+Aa-
    Zalo

    Chi hàng tỷ đồng bôi trơn cho cảnh sát biển, 200 triệu lít xăng lậu “lọt lưới” thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau vụ “bôi trơn” hàng tỷ đồng chi tiền cho cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển, thực tế, các tàu của Phan Thanh Hữu không bị lực lượng Vùng Cảnh sát biển 3 kiểm tra, bắt giữ lần nào; song lưới pháp luật lại không tha cho các bị cáo.

    Tòa án quân sự Quân khu 7 đang tiến hành xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép và không tố giác tội phạm xảy ra tại nhiều đơn vị cảnh sát biển, bộ đội biên phòng do có liên quan đến đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.

    Trong số các bị cáo bị truy tố có cựu đại tá Phùng Danh Thoại, khi đó là Trưởng phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Cựu đại tá Thoại bị xét xử tội buôn lậu do hùn vốn tham gia đường dây buôn lậu xăng dầu nhóm Phan Thanh Hữu.

    chi hang ty dong boi tron cho canh sat bien 200 trieu lit xang lau lot luoi the nao
    Các bị cáo tại tòa.

    Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) được cơ quan tố tụng xác định là người trực tiếp hối lộ cho bị cáo Nguyễn Thế Anh (49 tuổi, cựu đại tá, cựu Phó cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng được biệt phái sang giữ chức vụ Phó chánh văn phòng, thuộc Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia); Lê Văn Minh (cựu thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) và Lê Xuân Thanh (cựu thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3)... và nhiều sĩ quan cao cấp của cảnh sát biển, bộ đội biên phòng để bảo kê cho đường dây buôn lậu xăng dầu của Hữu và đồng phạm.

    Bị cáo Nguyễn Thế Anh bị xét xử 2 tội nhận hối lộ và tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép.

    Mặc dù là đối tượng cầm đầu trong vụ án buôn lậu, làm giả gần 200 triệu lít xăng tại TP.HCM và các tỉnh phía nam, hiện Hữu đang bị VKSND tỉnh Đồng Nai, song Hữu vắng mặt tại phiên xét xử trong vai trò là người làm chứng.

    Theo cáo trạng của VKS quân sự, khoảng đầu năm 2019, tàu của Phan Thanh Hữu từng bị cảnh sát biển vùng 3 bắt giữ. Khi Hữu chuẩn bị buôn lậu xăng từ nước ngoài vào tiêu thụ trong nội địa, biết Lê Xuân Thanh là Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 nên Hữu thông qua giới thiệu của Lê Văn Minh - cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 kết nối với Thanh.

    Cuối tháng 1/2020, Hữu cùng con trai đến nhà ông Thanh ở Bà Rịa – Vũng Tàu, đặt vấn đề và được ông Thanh đồng ý. Trong lúc nói chuyện, Hữu xin số điện thoại của ông Thanh, nhưng ông Thanh nói sắp đổi số điện thoại nên đọc cho Hữu số của vợ mình là Phan Thị Xuân.

    Từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021, Phan Thanh Hữu chỉ đạo con trai đưa cho bà Phan Thị Xuân tổng cộng 1,8 tỷ đồng để hối lộ cho ông Thanh, nhằm được giúp đỡ cho việc buôn lậu xăng trên biển thuận lợi.

    Về nội dung này, đứng trước tòa, cựu thiếu tướng Lê Xuân Thanh thừa nhận cáo buộc nhận hối lộ 1,8 tỷ đồng, song ông Thanh trình bày, ông chỉ gặp Hữu duy nhất một lần khi Hữu chủ động xuống tìm gặp tại nhà riêng, ở TP Vũng tàu, sau đó không có liên lạc gì thêm. Hơn nữa, toàn bộ số tiền này Hữu đưa qua vợ ông Thanh là bà Xuân.

    Bà Phan Thị Xuân thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng nêu. Về số tiền 1,8 tỷ đồng nhận từ phía Phan Thanh Hữu, bà Xuân cho hay có một lần nói với chồng về việc này nhưng không thấy chồng nói gì. Các lần nhận tiền sau đó, bà Xuân không nói lại với chồng.

    Tuy nhiên, từ khi nhờ và chi tiền cho ông Thanh, các tàu của Hữu không bị lực lượng Vùng Cảnh sát biển 3 kiểm tra, bắt giữ lần nào.

    Hiện tại, gia đình bà Xuân đã khắc phục đủ 1,8 tỷ đồng.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-hang-ty-dong-boi-tron-cho-canh-sat-bien-200-trieu-lit-xang-lau-lot-luoi-the-nao-a544400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan