+Aa-
    Zalo

    Chàng trai 21 tuổi phát hiện đột quỵ não nhờ những dấu hiệu "lạ"

    (ĐS&PL) - Chàng trai nhập viện trong tình trạng nói chuyện khó, có những dấu hiệu bất thường trong ăn uống và sinh hoạt.

    Ngày 2/1, Bệnh viện Vũng Tàu cho biết trước đó đơn vị đã tiếp nhận và điều trị bệnh nhân P.T.A 21 tuổi ngụ tại phường 11, TP. Vũng Tàu.

    Thời điểm nhập viện bệnh nhân tỉnh táo, mạch, huyết áp bình thường, nói chuyện khó, cử động các chi bình thường. Theo gia đình trước đó bệnh nhân khỏe mạnh, đi làm bình thường.

    Tuy nhiên, 2 ngày trước khi nhập viện bệnh nhân có những dấu hiệu không bình thường như không ăn uống, không nói chuyện, nằm nhiều nên gia đình đưa vào bệnh viện.

    Sau khi tiếp nhận, bác sĩ đã tiến hành khám lâm, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp CT, MRI não phát hiện nhồi máu cấp nhân bèo – thùy đảo thái dương và 1 phần vỏ não thùy trán đính trái. Hiện nay, bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Nội tổng hợp.

    chang trai 21 tuoi bi phat hien dot quy nao nho nhung dau hieu la

    Hình ảnh kết quả chụp MRI. Ảnh: BVCC

    Các bác sĩ chuyên ngành đột quỵ Bệnh viện Vũng Tàu cho biết: “Tỷ lệ đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng, trong đó nguyên nhân chủ yếu có thể do chế độ ăn uống quá nhiều chất béo và đường, bên cạnh đó là việc ít vận động, tập luyện…  cũng tăng nguy cơ đột quỵ”.

    Thời gian vàng trong điều trị đột quỵ là 4,5 tiếng, do đó việc nhận biết sớm được các triệu chứng của đột quỵ là vô cùng quan trọng.

    Những người có bệnh Tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, thừa cân béo phì hay đã từng bị đột quỵ nếu gặp các biểu hiện sau: đột ngột yếu, tê hay liệt mặt, tay hoặc chân (đặc biệt ở một bên của cơ thể); không nói được hoặc khó khăn trong nói hay hiểu lời nói, nói khó; đột ngột mất thị lực, đặc biệt chỉ ở một mắt; nhức đầu dữ dội cần đi cấp cứu ngay tại tuyến bệnh viện có máy CT để được chụp hình não kịp thời. Bệnh ngày càng trẻ hóa nên bất cứ độ tuổi nào có những triệu chứng trên cũng cần được đi khám và xử trí kịp thời.

     Để phòng ngừa đột quỵ, các bác sĩ khuyến cáo làm giảm các yếu tố nguy cơ bằng cách điều trị ổn định các bệnh lý cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, bỏ hút thuốc lá, giảm stress... tăng cường vận động thể lực và khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng.

    Nguyễn Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-21-tuoi-phat-hien-dot-quy-nao-nho-nhung-dau-hieu-la-a605860.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan