Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Chanh đào: Hà Nội bán 40.000 đồng/kg, TPHCM thành 80.000 đồng/kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chanh đào tại Hà Nội giá bán chỉ dao động trong tầm 40.000 – 50.000 đồng/kg. Trong khi, tại TPHCM, loại quả này được bán với giá tăng gấp đôi...

    Chanh đào tại Hà Nội giá bán chỉ dao động trong tầm 40.000 – 50.000 đồng/kg. Trong khi, tại TPHCM, loại quả này được bán với giá tăng gấp đôi, nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng...

    Chanh đào bán 40.000 đồng/kg ở HN, vào TPHCM bán 80.000 đồng/kg

    Tại góc đường đoạn Cộng Hòa, nhiều xe đẩy đã bắt đầu bán chanh đào. Chanh đào đầu mùa hay gọi là chanh chiêm tại TP.HCM hiện nay có giá dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg. Tại ngã tư Hàng Xanh, chủ một xe đẩy mạnh miệng tuyên bố, không đâu bán chanh đào Hà Nội rẻ hơn mức giá 80.000 đồng/kg như anh đang bán. Trong khi cách đó chừng 100 m, một xe đẩy khác bán chanh với chất lượng tương đương lại có giá chỉ 60.000 đồng/kg.

    Dọc theo cung đường này còn rất nhiều điểm bán khác, mỗi nơi bày bán khoảng vài chục kg. Dù cùng khẳng định là chanh đào Hà Nội nhưng mỗi người bán một giá, và có một khái niệm để quảng cáo với khách. Treo bảng giá 70.000 đồng/kg, anh Thanh bày bán chanh đào trên xe đẩy bên đường gần chân cầu Sài Gòn. Anh khẳng định, chanh tốt là loại vỏ vàng ươm, ruột đỏ. Song cạnh anh này, một người khác đang bán với giá 60.000 đồng/kg, khẳng định, chanh tốt là loại còn vỏ xanh, ruột có thể không đỏ bằng loại vỏ vàng, nhưng vỏ xanh trị ho tốt hơn.

    Khi hỏi về nguồn gốc của chanh đào, người bán cho biết hàng này là lấy từ các vườn chanh Hà Nội. Tuy nhiên khi hỏi kĩ hơn thì họ cho biết mỗi ngày sẽ nhập hàng từ các đầu mối, rồi họ chuyển từ Hà Nội vào.

    Người bán cho biết, thường thì chanh đầu mùa ít. Nhưng gom nhiều vườn thì cũng đủ để bán. Mặc dù giá chanh chiêm tầm 70.000-80.000 đồng/kg nhưng hàng vẫn bán hết trong ngày. Lượng khách mua đều đều nên ít nhất bán được 40 – 50 ký chanh mỗi ngày.

    “Có người còn đặt trước tiền để lấy chanh, mỗi lần 10 kg”, người bán cho hay.

    Chanh đào vào mùa sôi động ở TP HCM thì theo tìm hiểu, tại Hà Nội, giá chanh hiện nay chỉ dao động trong tầm 40.000 – 50.000 đồng/kg. Còn riêng chanh loại hai thì giá còn thấp hơn. Các chủ vườn chanh đào tại Hà Nội cho biết, chanh năm nay đắt hàng, vừa cắt chanh là các đầu mối lấy hết. Tuy nhiên để bán được 40, 50 kg/ngày như thông tin trên thì phải gom hàng từ nhiều vườn mới đủ bán. Nên không loại trừ khả năng là có các loại chanh kém chất lượng.

    Tuy nhiên, với giá 70.000-80.000 đồng/kg bán vào sáng thì đến chiều các chủ xe chỉ bán với giá 50.000 – 55.000 đồng/kg. Với những chanh còn nhỏ và vỏ hơi dày thì đến chiều sẽ giảm giá để bán hết hàng.

    Tại chợ Đồng Xuân, chanh đào được bày bán khá nhiều. Giá ở đây cũng mềm hơn so với các khu chợ khác trên địa bàn Hà Nội.

    Theo một số tiểu thương, giá bán chanh đào tại TPHCM gấp đôi Hà Nội là do... phí vận chuyển cao. 

    Theo một tiểu thương, khách hàng đến mua chanh đào người mua ít cũng từ 3kg trở lên. Loại quả này bán rất chạy, không có chuyện ế hàng.

    “Ngay cả khi vào vụ chanh đào chín rộ thì nhập về bao nhiêu cũng bán hết bấy nhiêu. Ngày hẻo nhất cũng bán được 40-50kg chanh đào. Người mua chủ yếu để về ngâm mật ong để làm thuốc trị ho. Vì có công dụng chữa bệnh theo dân gian nên giá loại chanh này cao hơn nhiều so với chanh thường”, tiểu thương này cho hay.

    Tại nhiều khu chợ trên địa bàn Hà Nội: Chợ Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở, Long Biên,… Theo phản ánh của tiểu thương thì muốn mua được chanh đào cũng không phải chuyện dễ, vì loại quả này nhập về bao nhiêu cũng chỉ một loáng sau là đã hết hàng.

    Không chỉ “cháy hàng” ngoài thị trường, trên các trang bán hàng online, những người bán chanh đào cũng đang bắt đầu vào vụ “làm ăn”. Giá chanh đào bán online cũng dao động trong khoảng từ 75.000-80.000 đồng/kg, chưa kể tiền ship hàng.

    Theo tiết lộ của một người chuyên bán hoa quả online, chanh đào là thứ quá thu lãi nhiều nhất, bán được 1kg chanh đào số lãi thu được bằng bán 3-4 kg các loại quả khác. Cũng không có loại quả nào bán dễ như chanh đào “chỉ sợ không có mối để nhập hàng, chứ đầu ra thì lúc nào cũng ở tình trạng thiếu hàng trầm trọng.”, người này cho hay.

    Chanh đào hay tranh thường đều...như nhau

    Chị Hương (Hoàn Kiếm, HN) cho biết, vì gia đình chị có cả người già lẫn trẻ nhỏ nên đến mùa chanh đào năm nào chị cũng lùng mua cho được vài cân về ngâm với mật ong để làm thuốc chữa bênh ho, viêm họng cho các thành viên trong gia đình

    “Mùa đông, hay giai đoạn chuyển mùa là thời điểm hệ hô hấp của con người hay bị ảnh hưởng. Nghe các chị em ở cơ quan kháo nhau chanh đào chữa ho rất hiệu quả nên năm nào tôi cũng ngâm 1 lọ lớn để cả nhà dùng mỗi dịp trái gió trở trời. Thấy cũng có tác dụng tốt vì vậy dù giá có cao hơn nhiều so với chanh thường thì cũng là chuyện đương nhiên”.

    Cùng quan điểm với chị Hương, nhiều chị em cho rằng chanh đào có tác dụng chữa bệnh, còn chanh thường thì không. Vậy nên dù giá có gấp đôi, thậm chí gấp 3-4 lần chanh thường thì vẫn “lùng” mua cho bằng được.

    Theo ThS.BS Nguyễn Thị Hằng, Phó chủ nhiệm bộ môn Đông Dược (Phương tễ), Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam. Bác sỹ Hằng khẳng định: "Chanh đào cùng nhóm với chanh thường. Chúng có cùng thành phần hóa học. Trong danh mục thuốc của Đông y, chanh chỉ có một loại bởi chúng có tác dụng như nhau".

    Chanh đào hay chanh thường đều có thể làm thuốc trị nhiều bệnh. Vỏ và lá chanh chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường có trong thành phần của nồi nước lá xông. Ruột quả chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Ngoài ra, ruột quả chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8\% khối lượng khô) nên rất có tác dụng phòng trị ho, khản tiếng.

    Tuy nhiên, với những người đã bị ho nặng, ho do nhiễm vi trùng, vi khuẩn thì dùng riêng chanh cũng không hiệu quả mà cần điều trị theo phác đồ có kháng sinh. Đặc biệt khi sử dụng chanh, bạn nên lưu ý khi bị đi ngoài, trướng bụng thì tránh dùng. Chanh kích thích tiết tân dịch nên có thể khiến tình trạng đau bụng, tiêu chảy nặng hơn. Việc lạm dụng chanh ngâm mật ong để trị ho cũng gây tác hại cho đường tiêu hóa.

    Tuyết Mai(Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-dao-ha-noi-ban-40000-dongkg-tphcm-thanh-80000-dongkg-a143143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan