+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga ngày 19/10: Loại vũ khí có thể là “khắc tinh” của hệ thống tác chiến điện tử Nga

    (ĐS&PL) - Mục tiêu của hệ thống ETER là dò ra thiết bị liên lạc, hệ thống gây nhiễu và máy bay không người lái của đối phương.

    Theo thông tin trên Newsweek, các hệ thống tác chiến điện tử mà Nga triển khai dọc tiền tuyến ở Ukraine là mối đe dọa nghiêm trọng và gây trở ngại cho lực lượng Ukraine, đặc biệt là nhóm vận hành máy bay không người lái.

    Đây là lý do vì sao các công ty quốc phòng Ukraine nghiên cứu các giải pháp nhằm chống lại thiết bị gây nhiễu, cũng như hệ thống tình báo tín hiệu của Nga. Một trong số đó là hệ thống ETER do Công ty tư nhân Falcons tạo ra.

    Bà Svitlana Braslavska - đồng sáng lập Falcons chia sẻ, hệ thống ETER gồm 3 công cụ dò hướng nhằm xác định vị trí của các thiết bị phát ra tín hiệu vô tuyến. Mục tiêu của hệ thống này là dò ra thiết bị liên lạc, hệ thống gây nhiễu và máy bay không người lái của đối phương.

    cang thang ukraine nga ngay 19102023 loai vu khi co the la khac tinh cua he thong tac chien dien tu nga
    Hệ thống ETER do Công ty tư nhân Falcons tạo ra. Ảnh: Defense Express

    Các công cụ dò hướng được tích hợp vào một mạng lưới. Phần mềm chuyên dụng xử lý dữ liệu và chuyển kết quả đến người điều hành hệ thống và về trụ sở chính. Nếu cần, bộ 3 ăng-ten có thể được mở rộng sang mạng lưới rộng hơn.

    Đáng chú ý, hệ thống này không có thiết lập tiêu chuẩn cố định. Mỗi nhóm sử dụng sẽ thảo luận về thiết lập cụ thể và điều chỉnh theo yêu cầu.

    Ví dụ, hệ thống có một lựa chọn cho các nhóm binh sĩ nhỏ có tính cơ động cao, hoạt động trong “vùng xám” không có phương tiện. Ngoài ra, cũng có các lựa chọn thay thế cố định hoặc các bộ dụng cụ có thể dễ dàng lắp đặt trên đầu xe bọc thép.

    Theo bà Braslavska, Falcons ban đầu có ý tưởng về thiết bị dò hướng dựa trên máy bay. Chính dự án này đã giúp nhóm Falcons chiến thắng trong cuộc thi Drone Hackathon đầu tiên hồi năm 2022.

    “Tuy nhiên, khi trao đổi với các quân nhân, chúng tôi nhận ra trước hết họ cần các hệ thống trên mặt đất, vì vậy nhóm của chúng tôi đã chuyển sang chế tạo ra vũ khí này, còn phiên bản trên không sẽ tiếp tục nghiên cứu sau”, bà nói.

    cang thang ukraine nga ngay 19102023 loai vu khi co the la khac tinh cua he thong tac chien dien tu nga1
    Một công cụ dò hướng của hệ thống ETER. Ảnh: Defense Express

    Bà Braslavska cũng lưu ý, những binh sĩ sử dụng hệ thống ETER trên tiền tuyến cung cấp cho họ nhiều phản hồi. Cụ thể, có những binh sẽ muốn được bổ sung các tính năng mới càng sớm càng tốt, cũng có binh sĩ hài lòng với các phiên bản sẵn có. Bên cạnh đó, có những binh sĩ đang đợi hệ thống của họ được chuyển trở lại sau khi sửa chữa các thiệt hại gặp phải trên tiền tuyến.

    XEM THÊM: New York Times: Mỹ đối mặt với "khủng hoảng tuyển quân"

    Nhà đồng sáng lập Falcons cho hay: “Đối với chúng tôi, sự đánh giá có giá trị nhất là khi chúng tôi có thể tính toán chính xác việc chuyển đổi mục tiêu đã xác định thành mục tiêu bị tiêu diệt”.

    Được biết, toàn bộ quá trình phát triển hệ thống ETER, từ bản phác thảo đến lần thực chiến thành công đầu tiên, kéo dài 5 tháng. Một số thách thức mà các nhà phát triển hệ thống ETER phải đối mặt gồm thiếu kinh phí, mở rộng quy mô sản xuất, nhập khẩu linh kiện, quy trình chứng nhận…

    cang thang ukraine nga ngay 19102023 loai vu khi co the la khac tinh cua he thong tac chien dien tu nga2
    Ăng-ten được kết nối với hệ thống ETER. Ảnh: Defense Express

    Falcons hiện đang thực hiện một số đơn đặt hàng cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Đồng thời, theo bà Braslavska, công ty cũng đang cố gắng để lấy được giấy chứng nhận nghiệm thu.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-ngay-19-10-2023-loai-vu-khi-co-the-la-khac-tinh-cua-he-thong-tac-chien-dien-tu-nga-a595831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan