+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 3/10: Bí mật về đội bắn tỉa “những bóng ma Bakhmut”

    (ĐS&PL) - Đội bắn tỉa “Những bóng ma Bakhmut” đã hạ 558 binh sĩ của Nga trong 9 tháng qua, riêng sĩ quan có mật danh Ghost - chỉ huy của đơn vị này loại khỏi vòng chiến đấu 113 người.

    Ở ngoại ô thành phố Bakhmut, một đội bắn tỉa bí mật di chuyển qua các khu rừng và cánh đồng để hạ các mục tiêu của Nga. Business Insider dẫn thông tin từ sĩ quan có mật danh Ghost - chỉ huy của đơn vị này cho hay, họ đã tiêu diệt 558 binh sĩ Nga trong 9 tháng qua. Con số này tương đương với một tiểu đoàn, riêng chỉ huy Ghost đã loại khỏi vòng chiến đấu 113 binh sĩ.

    Lịch sử từng ghi nhận những câu chuyện về các tay súng bắn tỉa cực giỏi, có thể hạ gục nhiều mục tiêu của đối thủ với độ chính xác cực cao. “Những bóng ma Bakhmut” - đội bắn tỉa lấy tên theo chỉ huy - cũng đã tạo dựng được danh tiếng đáng sợ tương tự.

    “Những bộ phim Mỹ lãng mạn hóa công việc của lính bắn tỉa nhưng sự thật lại khác. Chúng tôi phải làm việc 24 tiếng/ngày, không phân biệt ngày hay đêm, cũng không có ngày cuối tuần. Chúng tôi hoàn toàn kiệt sức, mọi năng lượng đều cạn kiệt. Khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi giống như một mớ hỗn độn”, chỉ huy Ghost chia sẻ.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 310 he lo ve doi ban tia nhung bong ma bakhmut
    Sĩ quan có mật danh Ghost là chỉ huy của đơn vị bắn tỉa "Những bóng ma Bakhmut". Ảnh: Ghost of Bakhmut/ Bussiness Insider

    Được biết, đơn vị lính bắn tỉa này thường săn lùng các mục tiêu được đánh giá cao. Sau khi tiêu diệt mục tiêu, họ sẽ nhắm tới bất cứ binh sĩ Nga nào khác mà họ phát hiện trong khu vực lân cận.

    Chỉ huy của “Những bóng ma Bakhmut” nói thêm: “Chúng tôi tham chiến ở những điểm nóng nhất. Khi có một kế hoạch tấn công hoặc phản công, nhiệm vụ của chúng tôi là đi trước và dọn sạch khu vực”.

    Cả đơn vị di chuyển bằng những chiếc Humvee bọc thép nhẹ trước khi âm thầm đi bộ về phía mục tiêu. Các tay súng sẽ tiếp tục quan sát mục tiêu trong 3 - 5 tiếng sau khi bắn hạ để đảm bảo mục tiêu đã tử trận. Quá trình loại bỏ mục tiêu được ghi lại qua ống ngắm của khẩu súng.

    Theo chỉ huy Ghost, tất cả các nhiệm vụ của đơn vị đều đáng nhớ và nguy hiểm nhưng nhiệm vụ khó khăn nhất là “săn lùng một lính bắn tỉa khác”.

    Các binh sĩ thuộc đơn vị bắn tỉa “Những bóng ma Bakhmut” thường bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách gần nhất là khoảng 70,1m và xa nhất là 2,5km, gần gấp 3 lần chiều cao của tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai. Với khoảng cách như vậy, nhiệm vụ này sẽ trở thành một trong những vụ bắn tỉa xa nhất trong lịch sử.

    Vũ khí chính của các tay súng bắn tỉa này là khẩu Barrett M107A1 của Mỹ. Họ cũng sử dụng Barrett MRAD và một số súng trường Ukraine, bao gồm UAR-10 và Snipex Alligator.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 310 he lo ve doi ban tia nhung bong ma bakhmut1
    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 310 he lo ve doi ban tia nhung bong ma bakhmut2
    Chỉ huy "Những bóng ma Bakhmut" tiết lộ, 10% quá trình đào tạo của họ tập trung vào học cách bắn, còn 90% quá trình là học cách sống sót. Ảnh: Ghost of Bakhmut/ Bussiness Insider

    Chỉ huy Ghost không tiết lộ chính xác có bao nhiều người trong đơn vị của mình nhưng ám chỉ rằng họ chỉ có vài chục người. Đơn vị này đã trải qua khoa huấn luyện chuyên sâu kéo dài 10 tháng, trước khi đến thành phố Bakhmut vào tháng 2/2023 và tác chiến tại đây kể từ đó.

    Khả năng thiện xạ tốt là điều quan trọng đối với lính bắn tỉa, tuy nhiên, chỉ huy Ghost nói công việc này đòi hỏi nhiều thứ hơn thế. 10% quá trình đào tạo của họ tập trung vào học cách bắn, còn 90% quá trình là học cách sống sót.

    “Bạn học cách tính toán, cách ngụy trang bản thân và thăm dò môi trường. Bạn có thể bắn rất giỏi nhưng nếu không thể sóng sót thì việc đó chẳng có giá trị gì”, chỉ huy của “Những bóng ma Bakhmut” nói.

    Chỉ huy Ghost đã lựa chọn cẩn thận các thành viên trong đơn vị của mình. Theo vị sĩ quan này, niềm tin vào chính nghĩa là một trong những phẩm chất quan trọng nhất.

    Các tay súng bắn tỉa cần được ngụy trang rất kỹ và có thể phải nằm chờ ở một vị trí tới 16 tiếng. Công việc này đòi hỏi khắt khe cả về thể chất và tinh thần, cũng vô cùng nguy hiểm khi đơn vị thường xuyên hoạt động trong tầm ngắm của pháo binh Nga.

    Bất chấp nhiệm vụ khó khăn tại một số địa điểm có cường độ chiến đấu cao nhất, anh tự hào rằng đơn vị của anh đến nay chưa mất thành viên nào, chỉ có anh và một tay súng bắn tỉa khác bị thương.

    Chỉ huy Ghost bị thương trong một lần làm nhiệm vụ tại Bakhmut. Một quả mìn phát nổ ngay gần và mảnh đạn bay ra găm vào chân, khiến anh phải nhập viện 12 ngày.

    XEM THÊM: Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 3/10: Con trai "ông trùm" Yevgeny tiếp quản tập đoàn Wagner?

    Vị chỉ huy cho rằng, bí quyết thành công của đơn vị là họ có khả năng tự lập và gắn kết chặt chẽ, toàn đội luôn sát cánh bên nhau và cùng thực hiện nhiệm vụ.

    “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào một binh sĩ kề vai sát cành cùng mình. Chúng tôi hoàn toàn tự lực. Mọi mặt trong nhiệm vụ của chúng tôi đều do các thành viên đảm nhận.

    Chúng tôi có lái xe riêng, thợ sửa xe tải riêng và chúng tôi đều tự làm mọi việc, không phụ thuộc vào bất cứ ai ngoài đơn vị. Đó có lẽ là lý do vì sao tất cả chúng tôi còn sống và vẫn đang sát cánh bên nhau”, chỉ huy Ghost cho hay.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 310 he lo ve doi ban tia nhung bong ma bakhmut3
    Chú chó Husky Lola - thành viên đặc biệt của đơn vị "Những bóng ma Bakhmut". Ảnh: Ghost of Bakhmut/ Bussiness Insider

    Đơn vị bắn tỉa này vẫn đang hoạt động xung quanh thành phố Bakhmut - nơi từng là “chảo lửa” trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Theo chỉ huy Ghost, cuộc giao tranh hiện đã chuyển từ trong thành phố sang các cánh đồng ở các khu vực xung quanh.

    Cả đơn vị giữ vững tinh thần nhờ một thành viên đặc biệt - chú chú husky Lola. Chỉ huy Ghost gọi chú chó cưng này là “thuốc chống trầm cảm” của toàn đơn vị.

    Khi trở về căn cứ từ chiến tuyến, các tay súng tìm thấy những khoảnh khắc yên bình đáng ngạc nhiên. Chỉ huy Ghost thích viết lách, ca hát và trò chuyện với con gái nhỏ qua điện thoại mỗi khi rảnh rỗi.

    Đinh Kim(Theo Bussiness Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-310-bi-mat-ve-doi-ban-tia-nhung-bong-ma-bakhmut-a593619.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan