+Aa-
    Zalo

    Chiếm đoạt gần 45 tỷ, hàng loạt cán bộ công ty Tài chính Cao su lãnh án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nguyên tổng giám đốc công ty Tài chính Cao su Việt Nam, đã để nhân viên của mình lập 21 hồ sơ tín dụng giả để vay và chiếm đoạt 45 tỉ đồng của nhà nước.

    (ĐSPL) - Nguyên tổng giám đốc công ty Tài chính Cao su Việt Nam đã để nhân viên của mình lập 21 hồ sơ tín dụng giả để vay và chiếm đoạt gần 45 tỉ đồng của nhà nước.

    Theo báo Dân trí, ngày 12/12, TAND cấp cao tại TPHCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với vụ án lừa đảo, vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công ty Tài chính Cao su Việt Nam.

    Theo đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án tù chung thân đối với bị cáo Trần Quốc Hoàng (38 tuổi, nguyên nhân viên phòng tín dụng của công ty) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài mức án trên, tòa kê biên toàn bộ tài sản của Hoàng nhằm thi hành án.

    HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Phan Anh Minh Ngọc (60 tuổi, nguyên tổng giám đốc công ty Tài chính Cao su Việt Nam) y án 5 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Các bị cáo tại tòa - Ảnh: báo Dân trí

    Theo HĐXX, bản án sơ thẩm chưa xem xét toàn bộ nội dung vụ án, vi phạm tố tụng. Vì vậy, tòa tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về VKSND TPHCM điều tra làm rõ hành vi của các bị cáo sau: Đặng Thị Kim Anh (60 tuổi), Nguyễn Thị Lệ Hằng (44 tuổi), Lê Anh Tuấn (49 tuổi), Nguyễn Hồng Hải (49 tuổi), Trần Thị Thu Hiền (33 tuổi).

    Liên quan đến vụ việc này báo Tuổi trẻ thông tin, Công ty Tài chính TNHH một thành viên Cao su Việt Nam (gọi tắt là Công ty Tài chính cao su) thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su VN, được thành lập theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có chức năng vay và cho vay như một tổ chức tín dụng.

    Trần Quốc Hoàng (38 tuổi) được tuyển làm cán bộ tín dụng của Công ty Tài chính cao su. Trong thời gian làm việc tại đây, Hoàng đã nhiều lần đi Singapore và Campuchia đánh bạc rồi bị thua lỗ nặng.

    Từ năm 2009-2011, Hoàng đã lập 21 hồ sơ tín dụng giả để vay và chiếm đoạt hơn 44 tỉ đồng của Công ty Tài chính cao su để đánh bạc và trả nợ.

    Để chiếm đoạt được tiền, Hoàng đã thực hiện nhiều hành vi gian dối như lập các hợp đồng vay tiền khống, ký giả chữ ký của người thân hoặc nhờ những người bán vé số ký giả chữ ký của người thân và khách hàng, tự định giá tài sản thế chấp, tự tạo ra các hợp đồng vay tiền có tài sản thế chấp... rồi lợi dụng mối quan hệ quen biết với giám đốc và nhân viên các phòng, ban để rút hơn 44 tỉ đồng của công ty.

    Toàn bộ 21 hồ sơ tín dụng giả đều được tổng giám đốc Phan Minh Anh Ngọc và cấp dưới bỏ qua sai sót, làm sai thủ tục để duyệt giải ngân sai quy định.

    Bản án phúc thẩm đã tuyên y án tù chung thân đối với Trần Quốc Hoàng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Bên cạnh đó, HĐXX phúc thẩm cũng tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra lại đối với các bị cáo nguyên kế toán công ty gồm Đặng Thị Kim Anh, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Hồng Hải, Trần Thị Thu Hiền.

    Tại tòa sơ thẩm, các bị cáo này bị tuyên phạt từ 4-7 năm tù về tội vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

    Cũng theo báo Dân trí, sau bản án sơ thẩm, bị cáo Hoàng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, các bị cáo còn lại kháng cáo kêu oan. Đồng thời, VKSND TPHCM kháng nghị thay đổi tội danh đối với bị cáo Phan Minh Ngọc và tăng hình phạt đối với các bị cáo khác. Sau đó, VKSND cấp cao tại TPHCM kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Võ Thị Hoàng Hồng. Ngoài 2 bản kháng nghị trên thì các bị cáo cũng có đơn kháng cáo kêu oan.

    Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND cấp cao bất ngờ rút kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo Võ Thị Hoàng Hồng.

    Điều 285 Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

    1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

    2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

    3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-doat-gan-45-ty-hang-loat-can-bo-cong-ty-tai-chinh-cao-su-lanh-an-a173817.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khởi tố “sếp lớn” công ty cao su Hà Tĩnh

    Khởi tố “sếp lớn” công ty cao su Hà Tĩnh

    Ngày 27.8, thượng tá Phạm Văn An, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trần Ngọc Sơn, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH-MTV Cao su Hà Tĩnh để điều tra về hành vi 'tham ô tài sản'.