+Aa-
    Zalo

    Cấp cứu thiếu niên 14 tuổi bị đâm thấu tim, nguy cơ tử vong rất cao

    (ĐS&PL) - Thiếu niên được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, sốc, đau tức nhiều vùng ngực, mạch nhanh nhỏ, da xanh tái, huyết áp tụt kẹt 70/50mmHg, gọi hỏi có trả lời đáp ứng nhưng chậm.

    Ngày 21/12, ThS.BS Nguyễn Mạnh Hùng, khoa Ngoại Tim Mạch – Lồng ngực Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết các bác sĩ vừa cấp cứu thành công cho trường hợp thiếu niên 14 tuổi bị dao đâm thấu tim, nguy cơ tử vong rất cao.

    VietNamNet thông tin, bệnh nhi được chuyển đến từ Bệnh viện C Thái Nguyên trong tình trạng nguy kịch, sốc, đau tức nhiều vùng ngực, mạch nhanh nhỏ, da xanh tái, huyết áp tụt kẹt 70/50mmHg, gọi hỏi có trả lời đáp ứng nhưng chậm, có phản hồi gan, tĩnh mạch cổ.

    Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện vùng tam giác tim nguy hiểm, có vết thương kích thước 2,5x1cm bờ sắc gọn, không rõ độ sâu. Siêu âm tại chỗ cho thấy nhiều dịch màng ngoài tim, hệ tĩnh mạch cảnh giãn, tăng áp lực.

    Theo lời kể của gia đình, bệnh nhi bị một đối tượng dùng dao nhọn đâm vào ngực, sau đó được đưa vào Bệnh viện C Thái Nguyên cấp cứu.

    cuu song thieu nien 14 tuoi bi dam thau tim nguy co tu vong rat cao
    Bệnh nhi hiện đã được rút ống nội khí quản và có thể tự ngồi dậy được. Ảnh: VTV News

    Nhận định đây là trường hợp tối cấp cứu do vết thương tim nguy hiểm, các bác sĩ thuộc 3 chuyên khoa gồm Ngoại tim mạch - Lồng ngực, Cấp cứu và Gây mê hồi sức nhanh chóng đưa bệnh nhi lên phòng mổ có dự trù tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO).

    Bệnh nhi được đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, dự trù máu, đo huyết áp động mạch xâm lấn và được tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, mở ngực thấy 2 vết thương thủng tâm thất phải và nằm sát động mạch liên thất trước trong hệ thống mạch vành của tim.

    Bên cạnh đó, nhiều máu cục, máu đông trong khoang màng ngoài tim và khoang màng phổi. Các bác sĩ đã tiến hành khâu lại các lỗ thủng tim, loại trừ, xử lý các tổn thương phối hợp khác, hồi sức tích cực sau mổ, đồng thời theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn. Hiện, bệnh nhi được rút ống nội khí quản và có thể tự ngồi dậy được.

    VTV News dẫn lời TS Lô Quang Nhật – Trưởng khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực cho hay, vết thương tim là một thể rất nặng và ít gặp của vết thương ngực hở, tỷ lệ tử vong trước khi đến viện lên tới hơn 90%. Đây được coi là một tối cấp cứu trong ngoại khoa, cần được ưu tiên số một trong chẩn đoán, vận chuyển và xử lý.

    Với người bệnh bị tổn thương tim ở Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu do bạch khí trong tai nạn bạo lực (dao, mũi kéo, que sắc nhọn, kiếm…) chiếm tới gần 100%. Bệnh nhân còn sống khi đến bệnh viện chủ yếu ở thể có ép tim cấp, chẩn đoán không quá khó và phẫu thuật cấp cứu khâu vết thương tim mang lại kết quả tốt cho trên 90% trường hợp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-cuu-thieu-nien-14-tuoi-bi-dam-thau-tim-nguy-co-tu-vong-rat-cao-a561121.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan