+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nguyên nhân khiến ngày càng nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chất lượng cuộc sống đang cao dần lên nhưng đi kèm theo đó là tỷ lệ người bị vô sinh cũng ngày càng nhiều hơn. Vậy đâu là nguyên nhân chính?

    Chất lượng cuộc sống đang cao dần lên nhưng tỷ lệ người bị vô sinh cũng ngày càng nhiều hơn. Tại Việt Nam, tỷ lệ vô sinh trên các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%. Vậy đâu là nguyên nhân chính?

    Tỷ lệ người vô sinh tăng cao

    Con số 7,7% được  bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - cung cấp, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

    Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, trước đây tình trạng vô sinh cũng có nhưng ở từng vùng riêng lẻ, rải rác ở các cơ sở y tế. Đến nay, các bệnh viện chuyên về vô sinh, hiếm muộn được mở cửa, cấp phép để hoạt động độc lập. Số lượng bệnh nhân từ khắp vùng miền đến để khám và chữa bệnh tập trung nên người ta mới có thể làm thống kê tương đối chính xác.

    Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi tư vấn kết quả cho bệnh nhân nam hiếm muộn. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Còn theo thống kê hàng năm của Bệnh viện Bưu điện Hà Nội, hàng năm, bệnh viện đã điều trị cho rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Về nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể chia đều cho cả người chồng và vợ, nhưng đặc biệt có 20% trong tổng số các ca vô sinh hiện nay lại chưa rõ nguyên nhân.

    Trước tình trạng người trẻ tuổi bị vô sinh ngày càng cao như hiện nay, theo các chuyên gia, vấn đề quy về hai nguyên nhân là khách quan và chủ quan.

    Nguyên nhân khách quan khiến vô sinh

    Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) cho biết, mặc dù chưa thể khẳng định chắc chắn tỷ lệ chính xác cho các trường hợp vô sinh hiếm muộn, nhưng chuyên gia tin rằng môi trường độc hại, ô nhiễm là một trong những nguyên nhân chính.

    Thuốc trừ sâu được chứng minh là có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản. Trong khi lượng thực phẩm bị nhiễm loại hóa chất độc hại này đang ngày ngày đầu độc bữa ăn của con người khiến nhiều người trong cơ thể có lượng tồn dư thuốc trừ sâu, thì đến sức khỏe còn không đảm bảo được nói gì đến việc sinh sản.

    Các độc tố khác có thể góp phần vào sự gia tăng vô sinh bao gồm các hóa chất được giải phóng bởi một số loại nhựa, những hóa chất có trong dung dịch làm sạch, làm khô và một số hóa mỹ phẩm...

    Nguyên nhân chủ quan khiến vô sinh

    Ở nữ giới tình trạng vô sinh hiếm muộn cũng ngày càng nhiều hơn do tuổi mang thai cao. Hầu hết chị em đang có xu hướng kết hôn muộn và có con đầu lòng muộn hơn.

    Tình trạng béo phì gia tăng ở cả nam lẫn nữ cũng gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

    Quan hệ bừa bãi thường kéo theo những hệ lụy làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản - ảnh minh họa.

    Bác sĩ Khắc Lợi cũng nhấn mạnh tình trạng "yêu" bừa bãi là một lý do rất phổ biến dẫn tới các rối loạn về tình dục và khả năng sinh sản. Nam giới thủ dâm liên tục, quan hệ bừa bãi với nhiều người, nhiều thời điểm sẽ làm hoang phí tinh trùng và khả năng sinh dục.

    “Tinh trùng ở đàn ông cũng giống như một cái bình nước. Dùng một cách vô tội vạ, nước sẽ vơi dần và hết. Lối sống buông thả khi còn trẻ sẽ làm mất dần khả năng sinh sản, duy trì nòi giống của chính bản thân họ sau này”, bác sĩ Lợi so sánh.

    Theo bác sĩ Lợi, một số người có lối sống phản khoa học, vui chơi quá đà, sử dụng các chất kích thích, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá cũng khiến tinh trùng suy giảm. Nghiêm trọng hơn, chúng còn làm xơ ống sinh tinh hay tế bào sinh tinh, dễ dẫn đến vô sinh.

    Ở phụ nữ, việc quan hệ bừa bãi còn kéo theo hệ lụy mang thai ngoài ý muốn, sau đó là nạo phá thai. Khi phá thai nhiều lần, niêm mạc tử cung bị mỏng hóa, buồng trứng không phát triển, ảnh hưởng trực tiếp tới việc có con sau này.

    Giải pháp cho tình trạng vô sinh

    Trước tình thế không thể mang thai tự nhiên, rất nhiều các cặp vợ chồng hiếm muộn trông chờ vào giải pháp thụ tinh ống nghiệm, thuê người mang thai hộ.

    Theo TS. BS Đỗ Văn Tráng - Giám đốc Bệnh viện Bưu điện, hiện nay chi phí cho một ca thụ tinh ống nghiệm tại Việt Nam đang ở mức khá cao, dao động từ 60 - 80 triệu đồng. Tuy mức phí này được coi là thấp so với mặt bằng chung các nước trong khu vực, nhưng ở Việt Nam, đây là gánh nặng với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

    Kể cả đối với những gia đình có điều kiện, không nói thụ tinh ống nghiệm mà thậm chí có khả năng đài thọ cho người đẻ thuê thì cũng chưa phải là hoàn toàn không có mặt trái. Tình trạng tranh chấp con sau khi sinh hay ảnh hưởng về đạo đức cũng khiến nhiều người phải đau đầu.

    Do vậy, ngoài việc ngăn chặn những nguyên nhân chủ quan cùng hạn chế tối đa nguyên nhân khách quan thì theo bác sĩ Khắc Lợi, các cặp vợ chồng hiếm muộn cần nhận thức sớm tình trạng của mình, thăm khám sớm và chia sẻ cởi mở với bác sĩ, giúp tăng khả năng điều trị thành công, giảm chi phí, giảm tốn kém trong việc mang thai, sinh nở của mình.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nguyen-nhan-khien-ngay-cang-nhieu-cap-vo-chong-bi-vo-sinh-hiem-muon-a238613.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan