+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 8/11: Israel tiến vào trung tâm thành phố Gaza, vây boongke của thủ lĩnh Hamas

    (ĐS&PL) - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, quân đội Israel đã triển khai các biện pháp bao vây khu vực đường hầm, nơi được cho là có boongke trú ẩn của thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza.

    Ngày 8/11, tờ New York Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant xác nhận lực lượng mặt đất của nước này đã "tiến tới trung tâm thành phố Gaza" và đang "thắt chặt gọng kìm". Đồng thời, Israel vẫn duy trì các cuộc không kích quyết liệt nhắm vào phía Bắc Dải Gaza.

    "Binh sĩ của chúng tôi tiến vào cả từ phía bắc và phía nam, phối hợp tấn công với không quân và hải quân", Bộ trưởng Gallant chia sẻ hôm 7/11. Ông cho biết thêm, chiến dịch tiến công này dựa vào thông tin tình báo chính xác và nhằm vào mục tiêu hạ tầng, các chỉ huy cũng như thành viên của Hamas.

    Trong một bài đăng cách đây vài giờ, tờ Times of Israel dẫn lời ông Gallant thông tin, quân đội Israel đã triển khai các biện pháp bao vây khu vực đường hầm, nơi được cho là có boongke trú ẩn của ông Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza.

    Quân đội Israel tin rằng, ông Sinwar đang có mặt bên trong đường hầm tại Dải Gaza nhưng vị trí chính xác của khu đường hầm không được công bố.

    Trong diễn biến liên quan, hôm 7/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay, thành phố Gaza đã bị bao vây và lực lượng Israel đang tác chiến bên trong thành phố này, "gây sức ép lên Hamas từng ngày, từng giờ". Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ địa điểm chính xác mà quân đội Israel đang hoạt động bên trong thành phố Gaza.

    chien su israel hamas ngay 811 israel tien vao trung tam thanh pho gaza gui loi canh bao danh thep den hezbollah ava
    Quân đội Israel đã triển khai các biện pháp bao vây khu vực đường hầm, nơi được cho là có boongke trú ẩn của thủ lĩnh Hamas ở Dải Gaza. Ảnh minh họa: AFP/Anadolu

    "Đến nay, chúng tôi đã loại bỏ hàng nghìn thành viên Hamas trên mặt đất và dưới lòng đất. Hamas nhận ra chúng tôi đang tiếp cận những nơi mà họ vốn nghĩ chúng tôi không thể đến được. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục chiến dịch này", Thủ tướng Netanyahu nói.

    Ông chia sẻ thêm: "Ở mặt trận ngoại giao. Chúng tôi đang nỗ lực không ngừng nghỉ để cho phép quân đội tự do thực hiện hoạt động quân sự còn lại. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi giành chiến thắng".

    Đồng thời, Thủ tướng Israel đưa ra thông điệp cảnh báo cứng rắn đối với Hezbollah - lực lượng vũ trang đang tấn công vào khu vực biên giới phía Bắc Israel.

    Cụ thể, ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc Hezbollah hay Hamas ở Li Băng sẽ làm tổn thương cộng đồng và dân thường của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp trả quyết liệt bằng hỏa lực trước bất kỳ cuộc tấn công nào. Nếu Hezbollah chọn tham chiến, đây sẽ là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời của họ".

    Cũng theo Thủ tướng Netanyahu, ông liên tục liên hệ với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về tình hình xung đột cũng như sự hỗ trợ của Washington dành cho Tel Aviv.

    Kể từ khi giao tranh nổ ra hôm 7/10, Israel đặt mục tiêu rất rõ ràng là “xóa sổ hoàn toàn” Hamas và các thủ lĩnh của lực lượng này. Trong khi đó, Hamas đang chống cư quyết liệt các cuộc tấn công của Israel.

    Bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Israel và Hamas sớm đi đến ngừng bắn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 7/11 tuyên bố Tel Aviv chỉ đồng ý dừng bắn tạm thời để đưa hàng hóa nhân đạo vào Dải Gaza hoặc để cho phép các con tin rời đi.

    XEM THÊM: Phản ứng của NATO khi Nga rút khỏi hiệp ước an ninh quan trọng ở châu Âu

    Israel gần đây ngừng tấn công khoảng 4 giờ vào giữa trưa mỗi ngày để dân thường Palestine sơ tán từ phía Bắc về phía Nam Dải Gaza. Tuy nhiên, hàng trăm ngàn người vẫn mắc kẹt ở thành phố Gaza và các khu vực lân cận khác.

    Nói về kế hoạch hậu xung đột với Hamas, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ chịu trách nhiệm an ninh chung ở Dải Gaza vô thời hạn. "Tôi nghĩ Israel, trong một thời gian không xác định, sẽ chịu trách nhiệm về an ninh chung bởi vì chúng tôi đã chứng kiến những gì xảy ra khi chúng ta không có trách nhiệm an ninh", ông nói.

    Thế nhưng, Mỹ cảnh báo Israel không nên có ý định giành lại quyền kiểm soát Gaza. Người phát ngôn Hội đồng Quốc gia Mỹ John Kirby thông tin: "Tổng thống (Biden) vẫn cho rằng ý định của Israel giành lại quyền kiểm soát Gaza không tốt. Điều đó không tốt cho Israel, cho người dân Israel".

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-8-11-israel-tien-vao-trung-tam-thanh-pho-gaza-vay-boongke-cua-thu-linh-hamas-a598597.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan