+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 22/11: Israel thông qua thỏa thuận ngừng bắn đổi con tin với Hamas

    (ĐS&PL) - Chính phủ Israel vừa bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời với lực lượng Hamas để đổi lấy tự do cho 50 con tin.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, chính phủ Israel hôm nay (22/11) đã bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời với lực lượng Hamas để đổi lấy tự do cho 50 con tin.

    Văn phòng Thủ tướng Israel sau đó cho biết các con tin gồm phụ nữ và trẻ em sẽ được trả tự do với điều kiện quân đội nước này ngừng bắn với lực lượng vũ trang Hamas ở Dải Gaza trong vòng 4 ngày. Lệnh ngừng bắn cũng có thể được kéo dài nếu có thêm con tin được thả. Israel đề xuất cứ 10 con tin được thả sẽ có thêm một ngày ngừng bắn.

    Tuy nhiên, tuyên bố của Israel không đề cập đến việc thả các tù nhân Palestine đang bị giam tại nhà tù nước này. Các báo cáo trước đó cho rằng khoảng 150 tù nhân Palestine chủ yếu là phụ nữ và trẻ em sẽ được trả tự do. Hãng tin CNN dẫn nguồn tin cho biết, hiện chưa rõ thời điểm Israel và Hamas bắt đầu thực hiện thỏa thuận.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 22 11 2023 israel thong qua thoa thuan ngung ban doi con tin voi hamas
    Israel thông qua thỏa thuận ngừng bắn đổi con tin với Hamas. Ảnh: AFP

    Theo số liệu của quân đội Israel, hiện có 239 con tin đang bị giam giữ ở Gaza bao gồm cả công dân nước ngoài từ 26 quốc gia khác. Chính phủ nước này sẽ gửi những thông tin chi tiết về thỏa thuận đến gia đình các con tin đang bị Hamas giam giữ vào cuối ngày hôm nay.

    Trước đó, trong cuộc họp hôm 21/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi toàn nội các ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với Hamas. "Chúng ta đang đối mặt một quyết định khó khăn nhưng đúng đắn. Chúng ta sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi tất cả trở về. Cuộc chiến có nhiều giai đoạn và việc con tin trở về cũng vậy", ông nói.

    Ông Netanyahu cũng nhấn mạnh, Israel có kế hoạch tiếp tục chiến dịch trên không và trên bộ “để hoàn thành việc tiêu diệt Hamas sau khi đợt thả con tin này kết thúc. “Cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi chúng ta đạt được tất cả mục tiêu: loại bỏ Hamas, đưa tất cả con tin về nhà, đảm bảo một tương lai khi không còn Hamas, Gaza không còn là mối đe dọa đối với Israel", Thủ tướng Israel cho hay.

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả rocket về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

    Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas ở Gaza.

    Đến nay cuộc xung đột đã kéo dài gần 2 tháng nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc tiếp tục kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức đồng thời tạo điều kiện cho việc triển khai hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Dải Gaza.

    Phương Uyên(Theo Reuters và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-22-11-2023-israel-thong-qua-thoa-thuan-ngung-ban-doi-con-tin-voi-hamas-a600492.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan