+Aa-
    Zalo

    Cập nhật tình hình mưa lũ đỉnh điểm tại nhiều tỉnh miền Trung

    (ĐS&PL) - Miền Trung đang tiếp tục bước vào đợt mưa lũ lớn, hầu hết lượng mưa ở các nơi rơi vào khoảng 150-200mm, cớ nơi lên trên 300mm. Trước tình hình mưa lũ phức tạp cơ quan dự báo đưa ra cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng nơi trũng thấp.

    Sáng 2/12, báo Tiền phong đưa tin, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay, khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/12 đến 3h ngày 2/12 có nơi trên 100mm như Đò Điệm (Hà Tĩnh) 103.6mm, Hồ Thác Chuối (Quảng Bình) 134.2mm, Xuân Lộc (Thừa Thiên Huế) 174.4mm.

    Dự báo hôm nay và ngày mai (3/12), khu vực Quảng Trị và khu vực từ Bình Định đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

    Khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi hôm nay và ngày mai có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 300mm. Từ đêm 3/12, mưa lớn ở các khu vực trên giảm dần.

    Ngoài ra, trong ngày và đêm 2/12, khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 70mm. Tình hình mưa rào rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to ở khu vực sẽ còn tiếp tục diễn ra từ đêm 3-4/12 và từ đêm 6-7/12.

    cap nhat tinh hinh mua lu dinh diem tai nhieu tinh mien trung0
    Các tỉnh miền Trung tập trung ứng phó với đợt mưa lũ. Ảnh minh họa.

    Khu vực phía Đông Tây Nguyên ngày và đêm nay có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

    Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại nơi trũng, thấp, khu đô thị các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, Đắk Lắk.

    Tại miền Bắc hôm nay, trời nhiều mây, không mưa, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ, vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao dưới 12 độ. Nhiệt độ cao nhất 21-23 độ, vùng núi cao dưới 20 độ.

    Trước tình hình mưa lũ đang vào cao điểm và còn diễn biến phức tạp, các tỉnh miền Trung đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho tài sản và người dân.

    Báo điện tử Chính phủ đưa tin, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) và phòng thủ dân sự TP. Ðà Nẵng đã ban hành công điện đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, ngập đô thị, lũ quét và sạt lở đất; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân theo phương án đã được phê duyệt, lưu ý các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ ngập lụt, ngập đô thị, sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý các khu vực ven sông Yên, Túy Loan, Cu Ðê và các khu vực ngập nước đô thị.

    Chỉ đạo các đơn vị tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm "4 tại chỗ"; chỉ đạo kiểm tra, triển khai khơi thông cửa thu nước trên các tuyến đường và tuyến thoát thuộc phạm vi quản lý; vận động người dân vùng ngập kê cao tài sản, khơi thông, cửa thu nước trước nhà, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.

    Biên phòng Thành phố, UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn người và tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do mưa lớn, ngập lụt, sạt lở… có thể xảy ra.

    Đối với tỉnh Quảng Trị, để chủ động ứng phó với mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển; Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị đề nghị các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho các chủ phương tiện tránh trú mưa lớn, neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn.

    Trước nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thủy điện: Ðak Mi, A Vương, Sông Bung, Sông Tranh chủ động tính toán, tổ chức vận hành nhằm hạ dần mực nước hồ thủy điện để sẵn sàng ứng phó với đợt mưa lũ này. Việc tổ chức vận hành phải bảo đảm nguyên tắc vận hành, tránh đột biến theo quy định. Tổ chức thực hiện việc thông tin, thông báo đến chính quyền, nhân dân vùng hạ du về công tác vận hành, điều tiết hồ. 

    Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương, cơ quan, đơn vị rà soát, chủ động triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động phương án đảm bảo an toàn người và tài sản khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.

    Trong khi đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi cũng phát cảnh báo về đợt mưa lớn từ ngày 1-3/12 trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị người dân theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ để chủ động ứng phó; không qua, lại các điểm ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập; chủ động sơ tán tại các điểm nguy cơ bị sạt lở đất/ đã bị sạt lở đất trong thời gian qua.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-nhat-tinh-hinh-mua-lu-dinh-diem-tai-nhieu-tinh-mien-trung-a601901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình mưa lũ ở miền Trung bao giờ kết thúc?

    Tình hình mưa lũ ở miền Trung bao giờ kết thúc?

    Những ngày qua, mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh miền Trung, có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa đo được vào khoảng 200-600mm, đỉnh điểm ở Thừa Thiên Huế có nơi hứng chịu lượng mưa lên đến 1000m. Theo dự báo tình trạng mưa lớn tại các tỉnh miền Trung sẽ giảm dần sau hôm nay (ngày 17/11).