+Aa-
    Zalo

    Thảm họa cháy rừng “giáng đòn mạnh” vào kinh tế của hòn đảo lớn thứ 2 ở Hawaii

    (ĐS&PL) - Sự tàn phá của các vụ cháy rừng có thể tác động lâu dài đến nền kinh tế của Maui, vốn mới bắt đầu phục hồi sau dịch COVID-19.

    Những đám cháy rừng dữ dội đã tàn phá nhà cửa, nhà thờ, cơ sở kinh doanh cũng như nhiều địa điểm văn hóa quan trọng tại Maui - hòn đảo lớn thứ hai của quần đảo Hawaii với diện tích 1.883,5km2. Theo thông tin cập nhật mới nhất, ít nhất 53 người đã tử vong do cháy rừng và con số này có thể sẽ tăng lên.

    CNN thông tin, các đám cháy có nguy cơ làm chệch hướng nền kinh tế của Maui ngay khi khu vực này đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Việc đánh giá đầy đủ tác động kinh tế của các vụ cháy rừng có thể mất vài tháng.

    chay rung nghiem trong giang don manh vao kinh te cua hon dao lon thu 2 o hawaii ava
    Cháy rừng tàn phá nhiều khu vực tại thị trấn Lahaina (Maui, Hawaii, Mỹ).

    Được biết, nền kinh tế của Maui phụ thuộc nhiều vào du khách đến từ khu vực đất liền của Mỹ, Nhật Bản, Canada và các quốc gia khác.

    Maui là hòn đảo được du khách đến thăm nhiều thứ 2 tại Hawaii, chỉ sau Oahu. Cơ quan Du lịch Hawaii cho biết tính riêng trong nửa đầu năm 2023, có 1,5 triệu người đã đến Maui. Tổng chi tiêu của du khách trong 6 tháng đầu năm nay là 3,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 33% so với năm 2019.

    Du lịch là huyết mạch của nền kinh tế Maui, khoảng 80% nguồn thu đến từ du khách chi tiền cho các hoạt động trên đảo. Theo Ủy ban Phát triển Kinh tế Maui, du lịch liên quan đến mọi khía cạnh của hòn đảo này, không thể phủ nhận đây là “động cơ kinh tế” của hòn đảo này.

    XEM THÊM: Thảm họa cháy rừng tại Hawaii: Số người thiệt mạng tăng lên 53, thị trấn Lahaina gần như bị thiêu rụi

    chay rung nghiem trong giang don manh vao kinh te cua hon dao lon thu 2 o hawaii2
    Khói bốc lên từ các khu vực bị cháy trên đảo Maui hôm 9/8. Ảnh: Reuters

    Ngành du lịch chiếm 75% tổng số việc làm trong khu vực tư nhân tại Maui. Các hoạt động kinh doanh theo hướng du lịch như dịch vụ lưu trú và ăn uống, bao gồm cả nghệ thuật và giải trí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các công việc đó.

    Tuy nhiên, do xảy ra cháy rừng nên chính quyền Maui đã yêu cầu du khách rời khỏi đảo và không khuyến khích những chuyến đi không cần thiết đến Maui. Cơ quan Du lịch Hawaii kêu gọi những người dự kiến đến Maui trong những tuần tới sắp xếp lại kế hoạch du lịch của mình.

    Đinh Kim (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-rung-nghiem-trong-giang-don-manh-vao-kinh-te-cua-hon-dao-lon-thu-2-o-hawaii-a586287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan