+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo địa điểm tiếp theo ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể xảy ra động đất lớn

    (ĐS&PL) - Nhà địa chấn học Dogan Perincek cảnh báo, một trận động đất mạnh 7 độ richter khác có thể sớm xảy ra ở phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ngày 9/2, phát biểu với hãng tin RIA News, nhà địa chấn học Dogan Perincek cảnh báo một trận động đất mạnh 7 độ khác có thể xảy ra ở phía Thổ Nhĩ Kỳ bất cứ lúc nào. 

    canh bao ve dong dat du doi tiep theo o tho nhi ky dspl
    Tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát ở tỉnh Latakia, Tây Bắc Syria. Ảnh: Xinhua

    Cụ thể, dựa trên dữ liệu quan sát ở biển Marmara, chuyên gia này chỉ ra cứ khoảng 250 năm lại xảy ra những trận động đất lớn ở khu vực xung quanh thành phố cảng Canakkale. Lần cuối cùng địa điểm này hứng chịu một trận động đất lớn là 287 năm trước. Điều này có nghĩa là thời điểm thảm họa sắp đến gần.

    “Trong 10 ngày qua, tôi đã ghi nhận hoạt động địa chấn gia tăng ở Canakkale từ hướng biển Marmara. Tôi đã tham gia giám sát và phân tích hoạt động địa chấn hàng ngày trong nước bằng cách sử dụng các bản đồ đặc biệt. Trong ba năm nay, tôi luôn dự đoán một trận động đất lớn sẽ xảy ra tại Canakkale”, nhà khoa học nói.

    Lời cảnh báo của ông được đưa ra sau một loạt trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền  Bắc Syria hôm 6/2. 

    Tính đến 4h03 ngày 10/2 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong thảm họa động đất trên đã lên tới hơn 21.000 người, trong khi hy vọng tìm thấy thêm người sống sót ngày càng vơi dần.

    Các chuyên gia lo ngại con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh thời tiết giá lạnh và thời gian tính từ khi động đất xảy ra đã vượt quá mốc 72 giờ, vốn được các chuyên gia thảm họa coi là khoảng thời gian có khả năng cứu sống nhiều người nhất.

    Bất chấp những khó khăn, hàng nghìn người tham gia lực lượng cứu hộ cứu nạn của Thổ Nhĩ Kỳ, Syria lẫn quốc tế vẫn không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm những người sống sót.

    Theo IDF, một đội cứu hộ cùng trang thiết bị công nghệ hiện đại đã tới khu vực Đông Nam của Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các nhóm tìm kiếm cứu những người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

    Trong khi đó, các nhân viên y tế Israel đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hoạt động cứu nạn sau động đất hiện sử dụng một ứng dụng điện thoại hiện đại do công ty công nghiệp quốc phòng Elbit phát triển nhằm điều phối hoạt động.

    Ứng dụng có tên gọi SYNCH cho phép các nhân viên giám sát ở Israel quản lý toàn bộ các nhóm tìm kiếm cứu nạn bảo đảm khả năng tập trung cao. Các nhóm sẽ gửi cập nhật tình hình bằng văn bản, tin nhắn thoại, hình ảnh và video trực tiếp cho trung tâm chỉ huy và kiểm soát.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-dia-diem-tiep-theo-o-tho-nhi-ky-co-the-xay-ra-dong-dat-lon-a565567.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan