+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nga – Ukraine mới nhất ngày 26/10: Lần đầu tên lửa ATACMS Mỹ viện trợ Ukraine bị bắn hạ

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ thành công hai tên lửa ATACMS do Mỹ viện trợ Ukraine.

    “Trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không đã đánh chặn hai tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất, một tên lửa đất đối không S-200 được hoán cải để tấn công các mục tiêu mặt đất, hai tên lửa chống bức xạ HARM và hai rocket của hệ thống HIMARS do Mỹ sản xuất",Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 25/10.

    Theo hãng thông tấn Tass, đây là lần đầu tiên Nga tuyên bố bắn hạ tên lửa ATACMS của Mỹ tại Ukraine. Đầu tuần trước, Kiev thông báo đã sử dụng tên lửa ATACMS do Washington viện trợ lần đầu trong cuộc chiến, gây ra thiệt hại nặng nề cho 2 sân bay quân sự ở khu vực do Nga kiểm soát, khi phá hủy 9 trực thăng, kho đạn và các hệ thống vũ khí khác.

    chien su nga ukraine moi nhat ngay 26 10 lan dau ten lua atacms my vien tro ukraine bi ban ha
    Nga lần đầu tiêu diệu thành công tên lửa ATACMS Mỹ viện trợ Ukraine. Ảnh: Forbes

    GeoConfirmed - nền tảng cộng đồng chuyên về dữ liệu tình báo nguồn mở trong xung đột Ukraine, dẫn kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy Ukraine có thể đã vô hiệu hóa 21 chiếc trực thăng Nga trong lần đầu sử dụng tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp, lớn hơn nhiều so với ước tính ban đầu.

    Trước đó, Ukraine  từng nhiều lần yêu cầu Mỹ viện trợ hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS, nhấn mạnh loại vũ khí này có thể thay đổi tiến trình cuộc xung đột hiện nay với Nga. Các quan chức Mỹ ban đầu từ chối yêu cầu này vì lo ngại Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, làm leo thang căng thẳng.

    Lô ATACMS đầu tiên được chuyển tới Ukraine là phiên bản cũ hơn của MGM-140, do Lockheed Martin sản xuất vào những năm 1990, có tầm bắn lên tới 165km. Viện nghiên cứu chiến trang (ISW) cho biết, biến thể ATACMS mà Mỹ gửi cho Ukraine có tầm bắn hạn chế mặc dù một số biến thể khác có tầm bắn lên tới 300km. Tuy nhiên, cuộc tấn công bằng ATACMS “có thể sẽ khiến Nga phải bố trí lại lực lượng không quân và rút một số máy bay về các sân bay xa tiền tuyến hơn để tránh bị tấn công”.

    Ngoại trưởng Kuleba ngày 19/10 cho biết, lô tên lửa tiếp theo sẽ bao gồm phiên bản mới hơn và có thể tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300km. Nếu điều này xảy ra, các tên lửa mới sẽ gia tăng đáng kể năng lực tấn công tầm xa của Ukraine nhằm vào mục tiêu quan trọng của Nga ở khu vực tiền tuyến.

    Hiện vẫn chưa rõ ATACMS sẽ giúp xoay chuyển tình thế ra sao, nhưng Ukraine cho rằng tên lửa này sẽ buộc Nga phải di chuyển các vũ khí chủ chốt ra xa tiền tuyến. Trong khi đó, Nga tuyên bố việc Mỹ viện trợ cho Ukraine tên lửa ATACMS và xe tăng Abrams là một sai lầm lớn và điều này sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-26-10-2023-lan-dau-ten-lua-atacms-my-vien-tro-ukraine-bi-ban-ha-a596685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan