+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng vùng Vịnh: Iran ra cảnh báo cứng rắn nếu nước này không xuất khẩu được dầu mỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Iran tuyên bố nếu xuất khẩu dầu mỏ của nước này bị cắt giảm xuống mức 0, các vùng biển quốc tế sẽ không còn được đảm bảo an ninh.

    Tổng thống Iran tuyên bố nếu xuất khẩu dầu mỏ của nước này bị cắt giảm xuống mức 0, các vùng biển quốc tế sẽ không còn được đảm bảo an ninh.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters.

    Ngày 21/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nếu xuất khẩu dầu mỏ của nước này bị cắt giảm xuống mức 0, các vùng biển quốc tế sẽ không còn được đảm bảo an ninh như trước.

    Phát biểu tại cuộc hội kiến Đại giáo chủ Ali Khamenei, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh sức ép đơn phương từ Mỹ không có lợi cho họ cũng như đảm bảo an ninh của Mỹ trong khu vực cũng như trên thế giới.

    Cùng ngày, trong một phát biểu tại Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhắc lại quan điểm cứng rắn của Tổng thống Rouhani khi cảnh báo Tehran sẽ hành động "một cách không thể dự đoán" để đáp trả những chính sách "không thể đoán trước được" của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Và khi hai bên đều hành động không thể đoán trước, "sẽ dẫn đến hỗn loạn."

    Mỹ đã cáo buộc Iran thực hiện các vụ tấn công tàu thương mại đi qua vùng Vịnh trong nhiều tháng qua, tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận điều này.

    Để đảm bảo an ninh, Washington đã kêu gọi thành lập một liên minh hàng hải bảo vệ tàu thương mại đi qua vùng Vịnh.

    Tuy nhiên, các đồng minh châu Âu của Mỹ đang cho thấy sự miễn cưỡng trong việc tham gia liên minh này do lo ngại có thể bị kéo vào chiến tranh với Iran. Đức đã từ chối kế hoạch của Mỹ, trong khi Anh chọn cách triển khai thêm nhiều khí tài quân sự đến vùng Vịnh chứ không làm việc dưới liên quân của Mỹ dẫn đầu.

    Thiếu tướng Ali Fadavi, Phó Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, ngày 21/8 nhận định không ai có thể đảm bảo an ninh vùng Vịnh tốt hơn Iran và các nước trong khu vực.

    Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn lời ông Fadavi cho biết: "Đảm bảo an ninh vùng Vịnh là trách nhiệm của Iran và các nước trong khu vực. Không ai ngoài chúng tôi có thể đảm đương việc này".

    Theo ước tính, có tới 1/5 lượng dầu mỏ của thế giới được vận chuyển qua eo biển Hormuz. Do đó, mọi căng thẳng leo thang tại đây đều khiến giá dầu có xu hướng tăng cao.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-vung-vinh-iran-ra-canh-bao-cung-ran-neu-nuoc-nay-khong-xuat-khau-duoc-dau-mo-a289899.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan