+Aa-
    Zalo

    “Cất vó” trong đợt nghỉ lễ, triệt phá đường dây ma túy xuyên biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay từ những ngày đầu trong đợt ra quân, Công an tỉnh Nghệ An đã mở màn bằng chiến công vang dội, triệt phá các chuyên án lớn với số lượng ma túy cực “khủng”.

    Ngay từ những ngày đầu trong đợt ra quân, Công an tỉnh Nghệ An đã mở màn bằng chiến công vang dội, triệt phá các chuyên án lớn với số lượng ma túy cực “khủng”.

    Chiến công đầu năm mới

    Ngày 4/1, Công an huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự đối tượng Lữ Văn Hoàn (SN 1987), trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong nằm trong đường dây buôn ma túy xuyên biên giới cùng tang vật là 1.400 viên hồng phiến.

    Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 12/2020, qua công tác trinh sát, nắm tình hình địa bàn, các chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Quỳ Châu phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới Việt - Lào, qua địa bàn huyện để mang xuống huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An tiêu thụ.

    Từ những thông tin mà tổ trinh sát báo về, xét thấy đây là vụ việc đầy phức tạp, tính manh động, liều lĩnh của những đối tượng trong đường dây ma túy trên là rất cao, nên Thượng tá Nguyễn Đình Hùng – Trưởng Công an huyện đã báo cáo với ban giám đốc Công an tỉnh, rồi quyết định xác lập chuyên án đấu tranh.

    Đối tượng Lữ Văn Hoàn.

    Ngay sau khi chuyên án được xác lập, hàng chục trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma tuý thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy đã vào cuộc, tham gia phá án.

    Vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, ban chuyên án đã nhanh chóng dựng lên được đầy đủ phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Đường dây trên do đối tượng Lữ Văn Hoàn cầm đầu. Theo hồ sơ, hắn là một con nghiện ma túy lâu năm và từng có tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

    “Quỳ Châu là huyện có vị trí địa lý giáp với các huyện biên giới Việt – Lào, địa hình chủ yếu là núi rừng với nhiều cung đường hiểm trở, dân cư sinh sống thưa thớt. Riêng đối tượng Hoàn là kẻ vô cùng xảo quyệt, ranh mãnh và có nhiều chiêu trò để trốn tránh cơ quan chức năng. Hắn đã chọn huyện Quỳ Châu làm nơi để thẩm lậu, trung chuyển ma tuý rồi tuồn sâu vào khu vực đông dân cư dưới miền xuôi để tiêu thụ”, một điều tra viên cho biết.

    Theo đó, lợi dụng mối quan hệ mật thiết với một số đối tượng sừng sỏ người Mông ở khu vực biên giới Việt - Lào, Lữ Văn Hoàn tìm “mối” để mua ma túy rồi mang về dưới xuôi bán kiếm lời.

    Quá trình hoạt động, hắn thường chọn thời điểm chập tối, thời tiết khắc nghiệt, vào dịp nghỉ lễ, Tết; sau đó men theo đường rừng, ít người qua lại... hòng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Trong đó, huyện Nghĩa Đàn là địa bàn được hắn chọn làm nơi để tiêu thụ nguồn “hàng”.

    Sau khi nắm rõ hành tung của đối tượng, ban chuyên án đã cắt cử một tổ công tác bí mật theo dõi di biến động của Hoàn. Trong đó, tập trung mật phục tại các cung đường hiểm trở, ở những nơi hắn thường lấy và giao “hàng”. Vì vậy, hành vi của hắn đã rơi vào “tầm ngắm” của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong ban chuyên án.

    1.400 viên hồng phiến.

    Dầm sương lạnh vây bắt con nghiện

    Kiên trì đeo bám, đến ngày 1/1, tổ trinh sát nắm được thông tin Lữ Văn Hoàn chuẩn bị thực hiện mang một lượng ma túy lớn từ huyện Quế Phong về huyện Nghĩa Đàn để tiêu thụ. Ngay lập tức, một kế hoạch vây bắt nhanh chóng được ban chuyên án triển khai.

    Trong đó, yêu cầu mà lãnh đạo đơn vị quán triệt đến từng tổ công tác là phải cần phải chủ động đánh nhanh, thắng nhanh. Đặc biệt, phải đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho toàn lực lượng cùng nhân dân xung quanh. Ngay sau đó, các mũi công tác lập tức đến địa điểm nghi vấn đối tượng sẽ di chuyển qua để tiến hành mai phục.

    Thời điểm buổi tối, giá rét xuống đến 4 – 50 C, tuy nhiên các tổ trinh sát vẫn “ăn sương nằm gió” trắng đêm không ngủ để mật phục, theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Đặc biệt, đây lại là thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, khi người dân cả nước được nghỉ lễ Tết Dương lịch... thì các trinh sát phải xa nhà, xa người thân để làm nhiệm vụ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

    Hơn một ngày đêm bám sát mọi di biến động của đối tượng, đến 16h15 ngày 2/1, các trinh sát phát hiện Lữ Văn Hoàn di chuyển bằng xe máy đến khu vực dốc Ba Cống thuộc xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu. Ngay lập tức, các chiến sĩ mật phục gần đó ập ra, bắt giữ.

    Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu, bước đầu Lữ Văn Hoàn đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, thông qua các mối quan hệ, Hoàn mua số ma túy trên của các đối tượng người Mông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong rồi mang về huyện Nghĩa Đàn bán lại cho các “con nghiện” ở đây nhằm kiếm lời và thỏa mãn cơn nghiện.

    Tuy nhiên, hắn không ngờ toàn bộ di biến động của mình đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan công an. Hiện, chuyên án đang được Công an huyện Quỳ Châu tiếp tục điều tra, mở rộng.

    Anh Ngọc

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (4)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cat-vo-trong-dot-nghi-le-triet-pha-duong-day-ma-tuy-xuyen-bien-gioi-a352190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan