+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng y tế ở Hàn Quốc: Tổng thống Yoon Suk-yeol bác bỏ khả năng đàm phán

    (ĐS&PL) - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gần đây đã có bài phát biểu toàn dân liên quan việc bác sĩ đồng loạt đình công để phản đối chính sách tuyển sinh của chính phủ.

    Báo Tin tức thông tin, ngày 1/4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã loại trừ khả năng điều chỉnh kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y thêm 2.000 người từ năm 2025, đồng thời nhấn mạnh đây là mức tăng tối thiểu nhằm đáp ứng nhu cầu y tế của người dân.

    Trong phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Yoon nêu rõ con số 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung là mức tăng tối thiểu mà chính phủ đưa ra sau khi đã tính toán kỹ lưỡng và bàn thảo đầy đủ với cộng đồng y tế, bao gồm cả các hiệp hội của ngành y.

    Tổng thống Yoon Suk-yeol khẳng định quyết tâm theo đuổi kế hoạch mở rộng cơ sở đào tạo ngành y, cải cách y tế của chính phủ. Ông nhấn mạnh những chính sách lập pháp theo lộ trình đúng thủ tục không thể bị cản trở bởi các nhóm lợi ích, các hành động hội nhóm tập thể phi pháp phải được ngăn chặn ngay lập tức và sẽ không bao giờ được chấp nhận.

    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Yonhap

    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Yonhap

    Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cho biết chính phủ nước này sẵn sàng thảo luận cởi mở với cộng đồng y tế nếu họ có một kế hoạch thống nhất, hợp lý, có căn cứ khoa học và không phải hành động tập thể.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, phát biểu của Tổng thống Yoon Suk-yeol được đưa ra trong bối cảnh mâu thuẫn giữa chính phủ Hàn Quốc và các bác sĩ liên quan kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đến nay, khoảng 12.000 bác sĩ thực tập đình công để phản đối kế hoạch này vẫn chưa quay lại làm việc.

    Phát biểu của ông Yoon cũng cho thấy khả năng tiến tới đàm phán để chấm dứt bất đồng với giới chức y khoa là khó khả thi trong thời gian ngắn. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng cuộc đình công kéo dài có thể làm gián đoạn các dịch vụ y tế khi các giáo sư y khoa và bác sỹ cộng đồng ở Hàn Quốc cũng tuyên bố bắt đầu giảm giờ làm việc xuống 52 giờ/tuần bắt đầu từ ngày 1/4.

    Các bác sĩ thực tập Hàn Quốc nộp đơn xin nghỉ và bắt đầu chiến dịch đình công kể từ ngày 20/2 với mục đích phản đối hoạch tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y trong năm tới của chính phủ. Họ rằng chính phủ nên tập trung vào việc nâng cao thu nhập cho người làm việc tại các khoa quan trọng.

    Các bệnh viện lớn của Hàn Quốc hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào các bác sĩ thực tập. Lực lượng này thường phải làm việc khoảng 80 giờ mỗi tuần nhưng chỉ nhận được mức lương được cho là tương đối thấp, khoảng 3,5 triệu won (khoảng 64,5 triệu đồng) mỗi tháng.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cang-thang-y-te-o-han-quoc-tong-thong-yoon-suk-yeol-bac-bo-kha-nang-am-phan-a409590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan