+Aa-
    Zalo

    Chất thải Formosa được giao cho công ty không đủ năng lực xử lý?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Formosa vừa gửi văn bản đề nghị Công ty Môi trường Nghi Sơn (Thanh Hóa) trực tiếp xử lý gần 400 tấn bùn thải nhiễm độc đã được thu gom.\r\n\r\n

    (ĐSPL) - Formosa vừa gửi văn bản đề nghị Công ty Môi trường Nghi Sơn (Thanh Hóa)  trực tiếp xử lý gần 400 tấn bùn thải nhiễm độc đã được thu gom.

    Mới đây, đại diện Formosa đã gửi văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Môi trường Nghi Sơn (Thanh Hóa) trực tiếp xử lý gần 400 tấn bùn thải nhiễm độc đã được thu gom. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, công ty này chưa từng xử lý rác thải nguy hại.

    Trụ sở Công ty cổ phần Môi trường Nghi Sơn tại Thanh Hóa.

    Liên quan đến vi phạm quy định về chôn lấp chất thải của Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cho rằng, cần nhanh chóng xử lý số chất thải này theo quy định để phòng ngừa việc gây sự cố ô nhiễm môi trường không đáng có.

    Vì sự vội vàng này, mới đây, Công ty Formosa đã ký với Công ty Môi trường Nghi Sơn để xử lý số chất thải nguy hải tồn dư này. Theo hợp đồng, số chất thải này, sẽ được chở từ Formosa về Công ty Môi trường Nghi Sơn ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) để xử lý. Dư luận cho rằng, việc giao chất thải nguy hại cho một đơn vị không đủ năng lực xử lý, có thể gây ra một hậu quả nguy hại hơn đối với môi trường sống.

    Bản hợp đồng được cho là thiếu an toàn.

    Trước đó, sau khi phát hiện sai phạm đối với việc chôn lấp bùn thải trái pháp luật, qua kiểm tra, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Hà Tĩnh xác định Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã ký hợp đồng và vận chuyển được 276 tấn chất thải cho Formosa. Trong đó, bùn thải công nghiệp là 189 tấn và đã được ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty khai chôn lấp trái phép tại trang trại ở phường Kỳ Trinh.

    Tuy nhiên, sau khi Bộ TN-MT vào cuộc điều tra làm rõ thì tổng khối lượng 390,72 tấn (lẫn cả đất, đá khi bốc xúc) có lẫn chất xyanua vượt ngưỡng cho phép. Căn cứ kết luận của Bộ TN-MT, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án về việc chôn chất thải trái phép. Ngay sau đó, sẽ tiến hành điều tra, xem xét trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan đến những sai phạm này.

    Hiện, số lượng chất thải được cất, bốc từ khuôn viên và trang trại của ông Lê Quang Hòa đang được để tại Công ty Xử lý rác thải công nghiệp Hà Tĩnh chờ xử lý. Nhưng do công ty này chưa được cấp phép đối với chức năng xử lý chất thải nguy hại nên không có chức năng xử lý đối với chất thải đó.

    Mới đây, ông Lý Mộc Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh có văn bản gửi tới Bộ TN-MT, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Sở TN-MT Hà Tĩnh đề xuất thẩm tra năng lực Công ty Môi trường Nghi Sơn để xử lý 400 tấn bùn thải đã thu gom.

    Trên thực tế, Công ty Môi trường Nghi Sơn mới đi vào hoạt động và chưa một lần xử lý rác thải nguy hại. Việc đề xuất này của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã khiến nhiều chuyên gia cho là bất thường. Vậy, phía sau sự hợp tác này chứa đựng những sự thật gì? Chúng tôi sẽ thông tin đến độc giả trong các bài tiếp theo.

    Bộ trưởng TN-MT yêu cầu kiểm tra kỹ năng lực của Công ty cổ phần Môi trường Nghi Sơn

    Sáng ngày 8/9, trong chuyến công tác và kiểm tra tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra kỹ năng lực của Công ty CP Môi trường Nghi Sơn trong quá trình xử lý chất thải Formosa. Nếu đủ năng lực cũng cần phải xử lý thận trọng, an toàn.

    NHÓM PVMT

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]dW4Sp6MpOg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chat-thai-formosa-duoc-giao-cho-cong-ty-khong-du-nang-luc-xu-ly-a147099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan