+Aa-
    Zalo

    Chân dung vị giám đốc mới của CIA được chính Tổng thống Trump bổ nhiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua (13/3), Tổng thống Donald Trump đã quyết định bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

    Hôm qua (13/3), Tổng thống Donald Trump đã quyết định bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

    Nếu Thượng viện Mỹ xác nhận thông qua, bà Haspel (61 tuổi) sẽ trở thành nữ giám đốc đầu tiên của CIA.  

    Bà Haspel gia nhập CIA vào năm 1985 và có nhiều kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài. Bà là phó giám đốc của CIA National Clandestine Services và giữ nhiều vị trí lãnh đạo khác trong cơ quan này.

    Trong một tuyên bố, bà Haspel nói: "Tôi rất biết ơn Tổng thống Trump vì đã giành cơ hội và sự tin tưởng cho tôi, bổ nhiệm tôi làm giám đốc tiếp theo của Cơ quan Tình báo Trung ương. Nếu được chấp nhận, tôi mong muốn có thể cung cấp cho Tổng thống Trump những tin tức hỗ trợ tình báo nổi bật".

    Ông James Clapper, cựu giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ dành nhiều lời khen ngợi cho bà Haspel: "Tôi nghĩ thế giới tình báo là của Gina. Cô ấy có khả năng, thông minh, rất có kinh nghiệm, được tôn trọng, giỏi giang và là một con người tuyệt vời". Tuy nhiên, ông Clapper cũng đưa ra một lưu ý cho nữ đồng nghiệp: "Tôi nghĩ Gina sẽ xuất sắc trong vai trò giám đốc, miễn là cô ấy luôn sẵn sàng bị sa thải ngay sau đó".

    Bà Haspel sẽ thành nữ giám đốc đầu tiên của CIA? Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, theo một số thông tin mà AP thu được từ các nguồn khác nhau, bà Haspel từng chỉ đạo chương trình tra tấn tù nhân khi phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Bush. Trong khi điều hành một nhà tù của CIA tại Thái Lan, bà Haspel đã theo dõi màn tra tấn 2 nghi phạm khủng bố al-Qaeda. Một trong 2 nghi phạm đó được báo cáo chỉ trong 1 tháng đã phải chịu hình thức “trấn nước” tới 83 lần.

    Ngoài ra, bà Haspel bị cho có liên quan trực tiếp tới chương trình của CIA bắt giữ phiến quân và giam họ tại các cơ sở bí mật, nơi họ bị nhân viên CIA tra tấn.

    Rất có thể trong phiên điều trần phê chuẩn vị trí Giám đốc CIA tại Thượng viện sắp tới, bà Haspel sẽ phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc ở Thái Lan.

    Larry Siems, tác giả của “Báo cáo Tra tấn” - một cuốn sách phân tích các tài liệu của chính phủ liên quan đến nhiệm kỳ của ông Bush cho biết: "Thực tế là bà ấy có thể ở lại trong cơ quan, thăng tiến và bây giờ được bổ nhiệm làm giám đốc nên những thông tin trước đây trở thành mối lo".

    Một cuộc điều tra trước đây của Bộ Tư pháp Mỹ về vụ việc đã chấm dứt mà không có cáo buộc nào được đưa ra nhưng sự kiện này đã giúp làm sáng tỏ một cuộc điều tra về các vụ bắt giữ và thẩm vấn tại Mỹ. Christopher Anders, Phó Giám đốc Văn phòng Lập pháp Washington của Hiệp hội Công dân Mỹ tuyên bố "đã từng bị bà Haspel tra tấn". Anders kêu gọi CIA giải mật lại hồ sơ tra tấn của bà trước khi Thượng viện xem xét đề cử.

    Thậm chí, Thượng nghị sĩ John McCain cũng lên tiếng: "Bà Haspel cần giải thích bản chất và mức độ tham gia của bà ấy trong chương trình thẩm vấn của CIA trước đây". Ông cũng gọi hành động tra tấn các tù nhân trong thời kỳ cựu Tổng thống Bush "một trong những chương đen nhất lịch sử nước Mỹ".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-vi-giam-doc-moi-cua-cia-duoc-chinh-tong-thong-trump-bo-nhiem-a222513.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan