+Aa-
    Zalo

    Tình hình mưa lũ ở miền Trung bao giờ kết thúc?

    (ĐS&PL) - Những ngày qua, mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh miền Trung, có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa đo được vào khoảng 200-600mm, đỉnh điểm ở Thừa Thiên Huế có nơi hứng chịu lượng mưa lên đến 1000m. Theo dự báo tình trạng mưa lớn tại các tỉnh miền Trung sẽ giảm dần sau hôm nay (ngày 17/11).

    Ngày 17/11, báo VietNamnet đưa tin, ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có những chia sẻ liên quan đến đợt mưa lũ lớn vừa qua ở miền Trung.

    Theo lãnh đạo trung tâm dự báo, chỉ trong vòng các ngày 14-16/11, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và phía đông Tây Nguyên có lượng mưa 200-400mm, có nơi trên 500mm; riêng khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa 300-600mm.

    Đặc biệt, một số điểm ghi nhận lượng mưa cực đoan trên 1.000mm, tập trung chủ yếu ở Thừa Thiên Huế.

    "Thừa Thiên Huế là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do tâm mưa lớn nằm ở đây. Mực nước lũ trên các trạm Kim Long, Phú Ốc đều trên báo động 3 và được xác định là lớn nhất trong vòng 10 năm gần đây, lớn thứ 5 trong vòng 30 năm qua. Các hồ chứa liên tục điều tiết để giảm lũ và ngập lụt hạ du", ông Đại đánh giá.

    tinh hinh mua lu o mien trung bao gio ket thuc 2
    Mưa lớn nhiều ngày khiến nhiều tuyến đường ở Huế ngập nặng. Ảnh: Báo Tổ quốc

    Lý giải nguyên nhân gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung những ngày qua, chuyên gia khí tưởng thông tin trên VTC News: "Đây là một đợt mưa lớn trên diện rộng, nguyên nhân của đợt mưa này là do tác động của không khí lạnh, cộng thêm ảnh hưởng của gió Đông, một hình thế thời tiết điển hình gây mưa lớn ở miền Trung."

    Cũng theo Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt lũ lần này có diễn biến phức tạp. Mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận phổ biến ở mức trên báo động 2 đến trên báo động 3. Đặc biệt, tại khu vực mưa lớn từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, lũ trên các sông ở mức xấp xỉ báo động 3 đến trên báo động 3.

    Trước diễn biến trên, ngập lụt diện rộng diễn ra ở khắp khu vực hạ du của các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, trong đó nặng nhất ở hạ lưu các sông thuộc Thừa Thiên Huế.  Đồng thời, lũ quét và sạt lở đất cũng xảy ở nhiều nơi, trọng tâm ven các đường quốc lộ trung du, miền núi tại Thừa Thiên Huế (các huyện Nam Đông, Phú Lộc, thị xã Hương Thủy), Quảng Nam (gồm huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn). 

    Theo nhận định của Trung tâm, trong ngày 16 và 17/11, trên khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình xảy ra mưa từ 20-50mm, có nơi trên 50mm; cao nhất là từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi với 70-150mm, có nơi trên 200mm; Quảng Trị, Bình Định - Ninh Thuận xảy ra mưa từ  40-70mm, có nơi trên 100mm.

    Ông Đại nhấn mạnh: "Với lượng mưa dự báo như trên, trong ngày 16 và 17/11, lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi sẽ có xu thế xuống chậm và dao động ở mức báo động 1 - báo động 2. Riêng lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận có khả năng lên lại và dao động ở mức báo động 2 và trên báo động 2. Các sông ở Bình Định, bắc Phú Yên ở mức báo động 1 - báo động 2".

    Tình hình ngập lụt tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, Khánh Hòa giảm nhanh sau hôm nay (ngày 17/11)

    Tuy nhiên, ông Đại lưu ý, hiện nay, trên các sông, suối dòng chảy xiết, độ ẩm đất đã bão hoà, do đó rất dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất nên người dân cần hết sức cẩn thận khi di chuyển. Cần rà soát các khu vực sinh sống những dấu hiệu như nứt, sạt, trượt. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai để có phương án phòng, chống kịp thời.

    Ngoài ra, theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh quốc gia, trong sáng 17/11, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm. Từ trưa và chiều ngày 17/11, mưa lớn trên khu vực giảm dần. Từ 18/11, mưa giảm nhanh và kết thúc đợt mưa này. Từ 19/11, không có khả năng xuất hiện mưa lớn trên diện rộng.

    tinh hinh mua lu o mien trung bao gio ket thuc 3
    Mưa lớn sẽ giảm sau hôm nay. Ảnh: Báo Tổ quốc.

    Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cập nhật tình hình thời tiết tại các khu vực trên cả nước: Từ hôm nay, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc chuyển rét khô với đặc trưng ít mưa, ban ngày trời hửng nắng, nhiệt độ tăng cao, ban đêm nhiệt độ giảm sâu, trời rét. Miền Trung giảm mưa từ trưa chiều nay. Nam Bộ, Tây Nguyên đón mưa rải rác.

    Khu vực phía Đông Bắc Bộ hôm nay ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét.

    Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ, vùng núi 11-13 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ.

    Khu vực phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, đêm không mưa. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ, có nơi dưới 12 độ. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ, có nơi trên 26 độ.

    Hà Nội hôm nay ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13-15 độ. Nhiệt độ cao nhất 23-25 độ.

    Dự báo hình thái thời tiết trên còn duy trì nhiều ngày tới ở các tỉnh miền Bắc.

    Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị hôm nay nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Phía Bắc sáng và đêm trời rét.

    Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 14-17 độ, phía Nam 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ

    Tại khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận trong sáng nay tiếp tục nhiều mây, có mưa lớn. Trong đó, từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm. Từ trưa và chiều ngày 17/11, mưa lớn trên khu vực giảm dần.

    Khu vực từ Phú Yên đến Bình Thuận hôm nay có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

    Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại nơi trũng, thấp.

    Tây Nguyên hôm nay nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Tổng lượng mưa ngày và đêm nay từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

    Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ.

    Nam Bộ ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Tổng lượng mưa ngày và đêm nay từ 15-30mm, có nơi trên 50mm đông bắc cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

    Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ.

    Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, từ 13-15/11, mưa lũ ở miền Trung khiến 2 người chết (Quảng Trị 1 người, Thừa Thiên Huế 1 người), 3 người mất tích (Quảng Trị 2 người, Thừa Thiên Huế 1 người).

    Mưa lớn cũng làm ngập 17.877 ngôi nhà (Quảng Trị 1.309 nhà, Thừa Thiên Huế 16.345 nhà, Đà Nẵng 83 nhà, Quảng Ngãi 140 nhà).

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-mua-lu-o-mien-trung-bao-gio-ket-thuc-a599836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan