+Aa-
    Zalo

    Chiến lược năng lượng “hướng Đông” của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tin tức cho hay Nga sẽ xây dựng hệ thống đường ống và phát triển các mỏ dầu khí ở Siberia và Viễn Đông để tiếp cận các thị trường Châu Á-Thái Bình Dương.

    (ĐSPL) – Nga sẽ xây dựng hệ thống đường ống và phát triển các mỏ dầu khí ở Siberia và Viễn Đông để tiếp cận các thị trường Châu Á-Thái Bình Dương. 
    Chiến lược năng lượng “hướng Đông” của Nga

    Tổng thống Nga Vladimir Putin khai trương một đường ống dẫn khí

    Theo đài Tiếng nói nước Nga, đó là nội dung chiến lược năng lượng “hướng đông” của Nga trong những năm tới. Ngày 4/6, ở Astrakhan, Ủy ban về phát triển năng lượng đã thảo luận về nội dung này. Tổng thống Vladimir Putin chủ tọa phiên họp.
    Tổng thống Putin khẳng định Nga sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dầu khí của các nền kinh tế Châu Á. Theo lời ông, hợp đồng khí đốt với Trung Quốc trị giá 400 tỷ USD cho 30 năm tới cho thấy rằng các công ty Nga có thể tự tin tiếp cận các thị trường Châu Á đầy hứa hẹn.
    Đó là tín hiệu dành cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan và Ấn Độ. Bước đột phá của Nga trên thị trường khí đốt của Trung Quốc đã thúc đẩy các nước này lần đầu tiên hoặc một lần nữa thể hiện sự quan tâm đến các dự án xây dựng đường ống dẫn dầu khí từ Nga.
    Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: “Nga đã ký kết hợp đồng khí đốt dài hạn với Trung Quốc và hệ thống vận chuyển khí đốt của Nga sẽ mở rộng. Tất nhiên, điều này sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể. Nhưng kết quả sẽ có giá trị cao. Các cơ sở mới sẽ không chỉ củng cố đáng kể vị trí của Nga trên thị trường các nước Châu Á-Thái Bình Dương. Điều hết sức quan trọng là các đường ống mới sẽ giúp chúng ta cung cấp khí đốt cho các khu vực đông Siberia và Viễn Đông. Đó là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu vực này”.
    Về ý định của Nga củng cố vị thế trên thị trường khí đốt Châu Á, Chánh văn phòng điện Kremlin Sergei Ivanov cho biết rất có thể trong tương lai gần Nga sẽ ký kết hợp đồng khí đốt mới với Trung Quốc. Đó là chi nhánh thứ hai của đường ống dẫn khí ở phía tây.
    Trong bối cảnh phương Tây và Nhật Bản cố gắng ngăn chặn hợp tác công nghệ với Nga do các sự kiện ở Ukraina - ví dụ như không cung cấp các thiết bị khai thác dầu khí hiện đại, Tổng thống Putin kêu gọi thay thế các thứ hàng nhập khẩu trong ngành công nghiệp năng lượng. Đây là một thách thức đối với các công ty của Nga và các đối tác nước ngoài của họ bởi vì sự cạnh tranh giành quyền cung cấp thiết bị sẽ tăng đáng kể. Ông Putin nói: “Cần phải hoạt động tích cực hơn và tạo điều kiện để sản xuất các loại thiết bị đẳng cấp thế giới ở Nga. Tất nhiên, chúng ta không có ý định và sẽ không từ bỏ các thiết bị do nước ngoài cung cấp. Chúng ta sẽ làm việc với các đối tác đáng tin cậy, với toàn thế giới. Điều quan trọng là, ở cấp độ doanh nghiệp cần phải đảm bảo thực hiện các hợp đồng dài hạn”.
    Có một tin quan trọng khác có thể ảnh hưởng đến sự hợp tác năng lượng của Nga với các đối tác Châu Á. Ông Igor Sechin đưa ra đề xuất để các nhà sản xuất độc lập có quyền xuất khẩu khí đốt từ Đông Siberia và Viễn Đông. Hiện nay, chỉ có tập đoàn Gazprom mới có quyền cung cấp khí đốt cho nước ngoài thông qua các đường ống dẫn.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-luoc-nang-luong-huong-dong-cua-nga-a35755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan