+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 18/10: Iran cảnh báo "thời gian đã hết", xung đột Gaza lan rộng

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cảnh báo "thời gian đã hết" không còn nhiều thời gian cho giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột Israel - Hamas khi hàng nghìn người thiệt mạng sau hơn một tuần giao tranh.

    Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ngày 18/10 cảnh báo "thời gian đã hết" cho việc tìm kiếm giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột Israel - Hamas. Theo kênh Al Jazeera, viết trên mạng xã hội, ông Amir-Abdollahian nói rằng sau vụ việc, đã đến lúc toàn nhân loại chống lại Israel và ông cảnh báo: "Thời gian đã hết”.

    Cảnh báo trên được đưa ra sau khi cơ quan y tế của chính quyền Hamas đêm 17/10 (giờ địa phương) cho biết một vụ nổ lớn tại Bệnh viện Ahli Arab đã khiến ít nhất 200 người thiệt mạng. Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho rằng đã có tới 500 nạn nhân tử vong trong vụ việc này.

    Vụ nổ xảy ra đúng vào thời điểm Hamas đang phóng hàng loạt rocket và tên lửa vào miền Trung Israel, trong đó có nhiều quả đã bay đến tận thành phố Tel Aviv. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ nổ là do bị Israel không kích, ném bom hay do chính tên lửa của Hamas rơi trở lại Dải Gaza.

    Tân Hoa xã dẫn lời các nhân chứng xác nhận một quả rocket đã đánh trúng Bệnh viện Ahli Arab, gây ra tiếng nổ kinh hoàng và làm rung chuyển các tòa nhà tại cơ sở y tế này.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 18 10 iran canh bao thoi gian da het xung dot gaza lan rong 3jpg
    Hàng nghìn người thiệt mạng sau hơn một tuần giao tranh. Ảnh: TTXVN/Getty.

    Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Bệnh viện Ahli Arab. Ngay trong đêm, nhiều người dân Palestine ở Jerusalem, Hebron và Jenin đã biểu tình phản đối vụ việc.

    Theo cơ quan y tế chính quyền Hamas, Bệnh viện Ahli Arab là nơi tiếp nhận hàng trăm người bị ốm và bị thương, đồng thời là địa điểm trú ẩn của hàng nghìn dân thường bị mất nhà cửa do những cuộc tấn công liên tục từ phía Israel.

    Đầu tuần này, giới chức Iran cảnh báo không còn nhiều thời gian để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Israel - Hamas và cuộc xung đột này đang có nguy cơ lan rộng sang các mặt trận khác.

    "Nếu các biện pháp nhằm ngăn chặn ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza rơi vào bế tắc, rất có thể nhiều mặt trận khác sẽ được mở ra", Ngoại trưởng Iran nói.

    Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nhấn mạnh: "Nếu điều đó xảy ra, tình hình sẽ càng khó kiểm soát hơn".

    Iran được cho là một trong những bên hậu thuẫn lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Mặc dù phủ nhận có liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10, nhưng Iran tuyên bố sẽ hành động phủ đầu nếu Israel tiếp tục các cuộc không kích vào Gaza.

    Trước đó một ngày, theo tờ The Guardian, trong một chương trình phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran, Ngoại trưởng ông Amirabdollahian cảnh báo sẽ có hành động phủ đầu với Israel trong những giờ tới.

    Khi đề cập đến cuộc gặp với thủ lĩnh phong trào Hezbollah ở Liban, ông cho biết: "Thủ lĩnh của các nhóm phản kháng sẽ không cho phép chế độ theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái hành động theo cách mà họ muốn ở Gaza. Tất cả các lựa chọn đều có khả năng và chúng tôi không thể thờ ơ với những tội ác chiến tranh đã xảy ra đối với người dân Gaza”.

    Ông Amir-Abdollahian cũng tuyên bố: "Nếu hôm nay chúng tôi không bảo vệ Gaza thì ngày mai chúng tôi phải đối mặt với những quả bom phốt pho trong bệnh viện nhi của đất nước chúng tôi”. 

    Nhiều lo ngại về căng thẳng Hamas-Israel có thể lan rộng thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực. Trong những ngày qua, Hamas liên tục phóng tên lửa từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel, khiến hệ thống phòng không nước này thường xuyên được kích hoạt để ứng phó. Phần lớn tên lửa của Hamas bị hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn, song một số quả vẫn rơi xuống khu dân cư, gây ra thiệt hại về người và tài sản.

    Đến nay, hơn 3.000 người ở Gaza và hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng. Các bên đang đổ lỗi cho nhau về vụ tập kích vào bệnh viện al-Ahli Arabi Baptist ở Dải Gaza tối 17/10 khiến hơn 500 người thiệt mạng.

    Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden cũng sẽ đến thăm Israel hôm 17/10, nhằm thể hiện cam kết của Washington đối với đồng minh trong khu vực. 

    Lầu Năm Góc được cho đã đặt khoảng 2.000 lính Mỹ trong tình trạng sẵn sàng, có thể được triển khai tới Trung Đông trong trường hợp cần thiết. Tướng Michael “Erik” Kurilla, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, đã có chuyến đi không báo trước tới Israel hôm 17/10. Ông tuyên bố Mỹ sẽ đảm bảo cho quân đội Israel có những thứ cần thiết để chiến đấu với Hamas.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-18-10-iran-canh-bao-thoi-gian-da-het-xung-dot-gaza-lan-rong-a595727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan