+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 22/1: Tình báo Mỹ tiết lộ Israel tiêu diệt được 20-30% tay súng Hamas

    (ĐS&PL) - Theo thông tin từ một quan chức Mỹ, ngoài 5.000 - 9.000 tay súng thiệt mạng, khoảng 10.500 - 11.700 tay súng Hamas đã bị thương và nhiều người trong số đó có thể đã trở lại chiến đấu.

    Tình báo Mỹ ước tính, Israel mới chỉ tiêu diệt được khoảng 20-30% số tay súng của Hamas tại Dải Gaza kể từ ngày 7/10/2023, chưa đạt được mục tiêu của Tel Aviv là xóa sổ lực lượng này.

    Theo thông tin trên báo Tin Tức, tờ Wall Street Journal dẫn báo cáo mật được biên soạn hồi đầu tháng 1/2024 cho hay, Washington ước tính Hamas có khoảng 25.000 - 30.000 tay súng ở Gaza trước xung đột, cộng với hàng nghìn thành viên của lực lượng cảnh sát và các cơ quan chức năng khác. Các số liệu được đưa ra dự trên thông tin liên lạc nghe lén, do thám bằng máy bay không người lái và tình báo Israel.

    Một quan chức Mỹ nói với Wall Street Journal rằng, ngoài 5.000 - 9.000 tay súng thiệt mạng, khoảng 10.500 - 11.700 tay súng Hamas đã bị thương và nhiều người trong số đó có thể đã trở lại chiến đấu.

    Tướng quân đội đã nghỉ hưu Joseph Votel - cựu chỉ huy lực lượng Mỹ tại Trung Đông phỏng đoán, những tay súng còn lại có thể đang làm 2 hoặc 3 công việc cùng lúc do phải đảm nhận nhiệm vụ của những đồng đội đã thiệt mạng.

    chien su israel hamas ngay 221 tinh bao my tiet lo israel tieu diet duoc 20 30 tay sung hamas
    Khói bốc lên từ một tòa nhà dân cư sau cuộc không kích của Israel ở thành phố Gaza hôm 7/10/2023. Ảnh: AP

    Trong khi đó, Israel đưa ra ước tính cao hơn. Cụ thể, Israel dự đoán Hamas có hơn 30.000 tay súng. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tiêu diệt khoảng trên 9.000 thành viên của Hamas trong chiến dịch tấn công trả đũa vào Dải Gaza, ngoài ra còn có 1.000 người trong cuộc đột kích trước đó.

    Theo một quan chức quân sự cấp cao của Israel, 16.000 tay súng Hamas đã bị thương và một nửa số người bị thương sẽ không thể tiếp tục chiến đấu.

    Mỹ cho rằng, Hamas vẫn đủ đạn dược để tập kích Israel và đối phó các đơn vị nước này trong nhiều tháng, theo thông tin trên VnExpress. "Hamas vẫn đủ sức chiến đấu, dù thiệt hại đang làm gia tăng áp lực với mạng lưới của họ", ông Joseph Votel nhận xét.

    Nhiều quan chức quân đội Israel cho rằng, mục tiêu hiện tại của Hamas là tồn tại qua xung đột, cho tới khi Israel phải rút hết bộ binh khỏi Dải Gaza. Một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel chia sẻ: “Họ không cần giành chiến thắng, chỉ cần không thua”.

    Phát ngôn viên Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ từ chối lên tiếng về thông tin, trong khi quân đội Israel nhắc lại thống kê thương vong do lực lượng này đưa ra và không bình luận thêm. Phía Hamas không phản hồi đề nghị bình luận.

    XEM THÊM: Lý do gần 40% tàu ngầm tấn công đa năng của Mỹ tạm ngừng hoạt động

    Cuộc đột kích của Hamas vào khu vực miền Nam Israel ngày 7/10/2023 đã khiến 1.140 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, và 240 người bị bắt làm con tin. Israel sau đó phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza để trả đũa, khiến hơn 25.000 người thiệt mạng.

    Hôm 15/1, quân đội Israel thông báo hoàn tất rút Sư đoàn số 36 Ga'ash khỏi Dải Gaza để các binh sĩ nghỉ ngơi và tham gia huấn luyện, để lại 3 sư đoàn tham gia chiến dịch nhằm vào Hamas tại khu vực.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-22-1-tinh-bao-my-tiet-lo-israel-tieu-diet-duoc-20-30-tay-sung-hamas-a608154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan