+Aa-
    Zalo

    Nếu không muốn vô sinh thì hãy đứng lên đi lại, đừng ngồi lâu một chỗ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đối với cả 2 giới, ngồi lâu, liên tục trong nhiều ngày, ít vận động là việc có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh.

    Đối với cả 2 giới, ngồi lâu, liên tục trong nhiều ngày, ít vận động là việc có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, bao gồm cả những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh.

    Hiện có rất nhiều người trẻ tuổi đã kết hôn nhưng khó có con. Nguyên nhân đối với nam giới thường là do tinh trùng yếu, dị dạng hoặc không có. Còn nữ giới thì dù đi khám thấy bình thường nhưng vẫn khó mang thai.

    Khi được hỏi về thói quen sinh hoạt hàng ngày thì phần lớn trong số họ làm việc tại các văn phòng công sở, có thói quen ngồi nhiều, ít vận động.

    Ngồi lâu, ít vận động gây vô sinh ở cả nam lẫn nữ.

    Tại sao ngồi nhiều có thể gây vô sinh?

    Việc ngồi lì cả ngày trên chiếc ghế, mặc quần lót bó sát quá chặt hoặc hầm hơi, sẽ gây ra tình trạng nóng tinh hoàn ở nam giới. Khi "bộ máy" sản xuất tinh trùng này nóng hơn mức thường thì khả năng sinh tinh sẽ bị giảm dần.

    Những thói quen và triệu chứng sau khiến tinh hoàn bị nóng gây vô sinh:

    Tinh hoàn ẩn – một nguyên nhân quan trọng gây vô sinh

    Đây là dị tật với triệu chứng tinh hoàn vẫn nằm trên ổ bụng, không xuống được bìu. Dù cơ thể cũng như hoạt động nội tiết thông thường, nhưng những người mắc tinh hoàn ẩn thường không có con. Do nằm trong ổ bụng – nơi có nhiệt độ ổn định là 37 độ C, tinh hoàn sẽ mất chức năng sinh tinh, bởi nhiệt độ thích hợp của nó bắt buộc thấp hơn thân nhiệt từ 1 đến 1,5 độ C.

    Vì thế với trẻ bị dị tật này, nên phẫu thuật để dẫn tinh hoàn về vị trí thông thường ngay từ khi còn nhỏ, nếu như để đến tuổi trưởng thành thì không thể phục hồi được.

    Thói quen ngồi bất động, hai chân khép lại hoặc bắt chéo quá lâu, mặc quần lót chật thì chỉ trong trong một giờ thôi, nhiệt độ của tinh hoàn có thể nâng cao lên 2-3 độ C so với thông thường. Trong khi, nếu chỉ nên tăng thêm 1 độ C là khả năng sản xuất tinh trùng đã giảm mất 40%.

    Ngâm mình trong bồn nước nóng, xông hơi

    Ngâm tắn suối nước nóng làm ảnh hưởng chất lượng tinh trùng.

    Ngâm mình trong nước nóng, xông hơi sẽ giúp thư giãn và nâng cao thêm cảm hứng cho cơ thể. Tuy nhiên với chuyện thụ thai thì đây lại là một quan điểm sai lầm. Ở một số nơi trên thế giới, người ta đã lợi dụng cơ chế ảnh hưởng của nhiệt độ cao tới chất lượng tinh trùng trong việc tránh thai: Để tránh thai, trước khi quan hệ, nam giới thường ngâm mình trong bồn nước nóng.

    Ngoài ra, rượu, bia, thuốc lá cũng được chứng minh là làm tăng tỷ lệ tinh trùng chết và dị dạng.

    Còn đối với nữ giới, ngồi lâu một chỗ, ít vận động cũng không có lợi cho sức khỏe. Khi bạn ngồi trên ghế, cơ thể gấp khúc, hông thắt chặt, xương sống gần như cứng lại khiến cho máu khó lưu thông. Lúc này, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là vùng chậu và vùng chi dưới. Do đó, hệ thống sinh sản của người phụ nữ cũng bị ảnh hưởng theo.

    Ngoài ra, đối với cả 2 giới, ngồi lâu, ngồi nhiều còn có thể ảnh hưởng tới chức năng của não, tim mạch, thậm chí tăng nguy cơ đông máu. Thói quen ngồi lâu cũng khiến các enzym đốt cháy chất béo trong cơ thể giảm đáng kể khiến cơ thể bị béo phì, gây vô sinh.

    Vậy nên cần giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Nếu bạn không muốn phải bị vô sinh chỉ vì lý do ngớ ngẩn thì hạn chế việc ngồi lâu một chỗ, cần phải hoạt động để máu được lưu thông tuần hoàn.

    Minh Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-khong-muon-vo-sinh-thi-hay-dung-len-di-lai-dung-ngoi-lau-mot-cho-a227522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan