cầu tăng tốc viện trợ cho Ukraine của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

    Ông Mike Johnson nhắc lại cuộc họp hồi tháng 10/2023 với các quan chức Nhà Trắng, bao gồm bà Shalanda Young và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan. Tại cuộc họp này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã nêu các điều kiện tiên quyết để đảng Cộng hòa đồng ý cấp thêm viện trợ cho Ukraine.

    “Đầu tiên, tôi từng giải thích rằng nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine phụ thuộc vào việc ban hành những thay đổi mang tính chuyển đổi đối với luật an ninh biên giới của Mỹ”, ông Mike Johnson viết trong thư.

    Chính sách biên giới và viện trợ cho Ukraine đã rơi vào tình trạng bế tắc kể từ khi đảng Cộng hòa tăng thêm các điều kiện về biên giới trong yêu cầu bổ sung ban đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden, bao gồm Ukraine, Israel, an ninh biên giới và viện trợ nhằm củng cố an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    cang thang nga ukraine ngay 612 chu tich ha vien my neu dieu kien phe duyet them vien tro cho kiev
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh: The Hill

    Đảng Cộng hòa cho rằng, hành động ở biên giới là điều kiện cần thiết để tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Bức thư của ông Mike Johnson đề cập đến một dự luật an ninh biên giới của đảng Cộng hòa đã được thông qua tại Hạ viện vào đầu năm 2023, như một điểm khởi đầu để xác định kiểu yêu cầu chính sách biên giới mà đảng Cộng hòa muốn thấy.

    Được biết, nhiều điều khoản trong dự luật nói trên không được đảng Dân chủ coi là không có triển vọng. Dự luật này đã được thông qua mà không có phiếu bầu từ phía đảng Dân chủ.

    Đồng thời, thư của Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng nhắc lại những hoài nghi của đảng Cộng hòa về việc viện trợ cho Ukraine, bất kể chính sách biên giới.

    Cụ thể, ông Mike Johnson viết: “Thứ hai, tôi nói rõ rằng Quốc hội và người dân Mỹ phải được giải đáp những câu hỏi lặp đi lặp lại của chúng tôi, liên quan đến chiến lược của chính quyền để giúp Ukraine chiếm ưu thế, các mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình về số tiền thuế của Mỹ đổ vào đó, cũng như cần có những nguồn lực cụ thể nào để giành chiến thắng và đạt được hòa bình bền vững”.

    Trước đó, theo thông tin trên Reuters, hôm 4/12, các quan chức Nhà Trắng cảnh báo rằng Mỹ sắp hết thời gian và tiền bạc để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và các lãnh đạo Quốc hội khác, bà Shalanda Young viết, việc cắt nguồn viện trợ và cung cấp vũ khí sẽ “khiến Ukraine bị thất thế trên chiến trường” và tăng khả năng Nga giành chiến thắng.

    “Tôi muốn nói rõ rằng, nếu Quốc hội không hành động thì đến cuối năm nay, chúng ta sẽ cạn kiệt nguồn lực để mua thêm vũ khí và thiết bị cho Ukraine, cũng như cung cấp trang thiết bị từ kho quân sự của Mỹ. Không có bất cứ nguồn ngân sách thần kỳ nào có thể bù đắp chỗ trống ở thời điểm này. Chúng ta đã hết tiền và gần như hết thời gian”, bà Shalanda Young cho hay trong bức thư do Nhà Trắng công bố.

    Được biết, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt hơn 110 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022 nhưng chưa thông qua bất kỳ khoản tiền nào kể từ khi đảng Cộng hòa nắm quyền tại Hạ viện vào tháng 1/2023.

    XEM THÊM: UAV cảm tử của Nga được gắn đầu đạn nhiệt áp, trở thành mối đe dọa lớn với Ukraine?

    Hồi tháng 10/2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ trị giá gần 106 tỷ USD, trong đó có khoảng 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel trong cuộc giao tranh với Hamas. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã bác bỏ đề xuất này.

    Lần cuối cùng Hạ viện và Thượng viện Mỹ phê duyệt 45 tỷ USD viện trợ cho Ukraine như một phần của dự luật chi tiêu hàng năm là vào tháng 12/2022.

    Đinh Kim (Theo The Hill, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-6-12-chu-tich-ha-vien-my-neu-dieu-kien-phe-duyet-them-vien-tro-cho-kiev-a602364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan