+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 25/10: Tổng thống Ukraine tuyên bố đạt thành tựu lớn ở Crimea

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cho biết Hạm đội Biển Đen của Nga không còn khả năng hoạt động ở phía Tây Biển Đen và đang dần rút lui khỏi bán đảo Crimea.

    Tờ Pravda đưa tin, ngày 24/10, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nghị viện lần thứ hai về Cương lĩnh Crimea, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay Hạm đội Biển Đen của Nga "không còn khả năng hoạt động ở phía Tây Biển Đen và đang dần rút lui khỏi Crimea".

    “Đây là một thành tựu mang tính lịch sử. Gần đây, giới lãnh đạo Nga buộc phải tuyên bố thành lập một căn cứ mới cho Hạm đội Biển Đen trên vùng lãnh thổ Abkhazia, ở phía Đông Nam của Biển Đen, tránh xa khỏi tên lửa và máy bay không người lái của Ukraine. Nhưng chúng tôi sẽ tấn công ở mọi nơi", ông Zelensky tuyên bố đồng thời nhấn mạnh các bước đi của Ukraine sẽ đều hướng tới giải phóng bán đảo Crimea.

    Trước đó, hồi đầu tháng 10, lãnh đạo vùng Abkhazia ly khai Gruzia Aslan Bzhania tiết lộ với tờ Izvestia rằng chính quyền Nga đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân trên bờ Biển Đen của vùng. Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi ông Aslan Bzhania gặp mặt Tổng thống Vladimir Putin vàký thỏa thuận xây dựng một căn cứ hải quân lâu dài ở khu vực Ochamchira.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 25 10 tong thong ukraine tuyen bo dat thanh tuu lon o crimea
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu ý dân. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

    Kiểm soát Crimea cũng như hành lang trên đất liền từ Zaporizhzhia đã giúp quân đội Nga có thể đe dọa các vị trí của Ukraine từ phía Nam và cung cấp cho Hạm đội Biển Đen một căn cứ tiền phương ở thành phố cảng Sevastopol để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

    Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ 24/2/2022 đến nay.

    Thời gian gần đây, Ukraine cũng đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng hải quân Nga tại bán đảo Crimea. Đáng chú ý nhất có thể kể đến cuộc tấn công ngày 13/9. Kiev đã không kích một xưởng đóng tàu ở Sevastopol bằng tên lửa hành trình và làm hai tàu hải quân Moscow bị thiệt hại đáng kể.

    Chưa đầy 2 tuần sau, một cuộc tấn công bằng tên lửa khác tiếp tục được ghi nhận nhằm vào trụ sở của Hạm đội Biển Đen ở thành phố Sevastopol. Bộ Quốc phòng Nga thời điểm đó cho biết, một quân nhân đã mất tích sau vụ tấn công.

    Giới phân tích quân sự thế giới nhận định rằng thông qua việc tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào tàu chiến của Nga ở Biển Đen và các căn cứ hải quân ở Sevastopol, Ukraine đang tìm cách hạn chế tiềm năng hoạt động của hải quân đối phương.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-25-10-tong-thong-ukraine-tuyen-bo-dat-thanh-tuu-lon-o-crimea-a596568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan