+Aa-
    Zalo

    ‘Cha đẻ’ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên qua đời ở tuổi 89

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức kỳ cựu của Triều Tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nghiên cứu, phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đã qua đời.

    Một quan chức kỳ cựu của Triều Tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nghiên cứu, phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa đã qua đời.

    Ông Ju Kyu-chang (thứ 2 từ phải sang) đã qua đời ở tuổi 89. Ảnh: Yonhap

    Cơ quan thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết, học giả và giáo sư Ju Kyu-chang qua đời vào ngày hôm nay (4/9) ở tuổi 89, do mắc phải một căn bệnh về máu, cụ thể là chứng giảm toàn thể huyết cầu. “Ông là một nhà cách mạng, người có nhiều đóng góp nhằm củng cố tiềm lực quốc phòng của đất nước", KCNA nhận định.

    Ông Ju Kyu-chang từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, cũng là người đứng đầu các dự án phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông nằm trong danh sách những cá nhân bị Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh cấm vận hồi năm 2013 do liên quan tới chương trình hạt nhân Triều Tiên.

    Giáo sư Ju từng giám sát việc ra mắt tên lửa tầm xa Unha-2 của Triều Tiên vào năm 2009 bên cạnh cố lãnh đạo Kim Jong-il, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay. Ông cũng tham gia sâu vào việc phát triển 2 tên lửa tầm xa Unha-3 ra mắt vào năm 2012 trước khi nghỉ hưu vào năm 2015.

    Bất chấp tình trạng kinh tế gặp nhiều khó khăn, Triều Tiên đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong những năm gần đây về lĩnh vực phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Vào năm 2006, lần đầu tiên Bình Nhưỡng kích nổ một thiết bị hạt nhân và tiếp theo đó, trong vòng hơn 10 năm sau, Triều Tiên đã thử thành công 5 lần với quy mô ngày càng lớn.

    Hồi năm 2017, Triều Tiên cũng liên tục thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), thậm chí họ còn tuyên bố đủ khả năng gắn đầu đạn hạt nhân lên ICBM bắn tới bờ Đông nước Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-chuong-trinh-ten-lua-va-vu-khi-hat-nhan-cua-trieu-tien-qua-doi-o-tuoi-89-a242678.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan