+Aa-
    Zalo

    Cậu bé 2 tuổi vô tình bắn chết mẹ có phạm tội giết người?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hung thủ sát hại nạn nhân không ai khác chính là cậu con trai 2 tuổi của nạn nhân đang ngơ ngác đứng nhìn mẹ, nhiều người chứng kiến không khỏi kinh hãi...

    (ĐSPL) - Ngày 30/12/2014, tại một Trung tâm bán lẻ của chuỗi nhà hàng Walmart tại Bang Idaho (Mỹ) vang lên một tiếng nổ lớn. Liền sau phát súng nổ là một phụ nữ trẻ ngã xuống đất với vết thương đẫm máu trên người.

    Hung thủ sát hại nạn nhân không ai khác chính là cậu con trai 2 tuổi của nạn nhân đang ngơ ngác đứng nhìn mẹ, nhiều người chứng kiến không khỏi kinh hãi vì cái chết đột ngột của người mẹ trẻ xấu số.

    Thông tin từ Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Kootenai cho biết: Trung tâm bán lẻ hàng hoá nói trên đã bị đóng cửa để phục vụ công tác điều tra và khám nghiệm hiện trường.

    Theo nhà chức trách cho biết, đây là một tai nạn hi hữu, xảy ra vào khoảng 10h20. Khi đó, người mẹ trẻ 29 tuổi đưa con trai đi mua sắm hàng hoá cùng với các thành viên khác trong gia đình.

    Tại khu vực bán hàng điện tử, trong lúc mải xem hàng, người mẹ đã để con trai 2 tuổi của mình ngồi trong xe đẩy hàng của siêu thị, cùng với chiếc túi xách của mình. Cậu bé vô tình mở túi xách của mẹ, lấy khẩu súng ngắn trong túi ra nghịch đùa, chĩa súng về phía mẹ và bóp cò. Đạn nổ đã cướp đi mạng sống của mẹ cậu bé. Đứa trẻ hoảng hốt, khóc ré lên. Lúc nó được người lớn dỗ nín khóc cũng là lúc mẹ nó qua đời.

    Phát ngôn viên của Walmart tại Hayden, bang Idaho cho biết: Đây là một sự cố đáng tiếc, xảy ra đúng vào dịp năm mới. Walmart sẽ hợp tác chặt chẽ với cảnh sát để điều tra vụ việc theo đúng trình tự pháp luật.

    Luật ta: Cậu bé không phạm tội giết người

    Như chúng ta đều biết, một cháu bé 2 tuổi, cho dù là công dân nước Mỹ (nơi pháp luật cho phép người dân bình thường được sử dụng súng) không thể biết được súng là một vũ khí nguy hiểm cho tính mạng con người. Thế nên, cậu bé đã lấy khẩu súng trong túi của mẹ ra, giơ lên nghịch ngợm như đồ chơi và vô tình đã bắn chết mẹ đẻ của mình. Rõ ràng hành vi của cháu bé 2 tuổi đã tước đoạt tính mạng người mẹ một cách trái pháp luật. Hậu quả là khiến mẹ cậu bé chết liền ngay sau đó. Nói như các chuyên gia pháp luật, trong trường hợp này, tội phạm giết người đã hoàn thành.

    Ở đây, rất khó xác định lỗi của đứa trẻ 2 tuổi là lỗi cố ý trực tiếp hay vô ý. Có điều, vì còn quá nhỏ tuổi nêu cậu bé không thể thấy trước được hậu quả chết người xảy ra khi cậu bóp cò vào khẩu súng của mẹ. Trong trường hợp chết người xảy ra, việc xác định lỗi cố ý trực tiếp hay gián tiếp không có ý nghĩa trong việc định tội. Nhưng việc xác định này có ý nghĩa rất quan trọng, nếu người phạm tội thực hiện hành vi khách quan nhưng hậu quả chết người chưa xảy ra.

    Chẳng hạn, nếu hậu quả chết người chưa xảy ra và lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý gián tiếp, thì người phạm tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "cố ý gây thương tích". Trái lại, nếu hậu quả chết người chưa xảy ra và lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý trực tiếp, thì người phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "giết người chưa đạt".

    Video tham khảo:

    Cô bé bắn chết giáo viên gây bão dư luận 

    Tuy nhiên, xét về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, theo Bộ luật Hình sự hiện hành của nước ta, chủ thể của tội giết người (Điều 93) phải từ đủ 14 tuổi trở lên. Do vậy, áp dụng pháp luật Việt Nam, cậu bé dùng súng bắn chết mẹ không bị xử về tội giết người.

    Hy vọng vụ việc này sẽ là bài học đối với các bậc phụ huynh trong việc cất giữ và bảo quản vũ khí, nhất là vũ khí mang tính sát thương cao như súng, gươm dao... Tuy không phải ai cũng được phép sử dụng vũ khí quân dụng nhưng nếu đã được cấp phép sử dụng thì phải cất giữ nó một cách an toàn nhất, tránh hậu quả không mong muốn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-2-tuoi-vo-tinh-ban-chet-me-co-pham-toi-giet-nguoi-a78310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.