+Aa-
    Zalo

    Cấu trúc đề thi thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024

    (ĐS&PL) - Cấu trúc đề thi vào lớp 10 TP.HCM được các chuyên viên phụ trách môn học của Sở GD&ĐT thông tin. Kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6. Đây là lứa học sinh lớp 9 cuối cùng học chương trình giáo dục cũ.

    Theo thông tin từ Vietnamnet, cấu trúc đề thi vào lớp 10 TP.HCM được các chuyên viên phụ trách môn học của Sở GD&ĐT thông tin: 

    Môn Ngữ văn: Đề thi gồm 3 phần đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm).

    Phần đọc hiểu với các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin,văn bản văn học, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng.

    Phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh vận dụng các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng đồng thời rút ra bài học nhận thức và hành động để viết bài nghị luận khoảng 500 chữ với đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.

    Phần nghị luận văn học thí sinh được lựa chọn một trong 2 đề để làm bài. Trong đó, đề 1 sẽ yêu cầu thí sinh tự chọn một tác phẩm (hoặc đoạn trích) theo yêu cầu của đề đồng thời cảm nhận tác phẩm ấy và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

    Đề 2 đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu thí sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

    cau truc de thi thi vao lop 10 tai tp hcm nam 2024 1
    Kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6. Ảnh minh họa.

    Môn Toán đề thi có 8 câu hỏi với mức độ kiến thức với 70% nhận biết, thông hiểu; 30% vận dụng, vận dụng cao. Trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản và 1 câu về hình học phẳng. Câu 1, 2 là kiến thức quen thuộc về đồ thị, định lý Vi-et, điều kiện có nghiệm của phương trình.

    Câu 3 đến câu 7 là các bài toán vận dụng kiến thức đã học trong chương trình giải các bài toán liên quan đến thực tế. Trong đó sẽ có 1 - 2 câu ở mức nâng cao. Câu 8 là bài toán hình học phẳng gồm 3 bài toán nhỏ. Trong đó, 2 bài ở mức độ cơ bản, bài còn lại mang tính phân hóa cao.

    Môn Tiếng Anh, đề thi sẽ có 40 câu hỏi (0,25 điểm/câu), trong đó chủ yếu là nhận biết, thông hiểu, yêu cầu nâng cao chỉ chiếm từ 10 - 15%. Đề thi sẽ không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng nhiều về kỹ năng sử dụng từ vựng.

    Kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6. Đây là lứa học sinh lớp 9 cuối cùng học chương trình giáo dục cũ. 

    Trước đó, theo Báo Người lao động, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết kỳ thi lớp 10 năm 2024 sẽ thay đổi toàn bộ quy trình xét tuyển.

    Ông Nam cho biết trên cơ sở rút kinh nghiệm của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023, TP.HCM sẽ điều chỉnh nhiều quy trình trong xét tuyển tại kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2024 nhằm phù hợp hơn với tình hình thực tế, đáp ứng tối đa nhu cầu về chỗ học công lập cho học sinh.

    cau truc de thi thi vao lop 10 tai tp hcm nam 2024 2
    TP.HCM sẽ thay đổi quy trình xét tuyển đối với các nguyện vọng lớp 10 chuyên và lớp 10 thường ở các trường THPT công lập. Ảnh minh họa.

    Ngoài ra, sẽ rà soát lại chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT công lập nhằm đảm bảo đủ 70% học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào các trường THPT công lập theo đúng quy định phân luồng của Bộ GD&ĐT.

    Đồng thời, thay đổi quy trình xét tuyển đối với các nguyện vọng lớp 10 chuyên và lớp 10 thường ở các trường THPT công lập. Phương án mới được xây dựng trên cơ sở rút ngắn thời gian công bố kết quả tuyển sinh; tăng khả năng trúng tuyển của học sinh vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký; từng bước giảm dần số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ nhập học.

    Trước đó, tại kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2023, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức kỳ xét tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập vì các trường THPT công lập tại TP.HCM thiếu gần 4.000 chỉ tiêu lớp 10, trong khi có 3.891 học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ nhập học. Một trong các nguyên nhân chủ yếu là do học sinh đăng ký nguyện vọng không hợp lý, nhiều nguyện vọng đăng ký ở xa nơi cư trú nên dù trúng tuyển cũng không nhập học.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-truc-de-thi-thi-vao-lop-10-tai-tp-hcm-nam-2024-a604496.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan