+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ảnh hưởng rủi ro thế nào đến thị trường dầu mỏ?

    (ĐS&PL) - Ông Bob McNally - chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Rapidan, cựu quan chức Nhà Trắng, cho rằng kịch bản gián đoạn dầu mỏ sẽ xảy ra nếu xung đột lan sang Iran.

    Trao đổi với Bloomberg hôm 8/10 khi chuẩn bị mở cửa thị trường, các nhà giao dịch dầu thô cho hay sự leo thang mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine được dự đoán sẽ không gây ra rủi ro ngay lập tức đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu.

    Theo nhận định của ông Bob McNally - chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Rapidan, cựu quan chức Nhà Trắng, kịch bản gián đoạn dầu mỏ sẽ xảy ra nếu xung đột lan sang Iran nhưng diễn biến này có vẻ ít có khả năng.

    RT đưa tin, Iran - nhà xuất khẩu dầu lớn và là một thành viên OPEC - được coi là một trong những nước ủng hộ chính cho Hamas khi lực lượng này phát động cuộc tấn công vào Israel hồi cuối tuần trước.

    Ông McNally dự đoán, giá dầu thô sẽ ngay lập tức tăng vọt do có nguy cơ bị gián đoạn, nếu Tel Aviv phản ứng bằng cách tấn công bất cứ cơ sở hạ tầng nào của Iran.

    chien su israel hamas co the tac dong the nao den thi truong dau mo1
     Sự leo thang mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine được dự đoán sẽ không gây ra rủi ro ngay lập tức đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu. Ảnh minh họa

    “Việc này có thể không tác động đến nguồn cung dầu trong thời gian ngắn nhưng cuối cùng, có khả năng ảnh hưởng đến cả nguồn cung và giá dầu”, ông Pierre Andurand - nhà quản lý quỹ phòng hộ của Andurand Capital Management nêu ý kiến.

    Xuất khẩu dầu thô của Iran đã phục hồi lên mức cao nhất trong 5 năm, ngày càng trở nên quan trọng đối với thị trường. Tình hình chiến sự mới nhất có khả năng khiến Washington phải áp dụng lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với các dòng hàng hóa của Iran.

    “Tôi cho rằng sự leo thang này sẽ đồng nghĩa với việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Iran mạnh mẽ hơn, do đó lượng dầu của Iran sẽ ít hơn trong tương lai”, ông Andurand chia sẻ, đồng thời nói rằng hiệu ứng domino trong khu vực là không thể dự đoán được.

    Iran có thể đáp trả bằng cách chặn eo biển Hormuz, tuyến đường thủy ở phía Bắc Biển Ả Rập, nơi gần 17 triệu thùng dầu thô đi qua mỗi ngày.

    XEM THÊM: Giao tranh Israel - Hamas có thể tác động ra sao đến cuộc xung đột tại Ukraine?

    Liên quan đến tình hình chiến sự Israel - Hamas, thông tin cập nhật mới nhất cho thấy hơn 600 người Israel đã thiệt mạng kể từ khi lực lượng Hamas tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào rạng sáng 7/10.

    Trong khi đó, Israel đã phá hủy hoặc làm hư hại hơn 400 địa điểm tại dải Gâz. Hơn 300 người Palestine thiệt mạng, nhiều người trong số đó là dân thường, ngoài ra có gần 2.00 người bị thương, theo thông tin trên RT.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-anh-huong-rui-ro-the-nao-den-thi-truong-dau-mo-a594412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan