+Aa-
    Zalo

    Chiến hạm Mistral lọt vào tay Trung Quốc, điều gì sẽ xảy ra?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các nhà phân tích cho rằng, Washington nên "kéo" các tàu Mistral ra khỏi thị trường sao cho không lọt vào tay Trung Quốc.

    (ĐSPL) - Các nhà phân tích cho rằng, Washington nên "kéo" các tàu Mistral ra khỏi thị trường sao cho không lọt vào tay Trung Quốc.
    Tờ Sputnik đưa tin Pháp đang cố gắng bán tàu sân bay trực thăng Mistral cho Trung Quốc, có thể đó chính là những tàu đóng cho Nga.
    Hãng thông tấn Nga cho biết có tin đồn Paris muốn bán tàu sân bay trực thăng cho Trung Quốc khi 2 tàu chiến Pháp đang trên đường đến thăm Thượng Hải 7 ngày...
    Tuy nhiên, theo The Diplomat, Mỹ từng quan ngại sâu sắc khi biết Nga mua hai tàu sân bay trực thăng Mistral của Pháp. Bây giờ tình hình đó sẽ lặp lại, nhưng nỗi quan ngại của Washington hiện nay lại liên quan đến Bắc Kinh.

    [mecloud]uElLFFwjvG[/mecloud]

    Video: Nga - Trung tập trận ở Địa Trung Hải.

    Các nhà phân tích cho rằng, Washington nên "kéo" các tàu Mistral ra khỏi thị trường sao cho không lọt vào tay Bắc Kinh, bởi vì Trung Quốc đang xây dựng một hạm đội năng động và hiện đại.
    "Nếu Trung Quốc vẫn mua các tàu đó, có khả năng cán cân quyền lực ở châu Á trong tương lai sẽ thay đổi", The Diplomat cho biết.
    The Diplomat thừa nhận rằng, rất khó để bán được tàu sân bay trực thăng cho Trung Quốc, vì lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu về xuất khẩu vũ khí cho Trung Quốc vẫn có hiệu lực.
    Tạp chí thừa nhận rằng rất khó để bán được tàu sân bay trực thăng cho Trung Quốc, vì lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu về xuất khẩu vũ khí cho Trung Quốc (sau sự kiện đàn áp cuộc biểu tình sinh viên Bắc Kinh ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989) vẫn có hiệu lực. Đồng thời, theo The Diplomat, khả năng Trung Quốc sẽ có thể mua được "Mistral" vẫn để ngỏ. Chắc chắn đây là mối quan ngại của Hoa Kỳ — tình huống tương tự đã xảy ra vào năm 2014, khi xuất hiện khả năng bán tàu cho LB Nga.

    Chiến hạm Mistral.

    Tạp chí nhấn mạnh rằng các tàu sân bay trực thăng có thể được sửa đổi để thích ứng với máy bay trực thăng Ka-27, được trang bị cho Hải quân Nga. Trung Quốc có cả Ka-27 và Ka-28 hiện đại hóa và có đầy đủ điều kiện cơ sở hạ tầng cần thiết để sử dụng hiệu quả công nghệ đó. Ngoài ra, Bắc Kinh có thể bố trí nền tảng chống hạm ASW trên "Mistral".
    "Mistral" là tàu sân bay trực thăng tấn công đổ bộ. Nhiệm vụ của loại tàu này là đổ bộ của các đơn vị quân sự, đảm bảo hoạt động cho các máy bay trực thăng, là trung tâm chỉ huy hoạt động của lực lượng đa năng, kiêm tàu quân y viện.
    Trước đó, hôm 10/5, tờ Want China Times dẫn bài viết trên trang tin hải ngoại Duowei News của Trung Quốc cho biết, một phái đoàn hải quân Pháp đã tới thăm thành phố Thượng Hải và dự định ở lại đây tới ngày 15/5. Nhân dịp này, Paris muốn giới thiệu và chào bán tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral cho Bắc Kinh.
    Hai chiến hạm của Pháp gồm tàu đổ bộ tấn công Dixmude thuộc lớp Mistral và tàu khu trục lớp La Fayette có tên Aconit.
    Dixmude là chiếc tàu lớp Mistral thứ ba và cũng là cuối cùng được đóng cho hải quân Pháp.
    Trên thực tế, đây là lần đầu tiên một tàu chiến lớp Mistral ghé thăm Trung Quốc.
    Trung Quốc hiện là thị trường tiềm năng lớn nhất của Pháp, và cho dù Bắc Kinh đã có kế hoạch tự phát triển các tàu đổ bộ tấn công, họ vẫn có thể mua hai chiến hạm của Pháp, làm mẫu cho các thiết kế trong nước, Duowei News nhận định.
    Dù Trung Quốc đang có kế hoạch tự nâng cấp các tàu đổ bộ tấn công, nước này vẫn có khả năng mua lại hai chiếc Vladivostok và Sevastopol để làm mẫu sao chép.
    Tuy nhiên, Sputnik News dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho hay Pháp không thể bán các tàu Mistral nếu không có sự cho phép của Moscow.
    Ngoài Trung Quốc, hai chiếc Vladivostok và Sevastopol cũng có thể bán cho các khách hàng tiềm năng khác, trong đó có Brazil, Canada hoặc Ấn Độ.
    Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral dài 180 m, trọng tải 22.000 tấn, có thể chở 16 trực thăng, hàng chục xe bọc thép và phương tiện quân sự, cùng tối đa 700 binh sĩ.
    >> Đọc thêm tin tức mới nhất về tình hình Biển ĐôngTrung Quốc cấp tàu tuần tra hiện đại cho “thành phố Tam Sa"
    MAI NGUYÊN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-ham-mistral-lot-vao-tay-trung-quoc-dieu-gi-se-xay-ra-a95340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.