+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 13/10: Thế khó của Kiev tại mặt trận phía Nam

    (ĐS&PL) - Ukraine vẫn chưa đạt được bước đột phá lớn nào kể từ sau tuyên bố tái kiểm soát ngôi làng Robotyne ở vùng Zaporizhzhia.

    Theo thông tin mới nhất từ AFP, khi tuyên bố đã tái kiểm soát ngôi làng Robotyne, Ukraine dường như muốn gửi đến thế giới thông điệp rằng họ đã tìm được cách chọc thủng phòng tuyến của Nga trên mặt trận phía Nam.

    Thế nhưng, đã 6 tuần trôi qua, Kiev chưa đạt được bước đột phá lớn nào. Thậm chí, các binh sĩ thuộc lữ đoàn 65 chịu trách nhiệm dẫn đầu cuộc tấn công thừa nhận họ không hoàn toàn kiểm soát được ngôi làng nhỏ ở vùng Zaporizhzhia này.

    8 binh sĩ tham gia chiến đấu chia sẻ với AFP rằng, lực lượng của họ chỉ đang nhích dần về phía trước, với tổn thất nặng nề khi đối mặt với quân đội Nga cố thủ trong các cứ điểm kiên cố. Các binh sĩ cũng phàn nàn về việc thiếu nhân lực, đạn dược, cũng như máy bay không người lái.

    Việc tái kiểm soát làng Robotyne được công bố hồi tháng 8/2023 như một chiến thắng chiến lược trong cuộc phản công. Tuy nhiên, theo ông Igor Korol - chỉ huy tiểu đoàn số 1 thuộc lữ đoàn 65, tuyên bố này “chủ yếu là động thái quảng bá do ngôi làng không có giá trị chiến lược”.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 13102023 the kho cua kiev tai mat tran phia nam
    Ukraine chưa đạt được bước đột phá lớn nào sau 6 tuần tuyên bố tái kiểm soát làng Robotyne. Ảnh minh họa: NY Times.

    Ông Korol cho biết thêm, mặc dù họ tái kiểm soát làng Robotyne và biến nơi đây thành “vùng xám” nhưng các binh sĩ Ukraine vẫn không thể di chuyển tự do xung quanh khu vực do hỏa lực của Nga.

    Lực lượng Nga đã rút khỏi làng Robotyne nhưng khu vực này vẫn nằm trong tầm bắn của họ, vậy nên các hoạt động bộ binh quy mô lớn bằng xe bọc thép không thể triển khai.

    Quân đội Ukraine có mục tiêu đầy tham vọng là tiến về phía Biển Azov, cắt ngang cây cầu nối các khu vực phía Nam và phía Đông do Nga kiểm soát. Chiến thắng như vậy được nhận định là có thể buộc Nga phải rút lui do đường tiếp tế bị cắt đứt.

    Đối với Nga, việc Ukraine chỉ giành được vài chục km2 kể từ khi bắt đầu phản công vào đầu tháng 6/2023 là bằng chứng cho thấy sự thất bại của chiến dịch quy mô lớn này.

    Thành phố lớn đầu tiên nằm gần làng Robotyne nhất là Tokmak, cách đó khoảng 30km, trong khi Biển Azov cách nơi này 70km. Moscow đã xây dựng hệ thống phòng thủ cực kiên cố gồm hầm trú ẩn dưới lòng đất, chiến hào, bẫy xe tăng và các bãi mìn.

    Lực lượng Ukraine chỉ có lựa chọn tiến lên phía trước, song họ sẽ luôn ở trong tầm hỏa lực của đối phương. Tuy quân đội Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở một số vị trí trong mùa hè năm 2023 nhưng tuyến phòng thủ chính vẫn đứng vững.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 13102023 the kho cua kiev tai mat tran phia nam1
    Việc tái kiểm soát làng Robotyne được công bố hồi tháng 8/2023 như một chiến thắng chiến lược trong cuộc phản công. Ảnh minh họa: AFP

    Những cơn mưa và bùn lầy mùa thu, cùng băng tuyết mùa đông trong những tháng tới sẽ khiến Kiev gặp nhiều khó khăn hơn. Chưa kể, họ luôn phải đối mặt với mối nguy hiểm trên không khi bom, đạn pháo và máy bay không người lái mang chất nổ sẵn sàng trút xuống mỗi khi các binh sĩ cố gắng tiến lên.

    Theo chia sẻ của ông Leonid (44 tuổi, biệt danh Miron) - một chuyên gia về lựu đạn, binh sĩ chỉ có thể tiến lên trong vòng 3 - 5 phút giữa các đợt tấn công của đối phương. Vị chuyên gia nói rằng, không có bất cực cuộc cận chiến nào cả.

    Nga sử dụng dụng súng cối loại 120mm và 82mm, ngoài ra còn có pháo 152mm, máy bay không người lái cảm tử và cả KAB - một loại bom dẫn đường bằng laser, khiến lực lượng Ukraine tiến quân chậm và chịu tổn thất nặng nề.

    Ông Poltava - phó chỉ huy tiểu đoàn 1 thuộc lữ đoàn 65 cho hay, Nga “không tiếc gì về đạn dược hoặc bom”. “Chúng tôi phải tiến quân dần dần, từng bụi cây một, không nhanh như chúng tôi mong muốn. Việc này vô cùng khó khăn. Chúng tôi mất nhiều binh sĩ”, ông nói.

    Theo các binh sĩ thuộc lực đoàn 65, khi họ khai hỏa 1 - 2 quả đạn pháo tập kích đối phương, Moscow sẽ đáp trả bằng 10 quả đạn. Điều tương tự xảy ra với máy bay không người lái.

    Binh sĩ Oleksandr (27 tuổi, biệt danh Storm) tiết lộ: “Họ có nhiều binh sĩ và trang thiết bị hơn. Khi họ ném bom, chúng tôi trú ẩn ở bất cứ nơi nào có thể. Khi cuộc tấn công kết thúc, chúng tôi sẽ tiến về phía trước nếu có thể”.

    AFP đưa tin, Ukraine đã bác bỏ nhận định của phương Tây rằng họ chưa tái kiểm soát đủ lãnh thổ trong đợt phản công. Kiev cho rằng chiến dịch phản công gặp khó khăn là do việc thiếu sự hỗ trợ và chậm trễ cung cấp vũ khí của phương Tây.

    XEM THÊM: Quan chức Ukraine thừa nhận cuộc phản công đang diễn ra không như kế hoạch

    Tiêm kích F-16 được kỳ vọng sẽ thách thức ưu thế trên không cũng như phòng tuyến Surovikin của Nga, đồng thời yểm trợ trên không cho bộ binh Ukraine trong quá trình tiến quân.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 13102023 the kho cua kiev tai mat tran phia nam2
    Những cơn mưa và bùn lầy mùa thu, cùng băng tuyết mùa đông trong những tháng tới sẽ khiến Ukraine gặp nhiều khó khăn hơn. Ảnh minh họa: AFP

    Không có sự yểm trợ từ trên không, quân đội Ukraine chỉ có thể di chuyển rất chậm. “Cái giá phải trả là tính mạng của binh sĩ. Chúng tôi còn rất ít nhân lực dự bị”, ông Korol chia sẻ.

    Nói về việc sơ tán những người bị thương dưới làn đạn, nhân viên y tế Mykola thừa nhận “cái giá rất đắt”. Trong khi đó, ông Poltava cho hay, điều khó khăn nhất là phải trao đổi với thân nhân của các binh sĩ thiệt mạng trong trận chiến nhưng chưa thể đưa thi thể về.

    Bất chấp những khó khăn phải đối mặt, các binh sĩ thuộc lữ đoàn 65 chưa từng nghĩ đến việc bỏ cuộc. Đối với họ, cuộc chiến chỉ có thể kết thúc khi Nga thất bại và họ tái kiểm soát toàn bộ lãnh thổ bị chiếm giữ.

    Đinh Kim(Theo France24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-13-10-2023-the-kho-cua-kiev-tai-mat-tran-phia-nam-a595104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan