+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông đột quỵ suýt "gặp họa" vì sơ cứu bằng cách chích máu tai

    (ĐS&PL) - Người đàn ông có biểu hiện mệt mỏi, sau đó liệt nửa người bên phải và được sơ cứu tại chỗ bằng cách chích máu dái tai.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, vừa qua, Trung tâm đột quỵ Phú Thọ tiếp nhận 1 người bệnh là P.D.Q – Nam 66 tuổi quê ở huyện Lâm Thao, Phú Thọ.

    Cách vào viện 2 tiếng, người bệnh đột ngột xuất hiện mệt mỏi sau đó liệt hoàn toàn nửa người. Người bệnh được sơ cứu tại chỗ bằng cách chích máu dái tai.    

    Sau 1 khoảng thời gian, tình trạng không cải thiện, người bệnh được đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, chuyển Trung tâm đột quỵ giờ thứ 3 của bệnh trong tình trạng: Người bệnh ý thức chậm chạp, liệt hoàn toàn nửa người phải, nói khó, vị trí dái tai chảy máu.

    nguoi dan ong suyt gap hoa vi so cuu bang chich mau dai tai

    Việc sơ cứu như chích máu đầu tay hay chích máu ở dái tai đã làm chậm trễ việc cấp cứu bệnh nhân đột quỵ. Ảnh minh họa

    Lập tức, kíp trực khởi động quy trình cấp cứu người bệnh trong giờ vàng đột quỵ. Ngay sau khi người bệnh chụp CTA mạch máu não 128 dãy xác định không có xuất huyết não, không có hình ảnh tắc mạch lớn, được tiến hành tiêu huyết khối đường tĩnh mạch.

    Sau khi tiêu huyết khối tĩnh mạch, người bệnh dần dần cải thiện khả năng nói, trả lời các câu hỏi rõ ràng chính xác hơn, tình trạng liệt cải thiện từ liệt hoàn toàn ½ người phải đến tay phải có thể nắm chặt và tự chủ động co duỗi được chân phải.

    Việc sơ cứu như chích máu đầu tay hay chích máu ở dái tai đã làm chậm trễ việc cấp cứu bệnh nhân đột quỵ. Cứ mỗi giây trôi qua có 32.000 tế bào não bị chết nếu không được cung cấp máu và oxy. Cứ mỗi phút trôi qua sẽ có 1,9 triệu tế bào não bị chết để lại khiếm khuyết thần kinh vô cùng nặng nề.

    Người dân nên hiểu biết đúng để kịp thời phát hiện các triệu chứng của đột quỵ não và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất 1 cách an toàn.

    Nguyễn Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-dot-quy-suyt-gap-hoa-vi-so-cuu-bang-cach-chich-mau-tai-a604111.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan