+Aa-
    Zalo

    Chiêu lạ bó thuốc vào huyệt đạo hành thiện giúp người của thầy lang vườn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 20 năm nay, với nghệ danh thầy lang vườn “Đạo Hảo” cùng tuyệt kỹ bó thuốc vào huyệt đạo, ông đã chữa khỏi bệnh cho hàng ngàn người từ khắp mọi nơi.

    Gần 20 năm nay, với nghệ danh thầy lang vườn “Đạo Hảo” cùng tuyệt kỹ bó thuốc vào huyệt đạo, ông đã chữa khỏi bệnh cho hàng ngàn người từ khắp mọi nơi. Điều đặc biệt là ông chữa bệnh hoàn toàn miễn phí, nghĩa cử cao đẹp ấy như câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

    Có duyên đi hái thuốc với “tiền bối” từ nhỏ

    Không mấy khó khăn để chúng tôi tìm được đường vào nhà ông Trần Văn Bay, SN 1958 (tên thường gọi là “Đạo Hảo” – PV) nằm giữa khu phố Bình Ninh 2, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, nơi mà người ta vẫn thường nhắc về ông với danh xưng lương y có tài chữa khỏi nhiều chứng bệnh nan y miễn phí.

    [poll3]1331[/poll3]

    Lương y Bay đang khám chữa bệnh miễn phí cho những bệnh nhân ở xa.

    Thật bất ngờ khi đến nơi, chúng tôi được chứng kiến không gian mà gia đình ông Bay sinh sống. Đó là căn nhà nhỏ đơn sơ nằm giữa khu rừng cao su bạt ngàn. Bên trong là một kho thuốc đã được bốc sẵn để phát cho người bệnh. Phía sau vườn là những cây thuốc được ươm trồng sẵn từ lâu. Có nhiều người dân sống xung quanh, cũng như một số vùng lân cận như: Huyện Hớn Quản, Chơn Thành, Lộc Ninh, huyện Tân Châu, đều thuộc tỉnh Tây Ninh... được ông cho thuốc về uống, hết bệnh nên họ đã quen gọi ông bằng cái tên khá thân mật “thầy Đạo Hảo của người nghèo”.

    Sau một hồi tiếp chuyện, biết chúng tôi là PV ở xa đến nên ông Bay nhanh chóng mời nước, rồi từ tốn dẫn đi tham quan một vòng khu vườn thuốc của gia đình. Một hình ảnh thật đẹp giữa chốn vùng quê, từng cây thuốc được thầy ươm trồng rất cẩn thận. Đa số những cây thuốc này, thầy “Đạo Hảo” đều phải đi lên các khu rừng ở Tây Ninh, Bình Phước lấy về. Mỗi chuyến đi lên rừng hái thuốc như vậy, có khi phải mất tới cả tháng mới về tới nhà. Dẫu biết là cực nhọc, gian khó, nhưng người đàn ông ấy lúc nào cũng nở nụ cười rất tươi vì biết phương thuốc của mình có thể cứu được sinh mạng của rất nhiều người.

    Thầy “Đạo Hảo” sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Từ nhỏ, ông Bay cùng gia đình đã rời xa quê hương xuống tỉnh Bình Phước sinh sống. Năm 1978, ông Bay gia nhập đội ngũ thanh niên tình nguyện và trở thành một cán bộ công an nhân dân của thị xã Bình Long.

    Thế nhưng, vì hoàn cảnh gia đình nên đến năm 1982 ông quyết định xin nghỉ việc. May thay, ông Bay gặp được một số cô chú, cùng quý thầy trong ngôi chùa gần nhà đi hái thuốc về. Thấy làm lạ, chàng thanh niên ấy dừng lại hỏi, mới hay đó là những cây thuốc, được quý thầy hái trên rừng mang về chữa bệnh cho người nghèo. Đó cũng là cơ duyên để ông “tầm sư học đạo” và trở thành vị lương y nức tiếng như hôm nay.

    Ông Trần Văn Bay bày tỏ: “Tôi bình thường như bao người khác thôi, chứ có là thầy thuốc gì đâu. Chẳng qua tôi có duyên được đi hái thuốc từ nhỏ với những người đi trước, nên cũng biết chút ít. Thấy bà con ta ngày càng bệnh nhiều mà không biết làm sao, chính từ đó tôi nghĩ mình cần phải mang đạo vào đời để cứu chúng sinh. Từ đó, tôi đã phát nguyện là sẽ suốt đời đi rừng rẫy, để tìm cây thuốc về chữa bệnh cho người dân”.

    Gần 20 năm hành thiện giúp đời

    Tôi nhìn ông Bay bốc thuốc phát hiện đôi bàn tay đã chai sần, gân guốc, nhiều vết sẹo trên làn da rám nắng. Hỏi ra mới biết, đó là “kỷ niệm” thời trai trẻ hay lên rừng hái thuốc bị gai cào của ông. Mới gần 60 tuổi nhưng ông Bay gầy hẳn đi, chỉ có đôi mắt thì lúc nào cũng rất tinh nhanh. Suốt từ năm 1999 đến nay đã ngót gần 20 năm, đôi chân ấy của ông vẫn miệt mài khắp các núi rừng hẻo lánh của miền Đông Nam Bộ tìm tòi, nuôi dưỡng các cây thuốc quý.

    Chúng tôi may mắn được ông mở cho xem lại những thước phim, hình ảnh quý giá về quá trình gian nan mày mò tìm hái thuốc. Nhân đây, chúng tôi mới càng thấu hiểu phần nào nỗi thống khổ của những người hy sinh thầm lặng vì mạng sống con người. Ông Bay bộc bạch: “Xung quanh chúng ta nơi đâu cũng là thuốc để chữa bệnh, nhưng quan trọng là làm sao để biết được đấy là thuốc gì chữa ra sao mà thôi. May mắn là ngay từ nhỏ tôi đã có duyên tiếp cận với những loại thuốc này, chính điều đó mà lúc nào cũng thôi thúc trong tâm trí tôi một khao khát là làm thuốc cứu người hết bệnh”.

    Bài thuốc bí truyền của thầy lang vườn “Đạo Hảo” chuyên trị các chứng bệnh nan y về xương khớp, căng cơ, đau dạ dày, viêm gan, thần kinh tọa...

    Nói về thầy “Đạo Hảo”, ông Nguyễn Văn Thái, 50 tuổi, ngụ xã Thanh Bình, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước chia sẻ: “Tôi bị đau dạ dày và thấp khớp từ nhiều năm nay mà uống rất nhiều thuốc Tây nhưng không hết. Một hôm bà xã tôi đi chùa gần nhà rồi nghe đâu người ta nói có ông thầy bốc thuốc giỏi lắm, chữa được rất nhiều chứng bệnh mà không mất tiền. Ban đầu tôi cũng không tin nhưng vì bà xã cứ thúc giục kêu đi thử xem sao. Thế là hai vợ chồng kéo nhau đến nhà ông Bay, nghe kể bệnh xong, ông Bay đưa cho tôi 3 gói thuốc từ rễ cây mật nhân được sao ra 3 gói thuốc từ cây gì đó nữa, ông  bảo về uống trong một tháng. Đến nay, tôi dùng được hơn 2 tuần, bệnh tình đã thuyên giảm đi rất nhiều”.

    Trò chuyện với PV, bà Dương Thị Mỹ Linh, 60 tuổi, ngụ khu phố Xa Cam, phường Hưng Chiến kể: “Tôi bị thoái hóa khớp và huyết áp cao, điều trị cả gần hai năm nay mà có hết được đâu. Mãi đến tháng 6/2016, nghe mấy người hàng xóm giới thiệu là có ông Bay cùng địa phương cho thuốc hay lắm. Nghe vậy, tôi tức tốc kêu con trai đưa xuống nhà ông để khám và xin thuốc xem thế nào.

    Lúc đó, mấy đứa con tôi không ai tin cả, chúng nói tôi đi bệnh viện chữa. Nói mãi chúng mới đưa tôi xuống nhà ông Bay đấy, tới nơi kể bệnh tình rồi ông cho thuốc về nhà uống và ngậm bình thường rất dễ chịu, ông còn cho cây mật nhân giống về nhà trồng để có gì chữa bệnh cho người khác. Sau 3 tháng uống thuốc của ông Bay đến nay tôi đã khỏe hoàn toàn, mấy đứa con tôi còn hỏi để giới thiệu cho người nhà bạn nó nữa chứ”.

    Khi được hỏi về ước nguyện sắp tới, ông Bay cười nhẹ và nói: “Tôi cũng đã lớn tuổi không biết còn đi hái thuốc được đến bao giờ, hiện trong gia đình vẫn chưa ai biết nhiều về những loại thuốc này nên cũng thấy lo lắng. Tâm nguyện duy nhất của tôi lúc này không có gì khác, chỉ mong một ngày gần đây nhất được truyền lại nghề này cho người nào đó có tâm với nghề. Đặc biệt, người đó cũng phải biết ứng dụng điều này để làm việc thiện giúp đỡ bà con mình mỗi lúc khó khăn. Nếu ai đó chỉ biết lợi dụng vào vài ba cây thuốc này để kinh doanh, làm lợi cho cá nhân thì quả là điều phải xem xét, tôi sẽ không truyền nghề cho những người như thế”.

    Tích trữ nguyên một kho dược liệu được chế biến sẵn

    Bà Đỗ Thị Lịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Chiến, thông tin: “Tại địa phương, ông Bay luôn chấp hành đúng quy định của Nhà nước, vì thế bà con ai cũng quý mến. Mỗi khi trong phường có việc gì, là ông ấy đều rất nhiệt tình tham gia đóng góp. Hiện, ở nhà ông Bay lúc nào cũng có một kho thuốc chế biến sẵn trị được rất nhiều chứng bệnh mà không hề lấy bất cứ một đồng công cán nào như: Đau dạ dày, gan, thấp khớp, thận, thần kinh tọa… Lãnh đạo phường cũng nhiều lần xuống thăm hỏi, động viên để ông có thêm tinh thần và nghị lực trong việc hành thiện cứu người”.

    * Bài viết đã được đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật

    Hoàng Minh

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-la-bo-thuoc-vao-huyet-dao-hanh-thien-giup-nguoi-cua-thay-lang-vuon-a181655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan