+Aa-
    Zalo

    "Cậu bé băng giá" đi bộ 5 km đến trường giữa giá rét: Cuộc sống thay đổi hoàn toàn chỉ sau 1 bức ảnh

    (ĐS&PL) - Câu chuyện "cậu bé băng giá" vượt hơn 5 km đến trường giữa trời lạnh giá khiến cộng đồng mạng Trung Quốc lay động. Sau khi bức ảnh của bản thân được chia sẻ rộng rãi, cậu học trò nghèo đã có cuộc sống tốt hơn.

    Cách đây 4 năm, một cậu bé người Trung Quốc tên Vương Phú Mãn (8 tuổi) hay còn gọi là Tiểu Mãn đã trở thành hiện tượng mạng xã hội với bức hình đầu đóng đầy băng sau khi đi bộ đến trường. Đằng sau lưng cậu là các bạn học đang cười đùa vì vẻ ngoài khác biệt của Phú Mãn.

    Khoảnh khắc này đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp cõi mạng Trung Quốc và toàn thế giới, trở thành biểu tượng của sự hiếu học và khiến nhiều người lớn không khỏi xót xa.

    cau be bang gia di bo 5 km den truong giua gia ret cuoc song thay doi hoan toan chi sau 1 buc anh 14
    Vương Phú Mãn (8 tuổi) đã trở thành hiện tượng mạng xã hội với bức hình đầu đóng đầy băng sau khi đi bộ đến trường. Ảnh: Sohu.

    Được biết, Tiểu Mãn sinh ra trong một gia đình tại vùng quê hẻo lánh ở Chiêu Thông (tỉnh Vân Nam). Khi chụp hình, Tiểu Mãn đang học lớp 3. Quá thương xót với hoàn cảnh khó khăn của học trò, thầy giáo đã đăng tải hình ảnh Tiểu Mãn lên mạng xã hội để kêu gọi sự giúp đỡ. Đó cũng là khởi đầu cho cuộc sống thay đổi ngoạn mục của cậu bé này.

    Bức hình được chụp vào ngày Phú Mãn có bài thi cuối kỳ. Cậu bé đến trường khi trên người chỉ mặt một chiếc áo khoác mỏng tanh giữa trời - 9 độ C. Lặn lội quãng đường 5 km đến trường tiểu học ở Lỗ Điện, thuộc thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nan. Hậu quả là cả mái tóc, lông mày của cậu đều bị đóng tuyết, gò má ứng hồng vì tiết trời quá khắc nghiệt. Bức ảnh nổi tiếng đó được chính thầy giáo của Phú Mãn chụp lại, sau đó gửi cho thầy Hiệu trưởng.

    cau be bang gia di bo 5 km den truong giua gia ret cuoc song thay doi hoan toan chi sau 1 buc anh 15
    oàn cảnh gia đình Phú Mãn lúc ấy vô cùng khó khăn. Ảnh: Sohu.

    Hoàn cảnh gia đình Phú Mãn lúc ấy vô cùng khó khăn. Cậu sống cùng ông bà ngoại và chị gái, trong một ngôi nhà được dựng bằng bùn. Hai chị em hiếm khi được gặp bố mẹ do họ phải đi làm xa ở thành phố khác. Mùa đông nào cũng vậy, trên núi lạnh thấu xương, cậu bé và người thân chỉ có thể sưởi ấm bằng cách đốt củi.

    Phú Mãn cho biết, vì chỉ có 3 bộ đồ nên vào mùa đông, cậu sẽ luôn thiếu quần áo để mặc. Ngay cả việc giặt giũ cũng khó khăn vì nước đã bị đông cứng, có giặt được cũng không thể khô nhanh. Đôi bàn tay của Phú Mãn luôn trong tình trạng tê cóng, sưng tấy gì giá lạnh. 

    cau be bang gia di bo 5 km den truong giua gia ret cuoc song thay doi hoan toan chi sau 1 buc anh 12
    Đôi bàn tay của Phú Mãn luôn trong tình trạng tê cóng, sưng tấy gì giá lạnh. Ảnh: Sohu.

    Từ khi còn nhỏ, Phú Mãn đã là đứa trẻ rất hiểu chuyện. Hàng ngày, cậu luôn phụ giúp ông bà làm việc đồng áng, dọn dẹp nhà cửa. Cũng vì thế, hai tay của Phú Mãn từ sớm đã hình thành nhiều vết chai sạn. Dẫu vậy, cậu bé 8 tuổi khi đó vẫn rất lạc quan, thích đi học và nuôi dưỡng ước mơ trở thành cảnh sát. 

    Theo Shanghaiist, bức ảnh cậu bé nghèo ở vùng nông thôn Trung Quốc với mái tóc băng giá được hàng triệu người dùng mạng chia sẻ. Câu chuyện về đứa trẻ hiếu học lặn lộn quãng đường gần 5 km từ nhà tới trường trong một sáng mùa đông khắc nghiệt đã lay động trái tim biết bao người.

    Cảm động trước tinh thần hiếu học của cậu bé, nhiều đoàn thể, tổ chức và nhà hảo tâm đã tổ chức quyên góp giúp đỡ Vương Phú Mãn và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

    Theo đó, mỗi học sinh được nhận 500 NDT tiền “trợ cấp mùa đông” cùng một số món đồ thiết thực như áo ấm, găng tay. Các hoạt động lập quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo đi học cũng được kêu gọi thực hiện.

    cau be bang gia di bo 5 km den truong giua gia ret cuoc song thay doi hoan toan chi sau 1 buc anh 16
    Với sự hỗ trợ của chính quyền và địa phương, gia đình em được chuyển đến một căn nhà khác khang trang hơn. Ảnh: Sohu.

    Nhiều mạnh thường quân thường xuyên quyên góp đồ đạc và dụng cụ học tập, thậm chí liên lạc với bố Tiểu Mãn để giúp cha cậu có công việc gần nhà và có mức thu nhập tốt hơn. Hiện tại, lương của bố Tiểu Mãn đã tăng lên 6.000 NDT (khoảng 19 triệu đồng), không quá nhiều nhưng cũng đã giúp ông cố gắng nuôi con trai nên người. Với sự hỗ trợ của chính quyền và địa phương, gia đình em được chuyển đến một căn nhà khác khang trang hơn.

    Về phần mình, cậu bé Tiểu Mãn được sắp xếp học một ngôi trường khác, có khu nội trú trong ký túc xá giúp em không phải lặn lội gần 5 km đến trường nữa. Quãng đường từ nhà đến trường cũng chỉ mất 10 phút đi bộ.

    Giờ đây, cậu bé hiếu học khiến cả nước khâm phục năm nào đã vào cấp 2. Cậu có thành tích học tập tốt trên trường, có điểm môn Toán luôn nằm trong top 3 của lớp. Phú Mãn là cán bộ lớp, sống thân thiện và được thầy cô, bạn bè nhiệt tình giúp đỡ.

    cau be bang gia di bo 5 km den truong giua gia ret cuoc song thay doi hoan toan chi sau 1 buc anh 10
    ậu bé Tiểu Mãn được sắp xếp học một ngôi trường khác, có khu nội trú trong ký túc xá giúp em không phải lặn lội gần 5 km đến trường nữa. Ảnh: Sohu.

    Bên cạnh đó, điều khiến dân tình ấm lòng hơn cả là phương pháp giáo dục con cái của gia đình Phú Mãn. Dù cậu con trai trở thành "hiện tượng mạng", song cha mẹ vẫn cố gắng để cậu có được cuộc sống như người bình thường, có chí học tập chứ không được dựa dẫm vào số tiền từ thiện. 

    Được biết, đã từng có một mạnh thường quân gửi gia đình số tiền lên đến 300.000 NDT (khoảng hơn 1 tỷ đồng). Tuy nhiên, cha mẹ Phú Mãn đã kiên quyết chỉ nhận 8.000 NDT (khoảng gần 30 triệu đồng), số tiền còn lại sẽ được chia sẻ cho các bạn bè có hoàn cảnh nghèo khó trong khu vực. 

    Cậu bé luôn cảm thấy biết ơn người thầy giáo tiểu học năm nào đã giúp đỡ và chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của em. Cậu học trò hi vọng sẽ đạt kết quả thi đại học thật tốt, vào được trường mong muốn để thay đổi tương lai gia đình mình. Dân mạng đều hi vọng Tiểu Mãn sẽ luôn là đứa trẻ ngoan, sống biết ơn để có cuộc sống tốt hơn trong tương lai.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-bang-gia-di-bo-5-km-den-truong-giua-gia-ret-cuoc-song-thay-doi-hoan-toan-chi-sau-1-buc-anh-a596879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan