+Aa-
    Zalo

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa thống nhất về cuộc xung đột Israel-Palestine

    (ĐS&PL) - Diễn biến tại phiên họp khẩn ngày 8/10 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cho thấy sự thiếu nhất trí về cuộc xung đột Israel-Palestine giữa các nước thành viên tại cơ quan này.

    Báo điện tử VietnamPlus đưa tin, trong phiên họp kín ngày 8/10, một số quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chỉ trích cuộc tấn công quy mô lớn của phong trào Hamas nhằm vào Israel. Tuy nhiên, theo giới ngoại giao, diễn biến tại cuộc họp trên cho thấy thiếu sự nhất trí giữa các nước thành viên tại cơ quan này.

    Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các đại diện của Mỹ và Israel đã kêu gọi thể chế đa phương này lên án cuộc tấn công của lực lượng Hamas nhằm vào Nhà nước Do Thái. Theo các nguồn tin ngoại giao, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không xem xét đưa ra Tuyên bố Chung, chứ chưa nói đến một nghị quyết mang tính ràng buộc.

    hoi dong bao an lien hop quoc bat dong ve cuoc xung dot israel palestine
    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa thống nhất về cuộc xung đột Israel-Palestine. Ảnh: AFP

    Trong khi đó, một số quốc gia thành viên, trong đó có Nga, bày tỏ hy vọng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dành sự tập trung lớn hơn tới các biện pháp giải quyết tình hình hiện nay, thay vì lên án Hamas.

    “Thông điệp của tôi là ngay lập tức chấm dứt giao tranh và tiến tới ngừng bắn, cũng như khởi động những cuộc đàm phán có ý nghĩa.Tình hình hiện nay là một phần kết quả của những vấn đề chưa được giải quyết”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nêu rõ.

    Cũng trong ngày 8/10, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas ngày 8/10 đã thảo luận về tình trạng leo thang xung đột quân sự giữa Palestine và Israel ở Dải Gaza.

    Văn phòng Tổng thống Ai Cập ra thông cáo cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh nguy cơ thiếu triển vọng chính trị và xu hướng ngày càng xấu đi của các điều kiện hiện nay đang đe dọa cuộc sống của người dân, cũng như an ninh và ổn định trong khu vực.

    Tổng thống El-Sisi và Tổng thống Abbas cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước diễn biến tình hình tiếp tục leo thang và nguy cơ dẫn đến suy thoái nghiêm trọng về an ninh và các điều kiện nhân đạo. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng để duy trì sự ổn định bền vững trong khu vực đòi hỏi phải đạt được một giải pháp công bằng và toàn diện cho vấn đề Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

    Theo hãng tin AFP, hôm 7/10, lực lượng Hamas đã phát động cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn nhằm vào các thị trấn của Israel nằm gần Dải Gaza, khiến Israel tiến hành những đợt không kích trả đũa nhằm vào vùng lãnh thổ này.

    Văn phòng báo chí chính phủ Israel cho hay bạo lực đã khiến ít nhất 600 dân thường và binh sĩ nước này thiệt mạng, trong khi các quan chức Gaza báo cáo số người tử vong là 370 trường hợp.

    Tuy nhiên, một quan chức Gaza khác lại nói rằng thống kê về số người thiệt mạng trên "chưa phải là con số cuối cùng". Ngoài ra, hiện có hơn 2.000 người đã bị thương, trong đó 200 người trong "tình trạng nguy kịch".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-chua-thong-nhat-ve-cuoc-xung-dot-israel-palestine-a594386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan