+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 16/11: Israel tiết lộ cách duy nhất để giải cứu con tin ở Gaza

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây tuyên bố chỉ có sức ép quân sự mới cứu được các con tin trong tay Hamas.

    "Từ 'giải cứu' mà tôi đề cập có thể đồng nghĩa với một chiến dịch tập kích hiện trường", tờ Times of Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày nói với các binh sĩ dự bị hôm 15/11 khi đề cập đến nỗ lực giải thoát khoảng 240 con tin đang bị Hamas giam ở Gaza.

    Theo ông Gallant, Hamas chỉ chịu thả con tin dưới áp lực quân sự. "Đây là lý do tôi thúc đẩy chiến dịch tấn công trên bộ để hoàn thành mục tiêu của cuộc chiến. Hamas chỉ có thể bị khuất phục bằng vũ lực. Nếu không dùng vũ lực, họ sẽ không hiểu", ông Gallant nói.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel giải thích thêm rằng chiến dịch tấn công cũng mang lại lợi thế mặc cả cho Tel Aviv. Khi đó, họ có thể đưa việc ngừng bắn ra làm điều kiện trao đổi.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 16 11 2023 israel tiet lo cach duy nhat de giai cuu con tin o gaza
    Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố chỉ có sức ép quân sự mới cứu được các con tin trong tay Hamas. Ảnh: FT

    Trong cuộc gặp cùng ngày với Brett McGurk, điều phối viên phụ trách vấn đề Trung Đông và Bắc Phi của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Bộ trưởng Gallant tuyên bố Israel "sẽ không dừng chiến dịch tại Dải Gaza tới khi nào quân đội chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ là xóa sổ Hamas và đưa các con tin về nhà".

    Giới chức Israel cho biết Hamas bắt hơn 240 con tin sau vụ tấn công ngày 7/10. Phần lớn trong số này là công dân Israel, một số mang hai quốc tịch và là công dân Mỹ, Đức cùng vài quốc gia khác. Ngoài ra, khoảng 35 người bị bắt là công dân nước ngoài đang làm việc tại Israel, chủ yếu là người Thái Lan.

    Trước đó, ngày 13/11, người phát ngôn Abu Obaida của Lữ đoàn al-Qassam, cánh quân sự của Hamas cho biết lực lượng này đã đề nghị Israel thả 50-70 con tin, trong đó tất cả đều là phụ nữ và trẻ em, để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

    Đề xuất của Hamas cũng bao gồm việc thả 75 phụ nữ Palestine và 200 trẻ em khỏi các nhà tù của Israel. "Đối phương đã yêu cầu thả 100 người bị bắt. Nhưng họ đang trốn tránh và trì hoãn", ông Obaida nói.

    Người phát ngôn Obaida đồng thời xác nhận, một phụ nữ bị bắt giữ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel "vài ngày trước", đồng thời cáo buộc Israel không quan tâm đến mạng sống của các con tin. Về thỏa thuận ngừng bắn, ông Abu Obaida nhấn mạnh "thỏa thuận nên bao gồm một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và cho phép viện trợ cũng như cứu trợ nhân đạo ở khắp mọi nơi tại dải Gaza".

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-16-11-2023-israel-tiet-lo-cach-duy-nhat-de-giai-cuu-con-tin-o-gaza-a599802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan