+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất: Israel tung đòn tập kích, tuyên bố tiêu diệt một chỉ huy Hamas

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel mới đây thông báo đã phát động tấn công và tiêu diệt một chỉ huy của Hamas ở thành phố Gaza.

    VnExpress đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 13/10 tiến hành cuộc không kích nhắm vào tòa nhà do Hamas quản lý ở Dải Gaza. IDF cho hay tòa nhà này là nơi Hamas điều phối các hoạt động tấn công đường không vào lãnh thổ Israel.

    Đòn tập kích trên đã khiến Murad Abu Murad - chỉ huy cấp cao của tổ chức vũ trang Hamas phụ trách hoạt động tấn công đường không của nhóm, thiệt mạng. IDF nhận định Murad "giữ vai trò lớn trong hướng dẫn thành viên tiến hành vụ thảm sát" cuối tuần qua, trong đó có các tay súng dùng dù lượn gắn động cơ xâm nhập lãnh thổ Israel.

    IDF đồng thời xác nhận đã tập kích nhiều cứ điểm ẩn náu của biệt kích Hamas, được đánh giá là lực lượng chủ lực trong vụ tấn công tuần trước. Tại khu vực biên giới phía Bắc giáp Lebanon, quân đội Israel cũng tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một nhóm tay súng đang tìm cách xâm nhập lãnh thổ.

    chien su israel hamas moi nhat israel tung don tap kich tuyen bo tieu diet mot chi huy hamas
    Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy Murad Abu Murad của Hamas trong một cuộc tập kích. Ảnh: Reuters

    Theo báo Dân trí, sáng 7/10, lực lượng Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả rocket về phía Israel, khoảng hơn 1.000 chiến binh của Hamas cũng phá hàng rào ở biên giới, đột kích và lãnh thổ do Israel kiểm soát và bắt giữ khoảng 150 con tin.

    Israel lập tức tuyên chiến và mở chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm đáp trả Hamas chủ yếu bằng các đợt không kích. Các cuộc giao tranh một tuần qua khiến hơn 1.900 người ở Gaza, hơn 1.300 người ở Israel thiệt mạng.

    Tuy nhiên, hôm qua, một nhóm xe tăng và binh sĩ nước này đã mở cuộc đột kích cục bộ vào Gaza. Mục đích của cuộc đột kích này nhằm thu thập thi thể của những người Israel bị bỏ lại ở sát biên giới, phá hủy năng lực chống tăng của Hamas, thu thập thông tin phục vụ cho hoạt động giải cứu con tin.

    Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định cuộc đột kích mới chỉ là khởi đầu cho chiến dịch đáp trả Hamas. "Chúng tôi đang đáp trả đối phương bằng sức mạnh chưa từng thấy. Tôi khẳng định đây mới chỉ là khởi đầu", ông nói.

    Al Jazeera đưa tin, để chuẩn bị cho kế hoạch này, Israel trước đó đã đề nghị hơn 1 triệu dân thường ở phía Bắc Gaza sơ tán sang phía nam trong vòng 24 giờ. Liên hợp quốc kêu gọi Israel rút lại đề nghị này vì cho rằng việc sơ tán một lượng lớn người dân ở Gaza trong thời gian ngắn như vậy là không thể.

    Quân đội Israel hôm nay thông báo gia hạn thêm 6 giờ để người dân ở Gaza sơ tán. Theo đó, Israel sẽ cho phép người Palestine ở Gaza di chuyển an toàn từ Beit Hanoon ở phía bắc đến Khan Younis ở phía nam trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều. Người dân có thể sử dụng 2 tuyến đường để di chuyển gồm Al-Bahr và Salah al-Din.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-israel-tung-don-tap-kich-tuyen-bo-tieu-diet-mot-chi-huy-hamas-a595228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan